Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung muốn trở thành 'nhạc sĩ có tâm' với thiếu nhi!

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung được đông đảo khán giả biết đến bởi “công cuộc” tạo hit cho các ca sĩ trẻ. Những ca khúc của anh đóng đinh cho tên tuổi của họ như “Vầng trăng khóc” với Nhật Tinh Anh và Khánh Ngọc, “Mùa đông không lạnh” với Akira Phan, “Nhật kí của mẹ” với Hiền Thục hay “Con đường mưa” với Cao Thái Sơn...
nhac si nguyen van chung muon tro thanh ong trum nhac thieu nhi
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung (Ảnh: Zing)

Những tưởng nam nhạc sĩ sẽ trung thành với chủ đề sáng tác về tình yêu và gia đình – vốn làm nên tên tuổi cho anh, thì “bỗng nhiên” 2 năm trở lại đây, Nguyễn Văn Chung âm thầm “nhảy” sang một chủ đề rất khó để nổi tiếng: Ca nhạc cho thiếu nhi.Đem thắc mắc này hỏi nhạc sĩ 8X, anh đã có những chia sẻ rất tâm huyết với “cuộc chơi” mới này.

- Chào nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, tình yêu là một chủ đề thường thấy trong các sáng tác của anh, đặc biệt là tình yêu thương gia đình, giữa cha mẹ với con cái. Vì sao anh lựa chọn đề tài này?

Trước đây tôi thích được gọi là "nhạc sĩ tình ca", là một người nhạc sĩ chuyên viết về đề tài tình yêu đôi lứa thôi. Thế nhưng, càng ngày tôi càng nhận ra, tình yêu đôi lứa có thể thay đổi và nhạt phai theo thời gian, tuy đẹp đẽ nhưng cũng rất mong manh, tuy hạnh phúc nhưng vẫn có đau khổ phiền muộn.

Tình cảm gia đình, tình mẫu tử, phụ tử mới là thứ tình cảm sâu sắc và bền vững theo thời gian. Và nhất là một người nhạc sĩ ngoài việc viết theo sở thích và cảm xúc của mình, cũng còn có 1 trách nhiệm với xã hội, đó là dùng khả năng của mình để sáng tác những bài hát tôn vinh những tình cảm cao đẹp, những điều nhân văn và ý nghĩa trong cuộc sống. Tôi cũng đến tuổi có gia đình riêng của mình, suy nghĩ tôi cũng trưởng thành hơn, nhìn nhận về cuộc sống và tình yêu sâu sắc hơn.

nhac si nguyen van chung muon tro thanh ong trum nhac thieu nhi
"Gia đình nhỏ - Hạnh phúc to" là một trong những album về nhạc thiếu nhi của "nhạc sĩ tình ca"

- Những ca khúc viết về mẹ, nhạc sĩ đã thực sự hóa thân như một người mẹ để nói ra nỗi lòng của mình với con. Anh lấy vốn sống từ đâu và cảm nhận như thế nào để có thể viết ra được nỗi lòng của một người mẹ thực thụ?

Tôi đọc những dòng nhật ký Mẹ đã viết, những lá thư Mẹ gửi cho tôi khi khó khăn, những câu chuyện Mẹ kể mỗi khi tôi ngồi riêng cùng Mẹ, và nhìn những quan tâm, lo lắng hằng ngày, hằng tháng, hằng năm dành cho tôi và các em để giữ gìn cảm xúc và viết những bài hát để tri ân Mẹ mình.

- Đề tài thiếu nhi ở Việt Nam hiện nay đang bị bỏ ngỏ. Hầu hết các bé vẫn hát lại những ca khúc đã có tuổi đời rất lâu. Có phải vì thế mà anh muốn “xâm chiếm” mảng đề tài đang bị bỏ ngỏ này?

Thời gian đầu, tôi viết nhạc thiếu nhi chỉ vì muốn viết cho các con của mình nghe và ghi lại những kỷ niệm giữa tôi và các con thôi. Nhưng càng ngày tôi càng tìm thấy niềm vui trong việc này, tôi chợt nhận ra mảng thiếu nhi là 1 đề tài mà mọi người đã bỏ quên, hoặc không muốn bước vào vì không mang lại lợi nhuận và danh tiếng nhiều như mảng nhạc trẻ. Các bé phải nghe, phải hát những bài hát thiếu nhi rất cũ, hoặc những bài hát dành cho người lớn. Đó là 1 điều rất đáng tiếc cho các bé.

nhac si nguyen van chung muon tro thanh ong trum nhac thieu nhi
Nhạc sĩ cho biết bản thân rất tâm huyết với đề tài thiếu nhi cho dù thiệt thòi nhiều thứ khi dấn thân vào chủ đề này.

- Với anh, sáng tác cho thiếu nhi thì có gì khác so với sáng tác các ca khúc có chủ đề tình yêu, xã hội?

Khó hơn nhiều! Nhất là đối với 1 người chuyên viết nhạc tình yêu như tôi. Nhạc thiếu nhi theo tôi nghĩ phải ngắn gọn, gần gũi, dễ nghe, dễ nhớ, dễ hát theo, giai điệu vui tươi để tạo hứng thú cho các bé, nhưng, điều quan trọng nhất là lời bài hát tuy dành cho thiếu nhi nhưng không được ngô nghê và sáo rỗng. Tôi thấy có nhiều người hơi chủ quan, cho rằng viết nhạc cho thiếu nhi chỉ cần đơn giản qua loa là được. Riêng tôi thì khắt khe hơn, mỗi bài nhạc thiếu nhi tôi phải lồng vào đấy 1 bài học nhỏ hoặc 1 ý nghĩa nào đó, 1 câu chuyện nào đó nhằm giáo dục các bé những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

- Anh thấy việc đi tiên phong về chủ đề khá “khó nhằn” này có gì khó khăn?

Khó khăn rất nhiều. Khó khăn về thu nhập, vì mảng đề tài này phải đầu tư nhiều và lâu dài nhưng không mang lại lợi nhuận ngay tức thì. Khó khăn tiếp theo là mọi thứ đều mới mẻ, tôi gần như phải bắt đầu lại từ đầu, nghiên cứu việc sáng tác, thiết lập các mối quan hệ, tìm đầu ra cho sản phẩm, đào tạo cho các bé, toàn những việc mà chưa bao giờ tôi làm trước đây. Nhưng khó khăn lớn nhất là vượt qua rào cản tinh thần của bản thân. Ai cũng biết rằng việc buông bỏ 1 lợi thế và thành công của mình trong 1 lĩnh vực để bắt đầu 1 lĩnh vực mới là 1 điều hết sức mạo hiểm, thời gian đầu tôi rất hoang mang, nhiều suy nghĩ và lo âu, có cả sự hoài nghi và hối tiếc. Nhưng tôi vẫn kiên trì đeo đuổi và cố gắng với lý tưởng của mình chỉ với 1 niềm tin duy nhất rằng "việc mình đang làm rất có ý nghĩa, ý nghĩa với sự nghiệp của mình và ý nghĩa với xã hội.”

nhac si nguyen van chung muon tro thanh ong trum nhac thieu nhi
Album về nhạc thiếu nhi của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đang được nhiều khán giả là phụ huynh và các em thiếu nhi đón nhận.

- Từ một “ông trùm” của những bản hit về tình yêu, Nguyễn Văn Chung chuyển hướng sang đề tài thiếu nhi, người hâm mộ sẽ không khỏi thắc mắc, phải chăng từ ngày lấy vợ, anh đã hết vốn yêu đương và thất tình nên “chai” cảm xúc để viết về tình yêu nên phải chuyển hướng?

Tất nhiên đối với 1 nhạc sĩ chuyên viết bằng cảm xúc như tôi thì mỗi giai đoạn của cuộc sống ảnh hưởng trực tiếp đến các tác phẩm của tôi. Từ ngày có gia đình, tôi cảm nhận được hạnh phúc trong gia đình, tình yêu với vợ sâu sắc và nhiều cảm thông hơn, tình yêu với các con. Vì thế, đó cũng là lợi thế đối với tôi. Với lại tôi cũng nhận ra rằng những bài nhạc trẻ dù hay đến mấy cũng chỉ được 1 thời gian ngắn, nhưng với những bài hát về gia đình hoặc thiếu nhi nếu hay thì sự sống lâu dài hơn, và có tác động tích cực đến tâm trí khán giả hơn.

- Anh muốn được công chúng đón nhận vai trò mới của mình như thế nào?

Tôi mong muốn khán giả sẽ nhìn nhận tôi là 1 "nhạc sĩ có tâm", chỉ vậy thôi. Vì lý tưởng của tôi là tạo dựng 1 khu vườn âm nhạc cho các bé thiếu nhi, nơi mà các bé được nghe, được hát những bài hát đúng độ tuổi của mình, học được những bài học về lễ phép, về cuộc sống thông qua những bài hát ấy! Và tôi muốn gia tài sáng tác của tôi sẽ có thật nhiều những bài hát ý nghĩa cả về tình yêu lẫn gia đình.

- Kế hoạch năm 2017 của anh là gì?

Trong năm 2017, tôi vẫn tiếp tục thực hiện lý tưởng của mình, tiếp tục ươm mầm cho khu vườn của mình! Bên cạnh đó, tôi vẫn tiếp tục công việc thường ngày, tham gia sản xuất nhạc cho các TVC quảng cáo, nhạc phim. Và nhất là trong năm nay tôi sẽ bắt đầu 1 vai trò mới, chính thức đảm nhận phần âm nhạc dành cho 1 kênh giải trí NIDO dành cho thiếu nhi của báo Nhi Đồng. Còn những kế hoạch khác, khi nào gần hoàn thành, tôi sẽ chia sẻ với mọi người.

Cảm ơn nhạc sĩ đã chia sẻ. Chúc anh thành công với những dự án mới của mình.

chọn
Chuyên gia: Không thể giải quyết bài toán nhà ở thông qua cơ chế thị trường
Dưới góc nhìn của Chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Văn Đỉnh, trong nền kinh tế chung, sẽ có những người không thể giải quyết bài toán nhà ở thông qua cơ chế thị trường, kể cả với phân khúc giá thấp nhất họ cũng không thể mua được.