Nhật Bản trấn an du khách bằng hệ thống cảnh báo động đất, sóng thần sử dụng 3 ngoại ngữ

Cơ quan du lịch Nhật Bản đã nâng cấp ứng dụng an toàn cung cấp thông tin về thiên tai, bao gồm cảnh báo sớm động đất, cảnh báo sóng thần, cảnh báo thời tiết và thông báo núi lửa phun trào bằng tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn và tiếng Nhật.

Nhật Bản đón lượng khách quốc tế ngày càng lớn trong những năm gần đây, do đó cảnh báo hành khách bằng tiếng nước ngoài trên các phương tiện vận tải công cộng đang là vấn đề được ưu tiên hàng đầu.

Thông thường, không có thông báo khẩn cấp bằng tiếng Anh hoặc các ngôn ngữ khác về giao thông công cộng, dẫn đến sự nhầm lẫn cho hành khách và phi hành đoàn người nước ngoài, khiến họ không chắc chắn về các hỗ trợ khi gặp sự cố.

Ví dụ cụ thể, khi động đất mạnh xảy ra ở phía bắc tỉnh Osaka, thông tin bằng tiếng Anh được truyền tải trên chuyến tàu do Hanshin Electric Railway Co. vận hành đã giúp các hành khách quốc tế hiểu được vấn đề, có sự chuẩn bị cho các tình huống tiếp theo. Đó là khoảng 8 giờ sáng ngày 18 tháng 6, các báo động phát ra từ hệ thống cảnh báo động đất, khiến tàu chạy chậm lại trước khi dừng tại Ga Ashiya, Quận Hyogo.

nhat ban tran an du khach bang he thong canh bao dong dat song than su dung 3 ngoai ngu

Hikaru Nagano, 52 tuổi, một cư dân Kobe làm việc tại một trạm phát sóng ở thành phố Osaka, nhận thấy một người đàn ông nước ngoài bất lực nhìn về phía trước, không biết chuyện gì đang xảy ra. Hikaru Nagano đã đến giải thích cho vị khách bằng tiếng Anh rằng chuyến tàu đã dừng lại do động đất.

Nagano nghĩ không chỉ vị khách này mà có thể rất nhiều người nước ngoài khác trên tàu đang lo lắng vì không hiểu chuyện gì đã xảy ra. Cô vội vàng lên khoang lái và tình nguyện làm một thông báo khẩn cấp bằng tiếng Anh. "Đây là một thông báo khẩn cấp. Có một trận động đất mạnh ở Osaka,". Sau đó Nagano đã hướng dẫn hành khách nước ngoài di chuyển đến lối ra.

Cô thấy nhẹ nhõm khi thấy nhiều người nước ngoài rời khỏi tàu mà không gặp sự cố nhưng cũng lo ngại đã vượt quá giới hạn.

"Tôi chỉ làm điều đó trong thời điểm hiện tại, tôi không chắc có vi phạm quy định hay không", cô nói.

Tuy nhiên, tuyến đường sắt đã ca ngợi cô. Hành động như vậy không được coi là vi phạm các quy tắc trong trường hợp khẩn cấp. "Hành động của cô ấy đã giúp chúng tôi rất nhiều. Người tiếp viên tàu cũng biết ơn điều đó", một quan chức của Hanshin Electric Railway cho biết.

Công ty đường sắt này cũng đã tổ chức các buổi học và phân phối các tài liệu hướng dẫn Q & A cho các lái tàu và tiếp viên, tuy nhiên vẫn chưa thu được kết quả đáng kể.

Số lượng du khách quốc tế đến Nhật Bản đạt 28,69 triệu lượt trong năm ngoái, ước tính khoảng 15,89 triệu lượt khách đã đến trong 6 tháng đầu năm nay. Để ứng phó với lượng khách tăng cao như vậy, các công ty đường sắt ở Nhật Bản đã nghĩ đến phương án hỗ trợ bằng ngoại ngữ trong trường hợp khẩn cấp.

Vào tháng 4, Tobu Railway Co., nhà điều hành mạng lưới đường sắt lớn ở khu vực Kanto bao phủ Tokyo và bốn quận lân cận, đã bắt đầu một hệ thống thông báo khẩn cấp bằng bốn thứ tiếng - Nhật, Anh, Trung Quốc và Hàn Quốc. Máy tính bảng được cài đặt tại các trạm tàu để thông báo cho hành khách bằng bốn ngôn ngữ trong trường hợp tai nạn và thiên tai.

Cơ quan du lịch Nhật Bản cũng đã nâng cấp ứng dụng an toàn cung cấp thông tin về thiên tai, bao gồm cảnh báo sớm động đất, cảnh báo sóng thần, cảnh báo thời tiết và thông báo núi lửa phun trào bằng tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn Quốc và tiếng Nhật.

Các thông tin mới được cung cấp thông qua các ứng dụng bao gồm thông tin về bệnh viện và phòng khám có thể điều trị du khách quốc tế, thông tin say nắng và dự báo thời tiết.

Vào cuối tháng 6, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch đã tập hợp các nhà khai thác đường sắt để thảo luận về các biện pháp động đất và sự sẵn có của các cảnh báo thiên tai bằng tiếng nước ngoài.

"Chúng tôi cần thúc đẩy các biện pháp cần thiết nhanh chóng", một quan chức Bộ cho biết, cho thấy vấn đề phải được giải quyết với sự khẩn cấp.

Dự kiến 40 triệu du khách nước ngoài sẽ đến Nhật vào năm 2020, khi quốc gia này tổ chức Thế vận hội Olympic và Paralympic.

--

DU LỊCH NHẬT BẢN

nhat ban tran an du khach bang he thong canh bao dong dat song than su dung 3 ngoai ngu 11 điều chưa chắc bạn đã biết về văn hoá Nhật

Nhật Bản là quốc gia có văn hóa đặc sắc, nhiều quy tắc ứng xử trong giao tiếp ở Nhật có thể khiến bạn ngỡ ...

nhat ban tran an du khach bang he thong canh bao dong dat song than su dung 3 ngoai ngu Những điểm đến thú vị ở thành phố lễ hội Fukuoka

Fukuoka được mệnh danh là "Thành phố của những lễ hội" là một nơi tuyệt vời để bạn có thể khám phá những điều thú ...

nhat ban tran an du khach bang he thong canh bao dong dat song than su dung 3 ngoai ngu Tất cả những điều bố mẹ cần biết nếu muốn cùng con du lịch Nhật Bản

Du lịch cùng trẻ luôn tiềm ẩn nhiều thách thức. Tuy nhiên Nhật Bản là điểm đến khá an toàn và nhiều trải nghiệm thú ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.