Những bữa cơm gia đình đậm chất ‘Eat Clean’ của hai mẹ con

Chị Lã Nguyễn Thục Nghi (27 tuổi, Tp. HCM) chia sẻ: “Người ta nói muốn đi lâu dài hãy đi cùng nhau”, vì vậy chế độ ăn sạch Eat Clean rất phù hợp để cả gia đình có thể cùng duy trì cả đời.
 

Ban đầu, do muốn giảm mỡ nên chị Thục Nghi cũng thử qua một vài chế độ ăn như Low-carb, Leangains nhưng lúc nào cũng có cảm giác thèm ăn khiến chị khó duy trì lâu dài. Sau đó, chị quyết định chuyển sang chế độ ăn sạch Eat Clean. Hơn nữa, ba mẹ chị tương đối lớn tuổi, ba chị còn bị cao huyết áp nên cần thay đổi thói quen ăn uống để tốt cho sức khỏe hơn.

nhung bua com gia dinh dam chat eat clean cua hai me con
Gia đình chị Thục Nghi.

Thời gian đầu, chị là người “tiên phong” ăn sạch trong cả gia đình bởi ba mẹ chị không ai đồng ý ăn Clean. Họ cho rằng đây là phương pháp ăn kiêng cực khổ. Sau đó, mẹ chị quan sát thấy các món chị ăn cũng giống như các món ăn chế biến hàng ngày, chỉ khác trong cách nấu và thay thế một chút thành phần và cảm thấy thích thú khi được ăn ngon, đẹp và lành mạnh.

Chị Nghi chia sẻ: “Rất nhiều người lớn tuổi không chịu Eat Clean như ba mình. Ba gần như kỳ thị cơm gạo lứt vì nghĩ cơm khô và khó ăn”. Sau này, chị đã nghĩ ra cách mua gạo lứt trắng nấu dẻo và lén trộn chung với gạo trắng. “Hiện tại, ba mình ăn 100% gạo lức mà không hay luôn. Gạo lứt giúp điều hoà đường huyết, điều này mình thấy rất rõ thông qua các chỉ số đo mỗi ngày”, chị Nghi cho hay.

nhung bua com gia dinh dam chat eat clean cua hai me con
nhung bua com gia dinh dam chat eat clean cua hai me con
nhung bua com gia dinh dam chat eat clean cua hai me con
nhung bua com gia dinh dam chat eat clean cua hai me con
Các món trộn Eat Clean.
nhung bua com gia dinh dam chat eat clean cua hai me con
nhung bua com gia dinh dam chat eat clean cua hai me con

Bên cạnh những lợi ích về sức khỏe và sắc đẹp như: nhuận tràng, da ít tiết dầu, giảm mụn, không khí trong những bữa ăn Eat Clean của gia đình trở nên vui vẻ, đầm ấm hơn và mọi người dễ kiểm soát lượng thức ăn. Vì khi ăn đa dạng thực vật, không sa đà vào tinh bột, mỗi người sẽ nhận ra cơ thể cần ăn bao nhiêu và dừng lại đúng lúc.

Theo chị Nghi, Eat Clean cơ bản là ăn khỏe và ăn sạch. Ăn sạch là ăn thực phẩm ít chế biến, hạn chế tối đa gia vị, cắt bỏ tinh bột trắng, ăn tinh bột chuyển hoá chậm (gạo lứt, bánh mì đen, yến mạch...), sử dụng các loại chất béo có lợi và ăn nhiều rau củ quả; không ăn thức ăn hàng quán không rõ nguồn gốc. Chị cho biết thêm, ngay cả việc bỏ hẳn đường và hạn chế mỡ động vật trong khẩu phần ăn hàng ngày cũng rất có lợi cho sức khỏe, hạn chế tốc độ lão hóa, giúp trẻ lâu. Chị không quá khắt khe và quy tắc vì chỉ có thoải mái thì mới theo lâu dài được.

Nhìn qua mâm cơm gia đình chị Nghi, hẳn ai cũng thấy được sự kỳ công, phức tạp nhưng rất đẹp mắt nhờ màu sắc của các món ăn. Tuy nhiên, đây đa số là các món ăn luộc và không mất nhiều thời gian chế biến. Nếu ăn cá nhân, chị vẫn có thể chủ động chế biến cho bữa ăn văn phòng trong một tuần và để tủ lạnh, chỉ không ngon mắt như khi gia đình cùng ăn. Từ khi mẹ chị cũng bắt đầu ăn sạch Eat Clean, việc nấu nướng cũng trở nên nhanh hơn và nhờ thế, lại càng gắn kết tình cảm mẹ - con.

nhung bua com gia dinh dam chat eat clean cua hai me con

Cơm cuộn gạo lứt, đậu hũ nhồi thịt, nấm, canh bắp cải gói thịt, rau củ nướng.

nhung bua com gia dinh dam chat eat clean cua hai me con

Canh súp rau củ, cơm gạo lứt, đậu hũ chua cay, mực nhồi thịt, salad tổng hợp.

nhung bua com gia dinh dam chat eat clean cua hai me con

Gạo lứt, cá áp chảo, cá viên, cơm trộn rau củ, salad tổng hợp, rau củ tổng hợp.

Có quan điểm “thèm gì ăn nấy" nên cả nhà khi ăn Eat Clean cũng giống như một bữa ăn gia đình với các món mặn, món canh, món cơm chỉ khác ở một số điểm:

- Tinh bột trong bữa ăn gia đình là gạo lứt, thỉnh thoảng có thể thay thế các sản phẩm khác như bún lứt, nui lứt, phở lứt, hủ tiếu lứt, bánh tráng lứt, mì chùm ngây.

- Thay vì xào, luộc món ăn và có thể trộn qua dầu mè; thay vì chiên, áp chảo hoặc nướng sơ món ăn.

- Không ăn mỡ động vật. Sử dụng chất béo từ dầu hướng dương, dầu mè, dầu oliu, dầu dừa và các loại hạt.

- Hạn chế gia vị nêm nếm và bỏ hẳn đường.

- Có thể làm tăng hương vị khi ăn rau củ/ salad bằng cách ăn kèm với các loại sốt tự chế biến (sốt mè rang, sốt sữa chua, sốt cam, dầu giấm...)

Trong đó, tỷ lệ khẩu phầu thay đổi theo nhu cầu của mỗi người. Với gia đình chị Nghi, tỷ lệ đó sẽ là 40% chất xơ, 30% đạm, 10% chất béo, 20% tinh bột.

nhung bua com gia dinh dam chat eat clean cua hai me con
Phở lứt
nhung bua com gia dinh dam chat eat clean cua hai me con
Cơm trộn rau củ

Với những người mới bắt đầu ăn sạch nhưng không biết tính lượng calo trong thực phẩm, chị Nghi cho biết: “Nếu có nhu cầu thay đổi cơ thể như giảm cân và xét đến lượng calo, bạn có thể quay về với khái niệm ăn kiêng truyền thống. Tức là ăn lượng calo ít hơn lượng calo mình tiêu thụ cho các hoạt động hàng ngày”.

Có một khái niệm ít người biết tới, đó là thực phẩm âm calo. Khi đó, năng lượng để tiêu hoá những loại thực phẩm này nhiều hơn năng lượng chúng mang lại, càng ăn càng mất calo, chẳng hạn như súp lơ, cần tây, bắp cải, củ dền, dưa leo... Vì vậy, bạn có thể tăng các thực phẩm này vào khẩu phần ăn nếu muốn giảm cân mà không bị đói.

nhung bua com gia dinh dam chat eat clean cua hai me con
Mỳ chùm ngây
nhung bua com gia dinh dam chat eat clean cua hai me con
Nui lứt

Bạn có thể bắt đầu Eat Clean và tập nhai chậm. Hãy lắng nghe cơ thể, nó sẽ cho bạn biết lượng ăn bao nhiêu là vừa đủ mà bạn không cần phải tra cứu calo phức tạp. Khi Eat Clean, bạn đã cắt hẳn đường đồng thời ăn các tinh bột chuyển hoá chậm cũng giúp bạn rất nhiều trong việc giảm cân.

XEM THÊM

nhung bua com gia dinh dam chat eat clean cua hai me con Chuyển sang Eat Clean, thay đổi chế độ sinh hoạt, cô gái này không còn đau dạ dày và rối loạn tiêu hóa

Nguyễn Thùy Linh (Hà Nội) cho biết từ khi chuyển sang Eat Clean, không những sức khỏe được cải thiện đáng kể mà điều quan ...

nhung bua com gia dinh dam chat eat clean cua hai me con Nguyên tắc ăn sạch Eat Clean ‘3 Không - 3 Có’ để khỏe, đẹp, tự tin

Chị Nguyễn Thị Thuỷ (hiện đang làm việc tại Ottawa, Canada) cho biết nhờ Eat Clean, chị cảm thấy cơ thể có những thay đổi ...

nhung bua com gia dinh dam chat eat clean cua hai me con Thay đổi sang chế độ ăn sạch Eat Clean, cô gái vô tình hết chàm nấm do bị dị ứng đạm protein

Trần Ngọc (28 tuổi, Vũng Tàu) chia sẻ, sau 2 tháng ăn sạch Eat Clean, các vết chàm nấm do dị ứng đạm protein đã ...

nhung bua com gia dinh dam chat eat clean cua hai me con Mẹ 2 con thay đổi thực đơn cho gia đình theo chế độ ăn sạch Eat Clean

Nhận thấy chế độ Eat Clean tốt cho sức khỏe, chị Phương (mọi người thường gọi là mẹ Ốc Mít) đã dần thay đổi bữa ...

nhung bua com gia dinh dam chat eat clean cua hai me con 9X chia sẻ thực đơn Eat Clean để ăn sạch không hề nhàm chán

Từ khi ăn sạch Eat Clean trở thành xu hướng, rất nhiều người cố gắng theo đuổi chế độ này nhưng khó tránh khỏi cảm ...

nhung bua com gia dinh dam chat eat clean cua hai me con Ăn cả tháng không chán với thực đơn ăn sạch Eat Clean ngon mắt bổ dưỡng

Chị Trang (Tp. HCM), là mẹ của cô con gái 2 tuổi cho biết, để ăn Eat Clean lâu dài, các loại thực phẩm và ...

nhung bua com gia dinh dam chat eat clean cua hai me con Theo chế độ ăn sạch Eat Clean, cô gái giảm 11kg, sở hữu vòng eo 58 trong 6 tháng

Hồ Ngọc (Vĩnh Phúc) chia sẻ cô đã giảm 11kg trong 6 tháng (63kg xuống còn 52kg) nhờ chế độ ăn Eat Clean và tập ...

nhung bua com gia dinh dam chat eat clean cua hai me con Du học sinh Nhật Bản chia sẻ thực đơn ăn sạch sống khỏe Eat Clean cho người mới bắt đầu

Những món ăn Eat Clean trong thực đơn của Lan khá đơn giản và dễ chế biến bởi cô quan niệm ăn uống thoải mái, ...

nhung bua com gia dinh dam chat eat clean cua hai me con Cô gái khỏi bệnh đau dạ dày nhờ chế độ ăn sạch sống khỏe Eat Clean

Vốn bị đau dạ dày trong 3 năm, vậy mà chỉ sau một tháng theo đuổi Eat Clean, Ngọc Anh (Đồng Nai) cho biết: “Em ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.