Ai bảo chế độ ăn Eat Clean là khổ, ăn sạch vừa bổ lại vừa đẹp

Nhiều người cho rằng chế độ ăn Eat Clean là sự kham khổ vì phải ăn theo chế độ, không được ăn những gì mình thích. Nhưng không phải như vậy. Eat Clean không chỉ tốt cho sức khỏe mà bạn còn được thỏa sức sáng tạo với món ăn.

Chế độ ăn Eat Clean không hề phải kiêng khem hay gò bó

Cô sinh viên Cao Hương Giang, 20 tuổi, Lạng Sơn cho biết mình quan tâm đến chế độ ăn Eat Clean từ khi kết thúc năm thứ nhất. Thời điểm đó, bắt đầu một môi trường sinh hoạt và học tập mới, thói quen ăn uống không kiểm soát đã khiến cô từ một người 41 kg tăng lên đến 49 kg.

Ai bảo chế độ ăn Eat Clean là khổ, ăn sạch vừa bổ lại vừa đẹp  - Ảnh 1.

Cô bạn Hương Giang từng tăng đến 7 kg do thói quen ăn uống không kiểm soát. (Ảnh: NVCC)

Để cải thiện cân nặng, Giang đã thử nhiều phương pháp khác nhau, kể cả uống thuốc giảm cân nhưng không có hiệu quả. Ngược lại, tác dụng phụ còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể nên cô đã ngừng lại. Đó cũng là lúc Giang bắt đầu nghiêm túc tìm hiểu về Eat Clean.

Với Giang, Eat clean là một chế độ ăn khoa học, được ăn đủ chất: carb, protein, chất béo, không bị kiêng khem gò bó như những chế độ ăn kiêng khác. Hơn nữa, lại chế biến nhanh gọn từ nguyên liệu tốt cho sức khoẻ và có thể thoải mái sáng tạo ra công thức nấu ăn riêng.

Ai bảo chế độ ăn Eat Clean là khổ, ăn sạch vừa bổ lại vừa đẹp  - Ảnh 2.

Ức gà xào ớt chuông

Ai bảo chế độ ăn Eat Clean là khổ, ăn sạch vừa bổ lại vừa đẹp  - Ảnh 3.

Spaghetti ức gà

Thời gian đầu thay đổi thói quen ăn uống, Giang cũng gặp phải một vài khó khăn khi phải hạn chế tối đa đồ ngọt, thực phẩm chế biến sẵn vốn đã gắn liền với thói quen, ăn nhạt hơn và phải tính lượng calories sau những bữa ăn.

Theo Giang, ăn sạch đơn giản chỉ là ăn những thực phẩm lành mạnh, càng gần với trạng thái nguyên thuỷ càng tốt, hạn chế tối đa những thực phẩm "bẩn" gây hại cho sức khoẻ như thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp...

Sau một thời gian ăn sạch, cô nhận thấy Eat Clean mang lại cho mình rất nhiều lợi ích như sức khoẻ cải thiện, chỉ số mỡ trong máu, mỡ cơ thể giảm, cân nặng giảm xuống từ từ không gây mệt mỏi, làn da trở nên sáng hơn đáng kể.

Xây dựng chế độ ăn Eat Clean

Ban đầu khi mới Eat Clean, việc chọn lựa thực phẩm là một công việc khá "thách thức" đối với Giang. Theo cô, những người theo chế độ ăn sạch nên chọn thực phẩm tươi sống, có hàm lượng chất béo thấp, giàu dinh dưỡng từ gà như trứng, ức gà, thăn bò, phi lê cá, đặc biệt là cá hồi giàu omega-3. Có thể ăn thêm đồ ăn vặt từ hạt dinh dưỡng như hạt điều, hạt bí, macca, hạnh nhân, óc chó…, hoa quả tươi theo mùa và rau xanh.

Với những người mới bắt đầu theo đuổi Eat Clean, không nhất thiết phải ăn sạch hoàn toàn 100%. Bạn có thể ăn theo tỉ lệ 80 – 20, tức là 80% những đồ ăn tốt cho sức khoẻ (clean) và 20% là lượng thức ăn bạn muốn trong một ngày.

Ai bảo chế độ ăn Eat Clean là khổ, ăn sạch vừa bổ lại vừa đẹp  - Ảnh 4.

Ai bảo chế độ ăn Eat Clean là khổ, ăn sạch vừa bổ lại vừa đẹp  - Ảnh 5.

Ai bảo chế độ ăn Eat Clean là khổ, ăn sạch vừa bổ lại vừa đẹp  - Ảnh 6.

Một số món ăn cho bữa sáng và sinh tố của Hương Giang.

Trong một tuần, bạn nên có một ngày "xả" để ăn những món mà mình thích mà không dám "động tới" trong cả tuần. Tuy nhiên, vẫn cần chú ý ăn có liều lượng trong ngày này.

Những lúc rỗi rãi, cô thường dành thời gian để đọc và tìm tòi thêm những công thức chế biến món ăn khác nhau, thay đổi cách chế biến để bữa ăn không bị lặp lại gây nhàm chán, cũng để tạo hứng thú cho việc nấu ăn hơn. Có lẽ vì thế mà dễ thấy rằng thực đơn Eat Clean của của Hương Giang rất đa dạng và đẹp mắt.

Hiện tại, dù là sinh viên năm cuối rất bận rộn với việc học nhưng cô vẫn dễ dàng sắp xếp thời gian biểu của mình. Bởi để nấu theo chế độ Eat Clean hoàn toàn không chiếm nhiều thời gian, khoảng 10 - 20 phút. Thậm chí có những bữa chỉ cần 5 phút là đã hoàn thành xong. Cuối tuần, cô thường nấu nướng những món cầu kì, phức tạp hơn.

Để cơ thể thêm dẻo dai và khoẻ mạnh, bên cạnh chế độ Eat Clean, nên tập thêm các bộ môn thể dục như gym, yoga, chạy bộ hay boxing.

Cùng tham khảo một số món trong chế độ ăn Eat Clean của Hương Giang.

Ai bảo chế độ ăn Eat Clean là khổ, ăn sạch vừa bổ lại vừa đẹp  - Ảnh 7.

Cá hồi áp chảo và mì gạo lứt nấm Đông Cô

Ai bảo chế độ ăn Eat Clean là khổ, ăn sạch vừa bổ lại vừa đẹp  - Ảnh 8.

Ức gà ướp tiêu cùng bột ớt và bột nghệ

Ai bảo chế độ ăn Eat Clean là khổ, ăn sạch vừa bổ lại vừa đẹp  - Ảnh 9.

Cơm rang gạo lứt trái dứa

Ai bảo chế độ ăn Eat Clean là khổ, ăn sạch vừa bổ lại vừa đẹp  - Ảnh 10.

Yến mạch ngâm nước hoặc sữa hạt qua đêm. Sáng hôm sau, cho yến mạch cùng chuối nghiền (có thể không cần) lên bếp đun đến khi thấy yến mạch sệt lại thì tắt bếp. Để nghỉ 2 - 5 phút rồi cho thêm topping tùy ý.

Ai bảo chế độ ăn Eat Clean là khổ, ăn sạch vừa bổ lại vừa đẹp  - Ảnh 11.

Ớt chuông nhồi ức gà và trứng đem bỏ lò, mì gạo lứt xào kim chi.

Ai bảo chế độ ăn Eat Clean là khổ, ăn sạch vừa bổ lại vừa đẹp  - Ảnh 12.

Gỏi cá basa

Ai bảo chế độ ăn Eat Clean là khổ, ăn sạch vừa bổ lại vừa đẹp  - Ảnh 13.

Sinh tố với các nguyên liệu: xoài, dứa, kiwi và nho xanh.

Ai bảo chế độ ăn Eat Clean là khổ, ăn sạch vừa bổ lại vừa đẹp  - Ảnh 14.

Cơm trộn gạo lứt

Ai bảo chế độ ăn Eat Clean là khổ, ăn sạch vừa bổ lại vừa đẹp  - Ảnh 15.

Kimbap gạo lứt

Ai bảo chế độ ăn Eat Clean là khổ, ăn sạch vừa bổ lại vừa đẹp  - Ảnh 16.

Đậu hũ kho trứng cút, cơm gạo lứt, rau hấp

Ai bảo chế độ ăn Eat Clean là khổ, ăn sạch vừa bổ lại vừa đẹp  - Ảnh 17.

Ai bảo chế độ ăn Eat Clean là khổ, ăn sạch vừa bổ lại vừa đẹp  - Ảnh 18.

Pancake yến mạch hoa đậu biếc

Ai bảo chế độ ăn Eat Clean là khổ, ăn sạch vừa bổ lại vừa đẹp  - Ảnh 19.

Cá basa áo chảo

Ai bảo chế độ ăn Eat Clean là khổ, ăn sạch vừa bổ lại vừa đẹp  - Ảnh 20.

Cà ri gà ăn kèm bánh mì đen

chọn