Những ca khúc ủng hộ người đồng tính luôn mạnh mẽ và kiêu hãnh

"Forrest Gump", "Born This Way", "Firework"... là những ca khúc được đông đảo khán giả yêu thích bởi nội dung cổ vũ sức mạnh cộng đồng LGBTQ mạnh mẽ.

Vấn đề bình đẳng giới nhiều năm nay đã được đề cập và kêu gọi ở mọi phương diện nghệ thuật, đời sống. Trong các tác phẩm điện ảnh, chủ đề LGBTQ trở thành "nguồn tài nguyên" vô tận được khán giả yêu thích với một số bộ phim đình đám như Love, Simon, Call me by your name...

Âm nhạc cũng không ngoại lệ khi nhiều sản phẩm hàm chứa hoặc thể hiện thẳng thắn nội dung bình đẳng giới. Một số nghệ sĩ đi đầu trong phong trào đấu tranh quyền con người, sự công bằng cho cộng đồng LGBTQ có thể kể đến như Lady Gaga, Katy Perry, Mariah Carey...

Cùng điểm qua một số ca khúc ủng hộ quyền bình đẳng giới dành cho cộng đồng LGBTQ:

Fuck you - Lily Allen (2009)

Ca khúc với độ dài gần 4 phút, phát hành năm 2009 của nữ ca sĩ Lily Allen được đề cử Giải âm nhạc NRJ cho bài hát quốc tế của năm. Một sáng tác thuộc thể loại nhạc Pop nằm trong album It's not me, It's you của cô phát hành cùng năm đó.

Tuy là đĩa đơn thứ ba nằm trong sự nghiệp nhưng It's not me, It's you không được phát hành tại quê hương của Allen - nước Anh. Nội dung của bài hát này là sự phản đối của nữ ca sĩ đối với chính sách về người đồng tính của cựu tổng thống Mỹ George W. Bush.

nhung ca khuc ung ho nguoi dong tinh luon manh me va kieu hanh

Ca khúc xếp vị trí 37 trên Canadian Top 100 vào năm 2009, dù không được phát hành làm đĩa đơn tại Anh. Tại Hoa Kỳ, bài hát xếp vị trí 68 trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100 cùng tuần, trở thành bài hát thứ ba của cô lọt vào bảng xếp hạng ở quốc gia này.

If I Had You - Adam Lambert (2009)

Ca khúc của á quân American Idol mùa 8 phát hành năm 2009, nằm trong album For Your Entertainment. Đây cũng là sáng tác được đề cử Giải Video của MuchMusic cho Video được xem nhiều nhất.

Sáng tác mang âm hưởng Pop pha Rock mang nội dung có phần tiêu cực về cuộc đời của chính Adam Lambert. Anh công khai mình là người đồng tính từ khá sớm và thừa nhận vài mối tình với các ngôi sao Hollywood. Tuy nhiên, kết quả của những mối tình đó không mấy có hậu với Adam Lambert.

Firework - Katy Perry (2010)

Ca khúc nằm trong album Teenage Dream phát hành năm 2010 của Katy Perry đã tạo nên tiếng vang lớn cho cô bởi giai điệu, ca từ và ý nghĩa của nó. Firework được đề cử Giải Grammy cho Thu âm của năm, chiến thắng Giải Video âm nhạc của MTV cho Video của năm. Tại Hoa Kỳ, Firework xuất hiện lần đầu ở vị trí 57 trên Billboard Hot 100 năm 2010. Ca khúc đem lại giải quán quân thứ tư cho Katy Perry trên các bảng xếp hạng âm nhạc thế giới.

nhung ca khuc ung ho nguoi dong tinh luon manh me va kieu hanh

Nội dung của Firework nói về số phận con người, hãy tỏa sáng rực rỡ như những tràng pháo hoa. Mang âm hưởng Pop cùng MV màu sắc và ý nghĩa khi cô so sánh mỗi người như một dàn pháo hoa, có quyền tỏa sáng bất cứ lúc nào.

Born This Way – Lady Gaga (2011)

Ca khúc trùng với tên album của "mẹ quái vật" được phát hành năm 2011 đã gây tiếng vang lớn và là cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của nữ ca sĩ người Mỹ. Album được đề cử Giải Sự lựa chọn của trẻ em của kênh Nickelodeon cho Bài hát được yêu thích nhất, đứng đầu bảng xếp hạng tại hơn 20 quốc gia trong đó có Billboard Hot 100 tại Hoa Kỳ.

Born This Way là bài hát bán chạy nhất trong lịch sử hoạt động của iTunes, ca khúc đã tiêu thụ được hơn một triệu bản trên toàn thế giới chỉ trong năm ngày đầu tiên phát hành.

Born This Way khuyến khích những người LGBTQ. Bài hát với ca từ mạnh mẽ và đầy ý nghĩa này từng chiếm nhiều cảm tình của khán giả. Đoạn điệp khúc được yêu thích: 'I'm beautiful in my way/ Cause God makes no mistakes/ I'm on the right track, baby I was born this way/ Don't hide yourself in regret/ Just love yourself and you're set/ I'm on the right track, baby/ I was born this way'.

(Tạm dịch: Tôi xinh đẹp theo cách của riêng mình vì Chúa không bao giờ nhầm lẫn/ Tôi đang đi đúng hướng! Bạn à, tôi sinh ra đã là như vậy/ Đừng che giấu cong người thật trong thầm lặng/ Hãy yêu chính mình và bạn là chính mình/ Tôi đang đi đúng hướng! Bạn à, tôi sinh ra đã là như vậy).

nhung ca khuc ung ho nguoi dong tinh luon manh me va kieu hanh

Forrest Gump - Frank Ocean (2012)

Ca khúc R&B đương đại được phát hành năm 2012, nằm trong album Channel Orange của Forrest Gump. Anh được xem là ca sĩ R&B/ Hiphop đầu tiên công bố là người đồng tính khi thông báo đang yêu một người đàn ông.

nhung ca khuc ung ho nguoi dong tinh luon manh me va kieu hanh

Forrest Gump cùng album Channel Orange được đề cử giải Grammy vào cùng năm 2012. Đây là ca khúc mà Frank bày tỏ cảm xúc của mình trước những người đàn ông khác. Forrest Gump sau đó được cộng đồng LGBT đặc biệt yêu thích.

MV của ca khúc khá đơn giản với hình ảnh một người đàn ông chạy trên quãng đường dài, thể hiện sự đấu tranh nội tâm của anh ta trong cuộc sống và tình yêu. Tuy nhiên, hình ảnh những người bạn, người thân cùng đồng hành khiến anh ta không cảm thấy cô đơn.

Take Me To Church - Hozier (2013)

Ca khúc mang âm hưởng Rock của Hozier được phát hành năm 2013, nằm trong album Take Me To Church E.P. Sản phẩm âm nhạc được xem là thành công của giọng ca 28 tuổi khi giúp anh có mặt trong danh sách đề cử giải Bài hát của năm trong lễ trao giải Grammy cùng năm. Thêm đó, Take Me To Church chiến thắng Giải Sự lựa chọn của Giới trẻ cho Ca khúc Rock được yêu thích nhất trong Teen Choice Awards.

Những câu mở đầu viết: "I was born sick. But it love it" (Tạm dịch: Tôi sinh ra đã bệnh hoạn. Nhưng tôi yêu điều đó). Có lẽ, Hozier đã mang đến sự ám ảnh đối với người nghe từ những lời hát đầu tiên.

Đoạn điệp khúc: "Take me to church/ I'll worship like a dog at the shrine of your lies/ I'll tell you my sins and you can sharpen your knife/ Offer me that deathless death/ Good God, let me give you my life".

(Tạm dịch: Hãy đưa tôi đến nhà thờ/ Tôi sẽ tôn thờ giống như một chú chó ngồi cạnh đầy những dối trá/ Tôi sẽ kể những tội lỗi của mình và em cứ mài con dao này/ Hãy ban cho tôi sự bất tử để tôi có thể đưa nó cho em). Nội dung nói về sự hi sinh của những người đàn ông trong cuộc tình đồng tính đầy khó khăn.

nhung ca khuc ung ho nguoi dong tinh luon manh me va kieu hanh

Thêm đó, MV ca khúc tái hiện thực trạng đáng báo động tại Nga: khi quan hệ đồng tính được coi là trái đạo lý, cấm đoán và bạo hành dã man. Đại đa số người dân Nga không coi đồng tính là một con người bình thường. Thậm chí, quốc gia này còn thông qua đạo luật chống lại người đồng tính, khiến cuộc sống của họ thường xuyên bị tra tấn, đánh đập dã man.

Người xem không khỏi đau lòng về hình ảnh bị ngược đãi của cặp đôi. Tuy nhiên, sự hy sinh của họ dành cho nhau trở thành điều đẹp đẽ, thiêng liêng, cổ vũ người đồng tính mạnh dạn sống cuộc đời của chính họ dù ngày mai có phải chịu cảnh đau đớn.

Leave Your Lover – Sam Smith (2014)

Sáng tác Ballad của "giọng ca đắt show nhất xử sở sương mù" được phát hành năm 2014. Ca khúc nằm trong album In the Lonely Hour của Sam Smith. Đây là quãng thời gian đánh dấu sự chuyển mình quan trọng không chỉ trong sự nghiệp mà chính cả cuộc đời của anh. Ngay sau album, anh đã công khai về giới tính của mình.

Dự án âm nhạc đầu tay được anh chia sẻ có những trải nghiệm chân thật về tình yêu đồng giới trong quá khứ bao gồm: sự phản bội và cô đơn. Bản tình ca buồn của anh gần như bộc bạch những tan vỡ, đau thương trong tình cảm. Tuy nhiên, nó lại được đề cao bởi việc dám thể hiện bản thân và sống thật với chính mình.

Everyone Is Gay – A Great Big World (2014)

Nhóm nhạc hai thành viên ra mắt ca khúc năm 2014, nằm trong album mang tên Is There Anybody Out There?. Sáng tác thuộc thể loại nhạc Pop, có giai điệu vui tươi, nhộn nhịp như chính tinh thần nhóm nhạc A Great Big World.

Ca khúc được viết lời: "Cause we're all somewhere in the middle/ We're all just looking for love to change the world/ What if the world stops spinning tomorrow?/ We can't keep running away from who we are".

(Tạm dịch: Vì chúng ta ở đâu đó quanh đây/ Chúng ta đều đi tìm kiếm tình yêu thực sự để có thể thay đổi cả thế giới này/ Nếu thế giới này ngừng quay vào ngày mai/ Chúng ta không thể tiếp tục chạy trốn khỏi chính tình yêu của mình).

XEM THÊM

nhung ca khuc ung ho nguoi dong tinh luon manh me va kieu hanh Danh ca ‘I’m Yours’ thừa nhận là người lưỡng tính

Jason Mraz tiết lộ anh từng gần gũi với đàn ông ngay cả lúc còn đang hẹn hò với người vợ hiện tại hồi 2015.

nhung ca khuc ung ho nguoi dong tinh luon manh me va kieu hanh Cộng đồng LGBT ráo riết 'săn' phim về cuộc sống như địa ngục trong trại 'chữa trị' đồng tính

Bộ phim sẽ lấy nước mắt của người xem bởi câu chuyện đau lòng mà nhiều người trong cộng đồng LGBT đang phải đối diện ...

nhung ca khuc ung ho nguoi dong tinh luon manh me va kieu hanh 8 bộ phim tình cảm ngập tràn 'cảnh nóng' của trai đẹp mà 'hủ nữ' không thể bỏ qua

Những bộ phim tình cảm này sẽ khiến "hủ nữ" sốt xình xịch bởi sự góp mặt của dàn diễn viên đẹp long lanh cùng những ...

nhung ca khuc ung ho nguoi dong tinh luon manh me va kieu hanh Ellen DeGeneres đứng đầu danh sách Ngôi sao đồng tính có thu nhập cao nhất thế giới năm 2018

Ellen DeGeneres đã vượt mặt huyền thoại Elton John để trở thành ngôi sao đồng tính được trả lương cao nhất trong năm qua.

nhung ca khuc ung ho nguoi dong tinh luon manh me va kieu hanh Xu hướng làm MV có yếu tố đam mĩ được các nam ca sĩ Vpop ưa chuộng

Ngày nay các ca sĩ Việt ngày càng thoáng hơn trong việc thực hiện các MV và chủ đề đồng tính được khai thác triệt ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.