Những điều bạn cần chú ý về triệu chứng tăng đường huyết

Bệnh về đường huyết có hai loại là tăng đường huyết và hạ đường huyết. Trong đó, tăng đường huyết là hiện tượng dư thừa lượng đường trong máu. Đây không chỉ là mối quan tâm của người bệnh đái tháo đường mà còn là sự lo ngại của tất cả mọi người.
nhung dieu ban can chu y ve trieu chung tang duong huyet 6 cách kết hợp thực phẩm giúp phòng chống bệnh tiểu đường
nhung dieu ban can chu y ve trieu chung tang duong huyet Thực đơn không quá 1500kcal/ngày ‘thân thiện’ với người mắc tiểu đường

Đường huyết tăng là gì?

Đường huyết là một thuật ngữ để chỉ lượng đường trong máu. Đường vốn là loại năng lượng thiết yếu của cơ thể, có vai trò quan trọng cho hệ thần kinh và tổ chức của não bộ. Ở trong máu mỗi người sẽ luôn có một lượng đường huyết nhất định. Nếu lượng đường huyết đột nhiên tăng cao hay hạ thấp thì đó là một dấu hiệu không bình thường của cơ thể.

nhung dieu ban can chu y ve trieu chung tang duong huyet
(Ảnh: Eblogline)

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kì, chỉ số đường huyết an toàn là:

- Trước bữa ăn chỉ số đường huyết ở mức 90 – 130mg/ dl (5,0 – 7,2 mmol/ l)

- Sau bữa ăn từ 1 – 2 giờ chỉ số đường huyết nhỏ hơn 180mg/ dl (10mmol/ l)

- Trước lúc đi ngủ chỉ số đường huyết 110 – 150mg/ dl (6,0 – 8,3mmol/ l).

Khi mức độ đường huyết trong máu cao hơn 180mg/ dl thì được gọi là đường huyết tăng. Tuy nhiên, phải đến khi con số này vượt quá 250mg/ dl thì mới thực sự đáng lo ngại. Và đồng thời lúc này, cơ thể sẽ có những dấu hiệu rất cụ thể để bạn nhận biết được lượng đường huyết trong máu đang tăng cao.

Những dấu hiệu nhận biết đường huyết tăng

1. Chảy máu chân răng

Một số loại vi khuẩn ưa thích chất ngọt sẽ gây nên sự chậm trễ trong việc liền các vết thương hở và chúng cũng có thể làm tổn thương đến nướu của bạn. Lúc này, nướu sẽ có hiện tượng sưng đỏ, trở nên nhạy cảm và rất dễ chảy máu khi bạn đánh răng hay xỉa răng bằng tăm.

nhung dieu ban can chu y ve trieu chung tang duong huyet
(Ảnh: Ville Sthetic)

Thông thường, cơ thể người, đặc biệt là khoang miệng sẽ có thể chống lại được một số loại vi khuẩn gây nhiễm trùng. Tuy nhiên, do lượng đường huyết trong máu tăng cao nên vô tình khoang miệng lại trở thành khu vực ưa thích của vi khuẩn và làm giảm đặc tính chống vi khuẩn tự nhiên của vùng miệng.

2. Xuất hiện các vết đốm trên da

Các chuyên gia hàng đầu về y học cho biết, lượng đường trong máu quá cao có thể làm hỏng mạch máu, ngay cả những mạch máu dưới da. Sự phá hủy và tổn thương này sẽ dẫn đến những mảng màu nâu nhạt, vẩy đốm xuất hiện trên da, tập trung nhiều nhất là ở vùng đùi và bắp chân. Ngay tại các vết đốm, bệnh nhân cảm thấy ngứa, thậm chí là đau rát khó chịu.

nhung dieu ban can chu y ve trieu chung tang duong huyet
(Ảnh: Tanta Salute)

Ở một số người có lượng đường trong máu cao sẽ có thể xuất hiện các đốm tối, sáng nhợt nhạt ở các vùng da có nếp gấp như nách, cổ, vùng bẹn. Khi tỉ lệ đường trong máu quá cao, các tế bào da sẽ tái sản xuất nhanh hơn bình thường. Vì các tế bào mới có nhiều sắc tố nên dẫn đến tình trạng xuất hiện các đốm da. Chúng có thể không gây đau ngứa, nhưng lại có thể bốc mùi khó chịu.

3. Liên tục khát nước và buồn tiểu

Nếu bạn buồn tiểu liên tục thì rất có thể là lượng đường huyết trong máu đã vượt ngoài tầm kiểm soát. Tiến sĩ Fuhrman giải thích rằng khi tỉ lệ đường glucose quá nhiều trong máu thì thận sẽ phải cố gắng đẩy chúng ra ngoài qua đường nước tiểu. Kết quả là bạn phải đi tiểu nhiều hơn bình thường, kể cả vào ban đêm.

nhung dieu ban can chu y ve trieu chung tang duong huyet
(Ảnh: Nhà Thuốc Long Châu)

Việc đi tiểu thường xuyên sẽ khiến bạn cảm thấy liên tục khát nước, miệng trở nên khô hơn bình thường. Và việc uống nhiều nước sẽ khiến bạn buồn tiểu, chu kì này sẽ lặp đi lặp lại cho đến khi bạn có các phương pháp điều trị tình trạng đường huyết tăng.

4. Cảm giác mệt mỏi

Elizabeth Halprin, Giám đốc lâm sàng về bệnh tiểu đường ở người lớn thuộc Trung tâm Tiểu đường Joslin, Boston (Anh) cho biết: Mệt mỏi là một dấu hiệu thường thấy của việc cơ thể bị mất nước. Bạn có thể cảm thấy cơ thể uể oải, mệt mỏi ngay cả khi vừa mới thức dậy, cho dù buổi tối hôm trước bạn đã đi ngủ rất sớm. Sự mệt mỏi này đôi khi xuất phát từ việc bạn phải thức giấc nhiều lần giữa đêm để đi vệ sinh hoặc uống nước.

nhung dieu ban can chu y ve trieu chung tang duong huyet
(Ảnh: tuyencongnhan.vn)

5. Nhìn mờ

Điểm vàng ở mắt có nhiệm vụ giúp bạn nhìn hình ảnh trở nên sắc nét hơn. Khi lượng đường glucose trong máu cao, chất lỏng sẽ xâm nhập vào mắt và làm cho điểm vàng này sưng lên. Từ đó làm thay đổi hình dạng của ống kính, do vậy bạn không thể nhìn rõ nét vào một vật bất kì. Ngay cả khi bạn đeo kính thì độ sắc nét của của mọi vật cũng không được cải thiện.

Cần làm gì khi có các dấu hiệu trên?

nhung dieu ban can chu y ve trieu chung tang duong huyet
(Ảnh: Elle)

Ngay khi có các triệu chứng như mệt mỏi, thường xuyên buồn tiểu và khát nước liên tục thì hãy nhanh chóng đến các trung tâm uy tín để kiểm tra, thăm khám và làm các thủ tục xét nghiệm. Bác sĩ sẽ xét nghiệm máu để kiểm tra chỉ số đường huyết. Nếu tỉ lệ đường huyết của bạn vượt quá mức cho phép thì bác sĩ sẽ đề nghị bạn dùng thuốc để kiểm soát mức độ.

Bên cạnh đó, bản thân bạn cũng cần phải thay đổi lối sống. Các chuyên gia cho biết, những người có lượng đường huyết trong máu cao nên bổ sung nhiều rau xanh cho bữa ăn, hạn chế ăn tinh bột cũng như đường và các chế phẩm từ đường.

Lưu ý với những biến chứng khi lượng đường huyết tăng

Khi lượng đường trong máu tăng cao và kéo dài liên tục khoảng vài tháng thì bạn sẽ phải đối mặt với một số biến chứng nguy hiểm như sau:

Nhiễm toan ceton: Hiện tượng này xảy ra khi trong cơ thể có quá ít hormone chuyển hóa đường. Khi lượng hormone hóa đường này quá ít, glucose sẽ không thể đi vào các tế bào để sản sinh ra năng lượng. Lúc này, cơ thể buộc phải phá vỡ chất béo để tạo năng lượng. Quá trình tạo axit độc hại này được gọi là ceton. Khi lượng ceton này tích tụ trong máu quá nhiều và xâm nhập vào nước tiểu thì sẽ làm thay đổi độ pH máu, và thường được gọi là nhiễm toan ceton. Nếu không được điều trị kịp thời, hiện tượng nhiễm toan ceton có thể gây hôn mê và thậm chí là tử vong.

nhung dieu ban can chu y ve trieu chung tang duong huyet
(Ảnh: Báo mới)

Tăng áp lực thẩm thấu: Tình trạng này xảy ra khi cơ thể sản xuất ra insulin nhưng nó lại không được sử dụng. Dẫn đến việc đường huyết trong máu rất cao, trên 600mg/ dl (33mmol/ l). Do chất insulin không được tiêu thụ nên cơ thể sẽ đưa lượng đường này vào nước tiểu, kéo theo một lượng nước lớn của cơ thể, khiến bệnh nhân bị mất nước và liên tục buồn tiểu. Người bệnh đường huyết tăng sẽ gặp nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời khi có những dấu hiệu này.

Tỉ lệ người Việt mắc bệnh đái tháo đường ngày càng tăng

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện tại số bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường ở nước ta ngày càng tăng cao. Sau 10 năm đã tăng lên gấp 2 lần, từ gần 3% dân số lên 5,4%, ước tính cả nước có khoảng 3 triệu người bị đái tháo đường.

Dự báo về mức gia tăng bệnh nhân đái tháo đường trong tương lai, Tiến sĩ Phan Hướng Dương, Phó giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương (Hà Nội) cảnh báo: Trong khi thế giới dự báo từ 2010 đến 2030 tỉ lệ bệnh nhân đái tháo đường toàn cầu tăng 54%, thì tại Việt Nam, chỉ trong 10 năm đã tăng 200%. Tỉ lệ người bị tiền đái tháo đường cũng tăng gấp đôi, từ 7,7% lên 14%. Nguy hiểm hơn là có tới 64% bệnh nhân đái tháo đường không biết mình mắc bệnh. Ngoài ra, độ tuổi mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 ngày càng trẻ hóa, thậm chí có những trẻ 12, 13 tuổi đã bị bệnh.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.