Những điều kiêng kị trong tháng cô hồn ở các nước Á Đông

Không chỉ Việt Nam mà các nước Á Đông khác như Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Malaysia... đều có những điều kiêng kị trong tháng cô hồn - tháng 7 âm lịch này.

Tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng cô hồn hoặc tháng xá tội vong nhân. Bên cạnh phong tục chuẩn bị cơm cúng, đốt tiền vàng mã, quần áo cho tổ tiên đã khuất và những vong hồn vất vưởng khác, cũng như Việt Nam các quốc gia Á Đông khác như Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Malaysia...đều có những điều kiêng kị trong tháng cô hồn này.

Các nước Á Đông kiêng gì trong tháng cô hồn?

Không chỉ Việt Nam, mà các nước châu Á khác như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia... cũng có nhiều phong tục độc đáo trong tháng cô hồn. Hãy cùng xem những điều cấm kỵ tháng cô hồn của các nước Á Đông là gì?

nhung dieu kieng ki trong thang co hon o cac nuoc a dong
Người Singapore thường kiêng đi bơi, chụp ảnh tự sướng vào tháng cô hồn. (Ảnh: Singapore Tourism Board)

Singapore: Kiêng đi bơi, chụp ảnh tự sướng vào tháng cô hồn

Có một câu nói vui rằng: "Nếu bạn là người thích chụp ảnh tự sướng, thì có lẽ tốt nhất bạn không nên đến Singapore vào tháng 7 âm lịch". Tương tự như các quốc gia Á Đông, Singapore cũng có những nghi lễ, phong tục vào tháng cô hồn như thắp hương cúng bái tổ tiên, đốt vàng mã cho vong linh, cầu nguyện những điều tốt đẹp. Người dân Singapore cũng tin vào một số điều kiêng kị trong tháng cô hồn, đặc biệt là không đi bơi, không chụp ảnh tự sướng.

Ngoài ra họ còn quan niệm không nên mua nhà, khởi nghiệp kinh doanh hoặc cưới hỏi vào tháng cô hồn vì rủi ro có thể tìm đến. Vềap ăn mặc, người dân Singapore tuyệt đối kiêng mặc áo đỏ vào tháng này.

Trung Quốc: Kiêng tổ chức sinh nhật vào buổi tối trong tháng cô hồn

Người Trung Quốc coi ngày 15/7 âm lịch là ngày quan trọng nhất trong tháng cô hồn. Bởi họ cho rằng vào ngày này, cổng địa ngục sẽ mở cho các bóng ma lên tràn gian kiếm cơm, vui chơi. Người Trung Quốc vì thế sẽ chuẩn bị mâm cũng cô hồn và họ mong rằng thông qua những việc làm này, gia đình sẽ có được phúc đức tổ tiên.

nhung dieu kieng ki trong thang co hon o cac nuoc a dong
Ở Trung Quốc, nếu bạn có sinh nhật trùng vào tháng cô hồn, nên tổ chức sinh nhật vào ban ngày thay vì vào buổi tối. (Ảnh: China Daily)

Trong các nước Á Đông, Trung Quốc là quốc gia thực hiện nhiều nghi lễ, phong tục nhất trong tháng cô hồn và cũng có nhiều điều kiêng kị truyền miệng nhất. Có tới gần 30 điều kiêng kị trong tháng cô hồn mà người Trung Quốc thường tin và làm theo.

Ngoài những điều kiêng kị khá giống với các nền văn hóa khác như không chụp ảnh vào ban đêm, không đi một mình vào buổi tối, không mua sắm, không bắt đầu kinh doanh, người Trung Quốc còn rất kiêng tổ chức sinh nhật vào buổi tối trong tháng cô hồn. Nếu bạn có sinh nhật vào tháng cô hồn này, nếu tổ chức sinh nhật, nên tổ chức vào ban ngày. Ngoài ra, người Trung Quốc còn kiêng tuyệt đối việc giết sâu bọ, côn trùng vào tháng 7 âm lịch.

Nhật Bản: Không nhặt tiền rơi trên đường

Những người theo đạo Phật ở Nhật Bản rất coi trọng những nghi lễ trong tháng cô hồn. Họ có niềm tin rằng vào tháng này, linh hồn của tổ tiên sẽ trở lại trần gian để thăm người thân. Ngoài lễ hội Obon quan trọng trong tháng cô hồn, người Nhật cũng chú trọng đến những điều kiêng kị như không nhặt tiền rơi trên đường, không nói thì thầm, không quay đầu khi có ai đó vỗ vai và không nói to vào ban đêm.

Đài Loan: Kiêng huýt sáo và cấm đi chơi khuya

Tại Đài Loan, người ta tin rằng những linh hồn còn vương vấn trần thế sẽ lang thang quấy phá con người trong cả tháng 7 âm lịch. Ngày đầu tiên của tháng cô hồn tại đây được đánh dấu bằng việc mở cổng chùa chiền. Những cánh cổng này tượng trưng cho cổng âm thế.

Vào ngày 12 âm, người ta sẽ thắp đèn trên những bàn thờ chính. Ngày thứ 13 sẽ là dịp người dân bắt đầu làm đèn trời và thả lên vào hôm sau. Người Đài Loan cũng đốt nhang, hóa vàng mã và cúng đồ ăn cho những linh hồn để tránh bị quấy phá nhà cửa. Ngoài ra họ cũng có một số điều kiêng kỵ cho tháng này giống như văn hóa Việt Nam.

Bơi lội trong tháng cô hồn là điều tối kỵ bởi người ta tin rằng các linh hồn có thể sẽ dìm chết những ai gần sông nước để siêu thoát. Điều này lại khá tốt cho những ai ít tin vào thế giới tâm linh bởi bãi biển sẽ vô cùng vắng vẻ.

Trẻ nhỏ và thanh niên không nên đi chơi khuya bởi người ta tin rằng đây là những đối tượng dễ bị ma bắt vía.

Người Đài Loan tin rằng tiếng huýt sáo vào buổi tối sẽ thu hút các linh hồn đi theo và ám họ trong một thời gian dài.

Ngoài ra, khách du lịch tới Đài Loan nên tránh ngồi hàng ghế đầu khi xem tuồng Gezaixi trong tháng cô hồn. Hàng ghế sát sân khấu tuồng luôn được để trống cho những khán giả phía bên kia thế giới.

Có nên kiêng kị trong tháng cô hồn?

Trao đổi với VietNamNet, nhà nghiên cứu Nguyễn Hùng Vĩ cho biết, trong tháng 7 âm lịch, người dân thường cho rằng phải kiêng làm những việc đại sự như cưới hỏi, xây nhà, mua xe và không treo chuông gió, không đi đêm, không thức khuya ...

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Hùng Vĩ nhấn mạnh: "Việc kiêng kỵ tháng cô hồn là truyền miệng trong dân gian từ thế hệ này sang thế hệ khác, không có cơ sở khoa học, không nhất thiết phải kiêng.

Thay vì sa đà vào các hủ tục mê tín dị đoan, người dân nên coi như đây là dịp cúng bái tưởng nhớ đến tổ tiên, tích cực làm việc thiện chứ không nên hoang phí đốt vàng mã, bày biện mâm cao cỗ đầy".

Những điều nên làm trong tháng cô hồn

- Làm lễ cúng các cô hồn vào bất cứ ngày nào trong tháng, nếu vào ngày mùng 2 hoặc 16 âm lịch thì càng tốt để tỏ lòng thành chính mình.

- Thăm mộ phần của người thân trong gia đình ở ngoài nghĩa địa hay trong trong chùa chiền, nơi lưu giữ các hũ hài cốt. Vì trong tháng cô hồn còn gọi là Tết của những người Âm.

- Trước khi dọn đồ ra cúng cô hồn, nếu chưa kịp thắp nhang khấn vái mà có những người tranh nhau giật các đồ cúng từ trên tay bạn thì ngay lập tức nên buông thả đồ cúng ra khỏi tay. Nếu bạn giật lại thì hậu quả nhận được là những điều tệ hại. Nếu khi bạn chưa làm lễ cúng mà đã có người chầu chực để giật có nghĩa là tín hiệu tốt.

- Nên hạn chế sát sinh các con vật.

- Nên cúng xe ô tô dù có kinh doanh hay không kinh doanh.

- Nên ăn chay để tránh điềm dữ.

- Nên làm phúc thiện mạnh mẽ trong tháng này.

- Nếu biết tụng kinh thì nên trì tụng (Chú Đại bi, chuẩn đề, vu lan báo hiếu, Địa tạng).

- Nên ăn nói nhã nhặn, vui vẻ trong gia đình hay trong bạn bè đối tác.

- Nên tránh xa các cuộc xung đột.

- Nên cứu người khi gặp nguy cấp.

- Nên đi chùa chiền thắp nhang cầu xin sức khỏe, cầu siêu…

- Khi các bạn cúng cô hồn xong thì 1 ngày sau đó hoặc cuối tháng 7 nên dùng bột trừ tà ma tiêu khử, tránh trường hợp các âm hương linh phảng phất vào nhà mình tụ ở lại. Đồng thời vào đầu tháng 8 âm lịch thì nên dùng bột tẩy uế mà tẩy hoàn toàn trong căn nhà mình để có tác dụng cân bằng sinh khí trong ngôi nhà mình ở.

XEM THÊM

nhung dieu kieng ki trong thang co hon o cac nuoc a dong 3 bài văn khấn rằm tháng 7 cô hồn chuẩn nhất

Ông cha ta thường có câu: “Cả năm không bằng rằm tháng 7, cả thảy không bằng rằm tháng giêng”, Ngoài những ngày Tết Nguyên ...

nhung dieu kieng ki trong thang co hon o cac nuoc a dong Tháng 7 âm lịch, mẹ bầu cần kiêng những gì để hai mẹ con cùng bình an, khỏe mạnh

Để con được khỏe mạnh, mẹ bầu nên chú ý từ chế độ dinh dưỡng đến sinh hoạt hàng ngày không chỉ trong tháng 7 ...

nhung dieu kieng ki trong thang co hon o cac nuoc a dong Tháng cô hồn 'gõ cửa': Nhất định phải kiêng kị nhiều điều theo như dân gian?

Dân gian xưa đưa ra rất nhiều điều kiêng kị, không nên làm trong tháng cô hồn.

nhung dieu kieng ki trong thang co hon o cac nuoc a dong Những điều kiêng kị tốt nhất đừng nên làm trong ngày mùng 1 tháng cô hồn

Dân gian vốn đã có những kiêng kị nhất định về những việc không nên làm ngày mùng 1 đầu tháng. Vậy mùng 1 tháng ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.