3 bài văn khấn rằm tháng 7 cô hồn chuẩn nhất

Ông cha ta thường có câu: “Cả năm không bằng rằm tháng 7, cả thảy không bằng rằm tháng giêng”, Ngoài những ngày Tết Nguyên Đán thì ngày rằm tháng 7 là ngày lễ lớn thứ hai trong năm theo lịch âm. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu những bài văn khấn rằm tháng 7 phổ biến mà bạn nên biết.

Cúng rằm tháng 7 chia ra thành lễ cúng cô hồn và cúng gia tiên. Hai lễ cúng này hoàn toàn khác nhau, bạn đọc tuyệt đối không được đồng nhất chúng thành một lễ cúng.

3 bai van khan ram thang 7 co hon chuan nhat ai cung nen biet
(Ảnh: phunutoday)

Văn khấn cúng cô hồn, chúng sinh chuẩn nhất

Xá tội vong nhân hay còn gọi là cúng chúng sinh, cúng cô hồn cần thực hiện bài cúng như sau:

Nam mô A Di Đà Phật

Nam mô A Di Đà Phật

Nam mô A Di Đà Phật

Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con lạy Đức Phật Di Đà.

Con lạy Bồ Tát Quan Âm.

Con lạy Táo Phủ Thần quân Phúc đức chính thần.

Tiết tháng 7 sắp thu phân

Ngày rằm xá tội vong nhân hải hà

Âm cung mở cửa ngục ra

Vong linh không cửa không nhà

Đại Thánh Khảo giáo A Nan Đà Tôn giả

Tiếp chúng sinh không mả, không mồ bốn phương

Gốc cây xó chợ đầu đường

Không nơi nương tựa đêm ngày lang thang

Quanh năm đói rét cơ hàn

Không manh áo mỏng, che làn heo may

Cô hồn Nam Bắc Đông Tây

Trẻ già trai gái về đây họp đoàn

Dù rằng chết uổng, chết oan

Chết vì nghiện hút chết tham làm giàu

Chết tai nạn, chết ốm đau

Chết đâm chết chém, chết đánh nhau tiền tình

Chết bom đạn, chết đao binh

Chết vì chó dại, chết đuối, chết vì sinh sản giống nòi

Chết vì sét đánh giữa trời

Nay nghe tín chủ thỉnh mời

Lai lâm nhận hưởng mọi lời trước sau

Cơm canh cháo nẻ trầu cau

Tiền vàng quần áo đủ màu đỏ xanh

Gạo muối quả thực hoa đăng

Mang theo một chút để dành ngày mai

Phù hộ tín chủ lộc tài

An khang thịnh vượng hoà hài gia trung

Nhớ ngày xá tội vong nhân

Lại về tín chủ thành tâm thỉnh mời

Bây giờ nhận hưởng xong rồi

Dắt nhau già trẻ về nơi âm phần

Tín chủ thiêu hoá kim ngân

Cùng với quần áo đã được phân chia

Kính cáo Tôn thần

Chứng minh công đức

Cho tín chủ con

Tên là:....................................

Vợ/Chồng:...............................

Con trai:.................................

Con gái:..................................

Ngụ tại:...................................

Nam mô A Di Đà Phật

Nam mô A Di Đà Phật

Nam mô A Di Đà Phật

Văn khấn cúng thần linh tại gia rằm tháng 7

3 bai van khan ram thang 7 co hon chuan nhat ai cung nen biet
(Ảnh: vtc news)

Mâm cúng tổ tiên, thần linh tại gia thường là cỗ mặn và hương hoa, vàng mã, trầu cau, đèn, nến...

Bài văn khấn cung thần linh như sau:

Nam mô A Di Đà Phật

Kính lạy: Ngài Kim niên Đương cai Thái tuế Chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân và chư vị thần linh cai quản xứ này.

Hôm nay là ngày rằm tháng 7 năm ....

Tín chủ chúng con tên là: … ngụ tại nhà số …., đường …., phường (xã) …., quận (huyện) …, tỉnh (thành phố) …. thành tâm sắm sửa hương hoa, lễ vật và các thứ cúng dâng, bày lên trước án.

Chúng con thành tâm kính mời: Ngài Kim niên Đương cai Thái tuế Chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân và tất cả các vị thần linh cai quản trong khu vực này. Cúi xin các ngài giáng lâm án tọa, soi xét chứng giám.

Nay gặp tiết Vu Lan, ngày vong nhân được xá tội, chúng con đội ơn Tam bảo, Phật trời phù hộ, thần linh các đấng chở che, công đức lớn lao nay không biết lấy gì đền đáp.

Do vậy, chúng con kính dâng lễ bạc, bày tỏ lòng thành, nguyện xin nạp thọ, phù hộ độ trì cho chúng con và cả gia đình chúng con, người người khỏe mạnh, già trẻ bình an hương về chính đạo, lộc tài vương tiến, gia đạo hưng long.

Giải tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

Văn tế khấn tổ tiên ngày rằm tháng 7

3 bai van khan ram thang 7 co hon chuan nhat ai cung nen biet
(Ảnh: eva)

Nam mô A Di Đà Phật

Kính lạy tổ tiên nội ngoại họ … và chư vị hương linh.

Hôm nay là rằm tháng Bảy năm ....

Gặp tiết Vu Lan vào dịp Trung nguyên, nhớ đến tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã sinh thành ra chúng con, gây dựng cơ nghiệp, xây đắp nền nhân, khiến nay chúng con được hưởng âm đức. Vi vậy cho nên nghĩ, đức cù lao không báo, cảm công trời biển khó đền. Chúng con sửa sang lễ vật, hương hoa kim ngân và các thứ lễ bày dâng trước án linh tọa.

Chúng con thành tâm kính mời: Các cụ Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, Bá thúc đệ huynh, cô dì tỷ muội và tất cả hương hồn trong nội tộc, ngoại tộc của họ … (Dương. Nguyễn, Lê, Trần …)

Cúi xin thương xót con cháu, linh thiêng giáng lâm linh sàng chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho con cháu khỏe mạnh, bình an, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long, hướng về chính đạo.

Tín chủ lại mời: Các vị vong linh y thảo phụ mộc, phảng phất ở đất này, nhân lễ Vu Lan giáng lâm linh tọa, chiêm ngưỡng tôn thần, hâm hưởng lễ vật, độ cho tín chủ muôn sự bình an, sở cầu như ý.

Giải tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

Mâm cỗ cúng cô hồn bao gồm những gì? 

Sau khi biết được thông tin về ngày cúng cô hồn chính xác thì người chủ sẽ tiến hành lựa chọn các lễ vật để dâng cúng. Tuy nhiên, tùy vào từng vùng miền, phong tục tập quán mà sẽ có những cách chuẩn bị lễ vật cũng như khấn cúng cô hồn khác nhau. Chính vì thế, bạn lưu ý mâm cúng cô hồn trọn gói của người Miền Nam có những đồ như sau:

- Ngũ quả: mãng cầu, xoài, sung, đu đủ, dừa,…Ngũ quả tính đúng khi dựa vào số loại quả chứ không tính số lượng. 

- 1 đĩa muối, gạo. 

- 12 chén nhỏ cháo trắng nấu lỏng. 

- 3 hoặc 5 bát cơm vắt. 

- 12 cục đường thẻ. 

- Giấy áo, giấy tiền vàng bạc. 

- Mía (để nguyên vỏ hoặc chặt từng khúc nhỏ có độ tầm 15cm). Bánh, kẹo. 

- Tiền mặt (tiền thật, các loại mệnh giá, và thường những loại tiền có mệnh giá nhỏ). 

- 3 ly nước nhỏ. 

- Bỏng ngô, khoai lang luộc, ngô luộc. 

- 3 cây nhang.

- 2 ngọn nến nhỏ.

- Hoa đĩa tươi, trầu cau.  

Có nên cúng cô hồn hàng tháng không? 

Theo tín ngưỡng tâm linh của người xưa hay quan niệm Việt Nam ta, thì việc chuẩn bị một mâm cúng cô hồn trọn gói để cúng giúp cho gia đình hòa hợp, công việc làm ăn được thuận lợi, không bị cô hồn quấy phá, quấy nhiễu.

Bên cạnh đó, việc cúng kiếng vào tháng cô hồn còn một nghi lễ bố thí, từ bi bác ái, muốn chia sẻ sự đau khổ cho các cô hồn, vong linh (ma đói) thiếu phước, đang bị bỏ đói khát triền miên, bơ vơ, vất vưởng không nơi cư trú, lang thang không siêu thoát và đặc biệt là không có người cúng giỗ cẩn thận.

Việc cúng cô hồn được xem như việc tích đức cho cuộc sống ở cõi trần được hưởng sự an lành, thoải mái. Sẽ không bao giờ phải lo sợ những cô hồn luôn luôn quấy nhiễu, cản trở công việc, sức khỏe

Những điều kiêng kỵ khi cúng cô hồn

1. Không đi chơi đêm trong tháng cô hồn vì theo quan niệm dân gian, buổi đêm là lúc ma quỷ lộng hành nhất nên người dương cần hạn chế đi chơi đêm để tránh gặp rắc rối.

2. Không phơi quần áo vào ban đêm vì ma quỷ có thể “mượn tạm” để mặc sẽ khiến bạn gặp xui xẻo.

3. Không gọi, gào thét tên nhau giữa đêm khuya vì hành động này sẽ khiến ma quỷ ghi nhớ tên người được gọi và có thể sẽ ám người đó.

4. Không tùy tiện đốt tiền vàng, vàng mã trong tháng cô hồn vì việc này có thể khiến ma lang thang khắp nơi bu quanh bạn nhiều hơn, quấy nhiễu cuộc sống của bạn.

5. Không ăn vụng đồ khi cúng cô hồn. Đến rằm tháng 7, nhà nào cũng làm mâm cúng cô hồn để ban phát đồ ăn, thức uống cho các linh hồn, quỷ đói, nhưng nếu ăn đồ của người âm mà chưa cúng hoặc chưa xin phép sẽ rước họa vào thân.

6. Không đứng gần cây đa, cây đề vì theo quan niệm dân gian, vào ban đêm dưới gốc cây đa, cây đề hội tụ rất nhiều âm khí, đặc biệt vào tháng cô hồn. Do đó người dương không nên ngồi, nằm, trốn ở đó để tránh ma quỷ trêu đùa.

7. Không treo chuông gió ở đầu giường vì tiếng chuông gió sẽ gọi ma quỷ đến nhà gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và cuộc sống của bạn.

8. Không bơi lội trong tháng cô hồn, nhất là ở sông suối, ao hồ vì ở đây âm khí rất nhiều. Khi bơi nếu không cẩn thận sẽ bị trẹo chân chuột rút thậm chí bị ma rủ.

9. Không được hù dọa người khác vì có thể khiến họ bị “hồn bay phách lạc”, dễ bị ma quỷ xâm nhập lúc nào không hay.

10. Không nhổ lông chân trong tháng cô hồn. Theo quan niệm dân gian, “một sợi lông chân quản 3 con quỷ” nên nếu nhổ lông chân trong tháng cô hồn thì người đó rất dễ gặp phải chuyện xui xẻo trong cuộc sống.

11. Không quay đầu nhìn lại phía sau khi đến nơi vắng vẻ và nếu có cảm giác như đang có người đi theo hoặc gọi tên mình thì bạn cũng tuyệt đối không được quay đầu lại vì rất có thể là bạn đang bị ma quỷ trêu chọc. Nếu quay đầu lại sẽ dễ bị rủ về cõi âm.

12. Không nên thức quá khuya vì ảnh hưởng đến sức khỏe dẫn đến suy nhược và dễ nhiễm quỷ khí.

13. Không nhặt tiền rơi trong tháng cô hồn vì đó có thể là tiền người ta cúng dùng để mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa. Nếu nhặt tiền đó, người nhặt sẽ phải hứng chịu những tai họa thay cho người rải tiền.

14. Không mài dao kéo.

15. Hạn chế làm những chuyện đại sự như ký hợp đồng làm ăn, cưới hỏi, xây nhà… Trong trường hợp bất khả kháng thì cần phải xem kỹ ngày.

XEM THÊM

3 bai van khan ram thang 7 co hon chuan nhat ai cung nen biet Trải nghiệm '18 tầng địa ngục' độc nhất Việt Nam dịp Rằm tháng 7

Mỗi dịp Rằm tháng 7, nhiều người lại nhớ tới 18 tầng địa ngục độc đáo của chùa Từ Vân. Địa ngục này tương đối ...

3 bai van khan ram thang 7 co hon chuan nhat ai cung nen biet Hàng nghìn người chen chúc đi lễ tháng cô hồn tại phủ Tây Hồ

Sáng mùng 1 tháng 7 (âm lịch), hàng nghìn người dân Hà Nội đổ về phủ Tây Hồ dâng lễ, cầu bình an trong những ...

3 bai van khan ram thang 7 co hon chuan nhat ai cung nen biet Những quy tắc "bất di bất dịch" khi đi lễ chùa ngày mùng 1 âm lịch

Từ xưa đến nay, đi lễ chùa – một hoạt động gắn liền với đạo Phật đã trở thành một tập tục đẹp luôn được ...

3 bai van khan ram thang 7 co hon chuan nhat ai cung nen biet Ngày mai mùng 1 tháng cô hồn: Thấy trong nhà xuất hiện 10 hiện tượng này thì nên coi chừng, có chuyện không hay xảy ra

Mai là ngày mùng 1 tháng cô hồn, nếu thấy 1 trong 10 hiện tượng dưới đây xuất hiện trong ngôi nhà bạn đang ở, ...

3 bai van khan ram thang 7 co hon chuan nhat ai cung nen biet Vì sao vào ngày mồng 1 tháng cô hồn kiêng kỵ những món ăn này

“Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, thế nên ngay cả trong chuyện ăn uống, nhiều người Việt có thói quen kiêng kỵ một ...

3 bai van khan ram thang 7 co hon chuan nhat ai cung nen biet 4 con giáp yếu vía dễ gặp xui xẻo trong tháng cô hồn, nhất định phải hết sức cẩn trọng

Theo tử vi, 4 con giáp này rất dễ gặp xui trong tháng 7 âm tới đây, hãy cẩn trọng hơn nhé!

3 bai van khan ram thang 7 co hon chuan nhat ai cung nen biet 3 thứ tuyệt đối không nên mua trong tháng cô hồn kẻo rước vận xui về nhà

Theo tâm linh thì tháng 7 âm lịch được cho là tháng cô hồn. Trong tháng này có 3 thứ mà chúng ta không nên ...

3 bai van khan ram thang 7 co hon chuan nhat ai cung nen biet Chúc mừng 4 con giáp may mắn bất chấp tháng cô hồn, tiền tai đang ‘tíu ta tíu tít’ rủ nhau đến thăm nhà

Tháng 7 âm lịch theo quan niệm dân gian được xem là tháng cô hồn với nhiều xui xẻo, tà khí. Tuy nhiên, những con ...

3 bai van khan ram thang 7 co hon chuan nhat ai cung nen biet Những ngày xấu trong tháng 8, làm gì cũng phải cẩn thận!

Tháng 8 dương cũng là tháng 7 âm lịch sắp tới được cho là tháng cô hồn nên có nhiều ngày không may, làm gì ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.