Những phản ứng thường gặp sau tiêm chủng vắc xin sởi - rubella

Hiện tại Hà Nội cũng như một số tỉnh, thành phố có nguy cơ cao khác trong cả nước đang tiến hành chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1-5 tuổi. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn lo ngại những phản ứng sau tiêm chủng vắc xin nên chưa sẵn lòng đưa trẻ đi tiêm chủng phòng bệnh.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương – Trưởng Văn phòng Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết, trẻ nhỏ dưới 1 tuổi rất dễ mắc sởi, do vậy trẻ cần tiêm sớm vắc xin phòng bệnh này. Theo lịch của chương trình tiêm chủng mở rộng thì vắc xin sởi được tiêm cho trẻ lúc 9 tháng tuổi và tiêm vắc xin sởi - rubella lúc trẻ 18 tháng.

Vắc xin sởi và vắc xin sởi - rubella là một trong số những vắc xin rất an toàn và hiệu quả. Vắc xin sởi đã được sử dụng tại Việt Nam từ hơn 30 năm nay với hàng trăm triệu liều và hầu như không gặp trường hợp phản ứng nặng nào. Trong quá trình sử dụng trên cả nước, chỉ ghi nhận những phản ứng phụ gồm: đau, sưng và ban đỏ tại chỗ tiêm. Phản ứng này thường ở mức độ nhẹ và sẽ tự khỏi sau khi tiêm chủng từ 1 đến 4 ngày.

nhung phan ung thuong gap sau tiem chung vac xin soi rubella
Trẻ cần được tiêm phòng đúng lịch và đủ mũi để đảm bảo miễn dịch cơ bản.

Những phản ứng toàn thân như sốt, mệt mỏi, khó chịu, quấy khóc, ho, đau bụng, sổ mũi, tiêu chảy cũng có thể xảy ra ở một vài trường hợp và kéo dài từ 1 đến 3 ngày rồi tự hết mà không cần điều trị gì.

Theo hướng dẫn của nhà sản xuất, rất hiếm gặp các trường hợp nặng như co giật, suy hô hấp, hạ huyết áp, viêm não hay giảm tiểu cầu với tỷ lệ chưa đến 1/triệu liều. Trên thực tế sử dụng khoảng 4 triệu liều vắc xin sởi - rubella do Việt Nam sản xuất từ đầu năm 2018 tới nay, chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp phản ứng nghiêm trọng nào.

Vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng hay vắc xin dịch vụ trước khi đưa ra sử dụng đều phải được Bộ Y tế cấp phép và kiểm định an toàn về chất lượng, vì vậy không thể nói là vắc xin dịch vụ an toàn hơn vắc xin tiêm chủng mở rộng. Vắc xin trong tiêm chủng mở rộng được Chính phủ cấp kinh phí để mua và sử dụng trong tiêm chủng mỏ rộng nên các cháu bé được tiêm chủng miễn phí tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn trên cả nước. Còn vắc xin dịch vụ thì đều phải trả phí cho từng mũi tiêm.

Các đánh giá độc lập cũng cho thấy các vắc xin sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng có chất lượng và hiệu quả phòng bệnh không khác biệt các vắc xin dịch vụ. PGS.TS Dương Thị Hồng nhấn mạnh: “Cha mẹ có quyền lựa chọn vắc xin để tiêm chủng cho con mình. Dù sử dụng vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng hay dịch vụ, cha mẹ cần cho trẻ đi tiêm chủng đúng lịch và đủ mũi để đảm bảo miễn dịch cơ bản cho trẻ góp phần bảo vệ sức khỏe cho trẻ và cho cả cộng đồng”.

Theo đăng ký của nhà sản xuất, vắc xin sởi - rubella có thể tiêm cho trẻ từ 1 tuổi (12 tháng tuổi) trở lên. Như vậy, trẻ nhỏ từ 9 tháng đến 12 tháng cần được tiêm 1 mũi vắc xin sởi đơn để sớm chủ động phòng bệnh sởi trước khi tiêm vắc xin sởi - rubella khi trẻ 18 tháng tuổi. Vắc xin sởi - rubella cũng được khuyến cáo tiêm cho thanh thiếu niên và người lớn (nếu chưa được tiêm chủng vắc xin này trước đó), đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ để phòng hội chứng rubella bẩm sinh ở trẻ sơ sinh do bà mẹ nhiễm rubella trong thời kỳ mang thai. Các chị em cần chủ động đi tiêm vắc xin phòng bệnh rubella trước khi mang thai ít nhất 1 tháng để đảm bảo an toàn.

Để tăng cường miễn dịch, phòng chống bệnh sởi và rubella cũng như tính an toàn của vắc xin sởi - rubella đã được kiểm chứng, PGS.TS Dương Thị Hồng khuyến cáo, các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi từ 1-5 tại các quận, huyện nguy cơ cao hãy yên tâm đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin sởi-rubella trong chiến dịch tiêm bổ sung đang được tổ chức tại 20 tỉnh, thành trong cả nước từ ngày 26-11/12/2018 và tổ chức đợt tiếp theo tại 37 tỉnh, thành phố từ tháng 1-2/2019.

XEM THÊM

nhung phan ung thuong gap sau tiem chung vac xin soi rubella Từ 26/11, đồng loạt tiêm chủng bổ sung vắc xin sởi - rubella cho trẻ 1-5 tuổi tại Hà Nội

Ngày 26/11 tới đây, 584 xã/phường trên địa bàn Hà Nội sẽ triển khai chiến dịch tiêm chủng bổ sung vắc xin sởi - rubella ...

nhung phan ung thuong gap sau tiem chung vac xin soi rubella Cần đưa con tới bệnh viện ngay nếu có những dấu hiệu bất thường sau tiêm chủng này

Cha mẹ cần đưa con tới bệnh viện ngay nếu có những dấu hiệu bất thường sau tiêm chủng như: sốt cao, co giật, nôn ...

nhung phan ung thuong gap sau tiem chung vac xin soi rubella Những điều cha mẹ cần biết trước khi đưa con đi tiêm chủng

Không chỉ theo dõi sát sao lịch tiêm, phụ huynh cần nắm được kiến thức cơ bản trước khi đưa con đi tiêm chủng.

nhung phan ung thuong gap sau tiem chung vac xin soi rubella Lịch tiêm chủng mở rộng

Để bảo vệ sức khỏe cho trẻ, bố mẹ cần theo dõi lịch tiêm chủng mở rộng nhằm giúp cơ thể trẻ phòng chống nhiều ...

nhung phan ung thuong gap sau tiem chung vac xin soi rubella Bộ Y tế công bố 8 vắc xin tiêm chủng phòng được nhiều bệnh lưu hành tại Việt Nam

Chiều 29/10, Bộ Y tế thông tin về cung ứng vắc xin phòng bệnh phối hợp cho Chương trình tiêm chủng mở rộng.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City