Những tác hại không ngờ của việc ngủ mở miệng

Bạn đã bao giờ thức dậy sau một đêm thiếu ngủ với miệng há rộng, ướt đẫm nước bọt xung quanh? Nếu có, hãy cân nhắc bởi thói quen này để lại nhiều tác hại không tưởng đối với sức khỏe của chính bạn.
Mẹ 2 con chia sẻ công thức Salad Healthy giúp giảm cân, trẻ đẹp
Hơn 500 người nhiễm ký sinh trùng ở Mỹ nghi do ăn salad của McDonald’s

Thói quen ngủ mở miệng nhiều người nghĩ nó không có ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Thực tế, nó có nhiều vấn đề gây hại đến sức khỏe của bạn.

Ảnh hưởng xấu đến răng và khoang miệng

nhung tac hai khong ngo cua viec ngu mo mieng
Ảnh hưởng không ngờ của thói quen ngủ mở miệng

Nếu bạn thường xuyên hạn chế bánh kẹo và các loại đồ uống có ga trước khi đi ngủ với mong muốn bảo vệ hàm răng trắng sáng của mình thì đó là chưa đủ. Bởi việc mở miệng khi ngủ có thể phá hỏng kế hoạch của bạn thậm chí còn nhiều hơn thế nữa.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Oral Rehabilitation, thói quen há miệng khi ngủ khiến khoang miệng mất đi lượng nước bọt có nhiệm vụ tiêu diệt các vi khuẩn sản xuất axit. Khi đó, axit leo thang trong lúc ngủ dẫn tới răng sẽ bị sâu và xói mòn.

Ngoài ra, khi há miệng, luồng khí đi thẳng vào họng và phổi mà không được “lọc sạch” nên dễ gây viêm họng. Lâu ngày có thể gây thay đổi mức khí máu, mất ngủ, bị nấm miệng, thay đổi giọng nói hoặc các bệnh nghiêm trọng về đường hô hấp.

Làm hôi miệng, gây mất vệ sinh

nhung tac hai khong ngo cua viec ngu mo mieng
Thói quen này khiến hôi miệng và mất vệ sinh

Hơi thở hôi, còn được gọi là chứng hôi miệng (Halitosis) là kết quả của sự suy giảm khả năng tự làm sạch của miệng, do thất thoát lượng nước dãi cần thiết cho quá trình vệ sinh khi ngủ.

Chứng hôi miệng không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh bản thân mà còn tạo cảm giác khó chịu, bất tiện đối với những người xung quanh.

Mệt mỏi và chóng mặt

Thở bằng miệng khi ngủ khiến cơ thể, đặc biệt là cơ quan phổi được cung cấp ít oxy hơn so với bình thường, dẫn đến cảm giác mệt mỏi và kiệt sức suốt cả ngày. Tình trạng này cũng thường xuyên xảy ra khi cơ thể thiếu hụt oxy.

nhung tac hai khong ngo cua viec ngu mo mieng
Triệu chứng đau đầu chóng mặt diễn ra

Môi khô, nứt nẻ

Thói quen ngủ hở miệng làm cho không khí liên tục đi qua đôi môi của bạn và làm môi khô nhanh chóng, thậm chí lâu ngày có thể ảnh hưởng đến khả năng nuốt.

nhung tac hai khong ngo cua viec ngu mo mieng
Môi khô nứt nẻ là dấu hiệu của thói quen ngủ mở miệng

Sự biến dạng hệ thống răng mặt

Sự biến dạng là một trong những tác hại nghiêm trọng nhất cần được lưu ý.

Các nhà khoa học nhận thấy rằng những người hít thở bằng miệng trong lúc ngủ có thể có những biến dạng đặc biệt liên quan đến vị trí răng, môi, lưỡi, mũi to và hình dáng khuôn mặt…

Chính vì thế, bạn nên chấm dứt thói quen ngủ mở miệng để hạn chế ảnh hưởng sức khỏe cho bản thân. Đồng thời, bạn cũng nên tìm hiểu gốc rễ nguyên nhân để có thể chữa trị hiệu quả.

Nếu ngủ mở miệng chỉ vào ban đêm, bạn cần phải xem xét trọng lượng cơ thể của mình, vì béo phì có thể gây ra sự tắc nghẽn cho hơi thở.

Ngoài ra, bạn cũng nên uống nhiều nước, vệ sinh không gian ngủ sạch sẽ và áp dụng những hình thức luyện tập nhẹ nhàng phù hợp giúp điều hòa cơ thể trước khi ngủ.

nhung tac hai khong ngo cua viec ngu mo mieng Chú ý 6 dấu hiệu này để phát hiện sớm nhiễm trùng thận

Nhiễm trùng đường tiết niệu nghiêm trọng có thể dẫn đến nhiễm trùng thận. Khi bị nhiễm trùng thận, người bệnh cần được điều trị ...

nhung tac hai khong ngo cua viec ngu mo mieng Hành trình phi thường của người mẹ trẻ chống chọi với bệnh nhiễm trùng huyết

Carol Decker chia sẻ câu chuyện truyền cảm hứng của mình và cách cô làm chủ cuộc đời, tìm kiếm niềm hạnh phúc sau khi ...

nhung tac hai khong ngo cua viec ngu mo mieng Những công dụng tuyệt vời của lá ổi với làn da

Lá ổi có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm và tanin có lợi. Vì vậy, lá ổi có rất nhiều ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.