Những thực phẩm có tác dụng phòng chống ung thư hàng đầu

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, thường xuyên sử dụng những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa là một trong những cách giúp bạn phòng tránh và ngăn ngừa bệnh ung thư hiệu quả.
 
nhung thuc pham co tac dung phong chong ung thu hang dau Những 'siêu thực phẩm' mùa hè phòng chống ung thư hiệu quả
nhung thuc pham co tac dung phong chong ung thu hang dau Cần tây trị huyết áp cao và phòng chống ung thư hiệu quả

Theo thống kê của Viện nghiên cứu phòng chống ung thư, ước tính mỗi năm Việt Nam có khoảng 94.000 người chết vì ung thư, tỷ lệ tử vong do ung thư tại Việt Nam đứng thứ 78/172 quốc gia được điều tra và WHO xếp Việt Nam nằm trong trong 50 nước thuộc top 2 của bản đồ ung thư thế giới (50 nước cao nhất thuộc top 1).

Tại khu vực Đông Nam Á, tỉ lệ người chết vì ung thư của nước ta khá cao, khoảng 110 ca/100.000 người. Trong khi đó, tỉ lệ người chết vì ung thư tại Thái Lan là 105/100.000 người, tại Campuchia là 98/100.000 người, Malaysia là 96/100.000 người , Philippines là 94/100.000 người…

Do đó, để hạn chế thấp nhất nguy cơ mắc bệnh ung thư thì phòng ngừa vẫn là điều quan trọng nhất. Và để thực hiện tốt điều này thì bạn nên thêm các thực phẩm sau vào chế độ ăn hàng ngày:

MĂNG TÂY

Măng tây là loại thực phẩm chứa những nguyên tố dinh dưỡng toàn diện. Trong đó bao gồm các thành phần protein đặc biệt phong phú như axit folic, axit nucleic, selen… Măng tây xếp vị trí đứng đầu trong danh sách 30 loại thực phẩm thực vật có tác dụng phòng chống ung thư được thế giới công nhận.

nhung thuc pham co tac dung phong chong ung thu hang dau
(Ảnh: Phapluatxahoi.vn)

Sau khi ăn vào cơ thể, măng tây sẽ chuyển các chất cần thiết vào phổi, thận, có tác dụng hiệu quả rõ rệt trong điều trị ung thư phổi, ung thư thận, ung thư da, ung thư bàng quang và ung thư hạch lymphoma.

TỎI

Các nghiên cứu khoa học cho thấy tỏi có công dụng làm tăng khả năng miễn dịch của cơ thể và tiêu diệt các chất gây ung thư. Hợp chất allium được tìm thấy trong tỏi có tác dụng giúp ngăn chặn các chất gây ung thư xâm nhập vào tế bào trong cơ thể, đồng thời còn có khả năng kìm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư.

nhung thuc pham co tac dung phong chong ung thu hang dau
(Ảnh: Tỏi đen)

Theo điều tra dịch tễ học, những người thường xuyên ăn tỏi sống có tỷ lệ mắc ung thư dạ dày thấp hơn so với những người ít hoặc không bao giờ ăn. Lí do là vì tỏi có thể làm giảm đáng kể hàm lượng nitrit và sự tổng hợp của amoni nitrit trong dạ dày, từ đó giúp phòng tránh ung thư.

TÁO

Những người thường xuyên ăn táo sẽ giảm thiểu nguy cơ phải đối mặt với các bệnh ung thư như ung thư vòm họng, miệng, thực quản. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đã chứng minh táo có tác dụng ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư đồng thời ngăn ngừa, đẩy lùi ung thư.

nhung thuc pham co tac dung phong chong ung thu hang dau
(Ảnh: Nhà thuốc Long Châu)

Để phát huy tối đa tác dụng phòng chống ung thư của táo thì bạn nên ăn cả vỏ (lưu ý cần rửa sạch) và không ăn phần lõi bởi lõi táo có chứa acid cyanhytri, nếu tích tụ quá nhiều chất này trong cơ thể sẽ gây ra hiện tượng đau đầu, chóng mặt, khó thở...

RAU BINA

Rau bina chứa rất nhiều chất xơ thô thực vật, chúng có tác dụng thúc đẩy sự vận động của đường ruột, giúp đại tiểu tiện dễ dàng và làm giảm thời gian tích tụ của chất thải trong đường ruột. Từ đó ngăn ngừa sự phát triển của các mầm bệnh gây ung thư trong ruột. Thường xuyên ăn rau bina sẽ làm giảm tác hại của các chất gây ung thư trong thịt đã nấu chín từ 58% xuống còn 32%.

nhung thuc pham co tac dung phong chong ung thu hang dau
(Ảnh: diendanamthuc.com.vn)

Ngoài ra, rau bina còn chứa một lượng phong phú chất beta-carotene và folic acid có tác dụng chống ung thư. Tuy nhiên, do hàm lượng axit oxalic trong rau bina cao nên các chuyên gia khuyến cáo người bị sỏi thận không nên ăn quá nhiều.

RONG BIỂN

Rong biển còn có tên gọi khác là “tảo bẹ” hoặc “tảo biển”. Theo nghiên cứu tại Nhật Bản, rong biển là loại thực phẩm phòng ngừa ung thư tuyến vú và u tuyến giáp rất tốt. Bởi loại thực vật biển này chứa sodium alginate có khả năng kết hợp rất mạnh với cadmium, strontium có tác dụng gây ung thư và đem những chất đó bài tiết ra ngoài cơ thể.

nhung thuc pham co tac dung phong chong ung thu hang dau
(Ảnh: Eri International Clinic)

Các nghiên cứu cho thấy rong biển có thể chọn lọc tiêu diệt hoặc ức chế vi khuẩn gây ra ung thư trong đường ruột. Chất xơ hàm chứa trong rong biển có thể thúc đẩy axit dịch mật và cholesterol bài tiết ra ngoài.

RAU TỀ THÁI

Loại rau này chứa một lượng giá trị dinh dưỡng rất cao, và nó được xem là thực vật giàu protein, chất béo, chất xơ, axit hữu cơ, axit malic, và các yếu tố khoáng khác nhau như kali, canxi, magiê, sắt và vitamin C, niacin cùng các vitamin B.

nhung thuc pham co tac dung phong chong ung thu hang dau
(Ảnh: Nấm linh chi)

Ngoài ra, trong rau tề thái còn chứa chất dithione sulfur keton – một loại chất có trong mù tạt có tác dụng chống ung thư. Không những thế, tề thái cũng là loại rau rất giàu vitamin C, là một thực phẩm chống ung thư rất tốt.

CÀ RỐT

Chất carotene có trong cà rốt có thể được chuyển đổi thành một lượng lớn vitamin A. Do đó, loại củ này có thể mang lại hiệu quả ngăn chặn sự xuất hiện của các khối u ung thư phổi, thậm chí sẽ làm giảm sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư, hoặc đảo ngược tác dụng của chúng.

nhung thuc pham co tac dung phong chong ung thu hang dau
(Ảnh: Cachlamdep.net)

Hàm lượng axit folic, vitamin B và lignin trong cà rốt cũng khá cao. Chúng không chỉ giúp cơ thể cải thiện khả năng miễn dịch, tăng cường khả năng chống ung thư mà còn gián tiếp giết tế bào ung thư. Những người hút thuốc dài hạn mỗi ngày uống nửa ly nước ép cà rốt cũng có tác dụng bảo vệ phổi hiệu quả.

NGÔ (BẮP)

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, ngô chứa selen và magiê có tác dụng chống ung thư. Selen có thể thúc đẩy sự phân hủy của peroxit trong cơ thể nhanh hơn, do đó sẽ làm cho các tế bào ung thư ác tính bị thiếu oxy, làm tổn hại sự phát triển của chúng.

nhung thuc pham co tac dung phong chong ung thu hang dau
(Ảnh: Sơn Thành Cashew)

Magiê không chỉ có tác dụng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư mà còn có thể thúc đẩy việc bài tiết chất thải tích tụ trong cơ thể ra ngoài. Trong ngô cũng chứa một loại chất chống ung thư gọi là “glutathione”.

KHOAI LANG

Khoai lang còn có tên khác là khoai ngọt, khoai trắng, chúng được cho là có khả năng giúp giảm béo, nhuận tràng, đẩy trừ bệnh tật, kéo dài tuổi thọ rất tốt . Ngoài ra khoai lang còn có công dụng phòng ngừa ung thư rất mạnh mẽ.

nhung thuc pham co tac dung phong chong ung thu hang dau
(Ảnh: JAMJA)

Gần đây, một nhóm các nhà nghiên cứu phát hiện ra một loại chất dehydroepiandrosterone trong khoai lang có thể ngăn ngừa ung thư đại tràng và ung thư tuyến vú...

CỦ CẢI TRẮNG

Củ cải trắng có hàm lượng vitamin C cao gấp 5 lần so với quả lê, có tác dụng ngăn chặn sự sinh sản và phát triển của các tế bào ung thư, giúp loại bỏ các chất độc hại trong cơ thể đồng thời giúp nâng cao khả năng miễn dịch và tăng cường khả năng chống lại bức xạ gây ung thư.

nhung thuc pham co tac dung phong chong ung thu hang dau
(Ảnh: MarryLiving)

Củ cải không chỉ giàu các dưỡng chất như vitamin A, C, photpho,… mà còn có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư thận.

nhung thuc pham co tac dung phong chong ung thu hang dau Những 'siêu thực phẩm' mùa hè phòng chống ung thư hiệu quả
nhung thuc pham co tac dung phong chong ung thu hang dau Cần tây trị huyết áp cao và phòng chống ung thư hiệu quả
nhung thuc pham co tac dung phong chong ung thu hang dau 7 loại rau quả mùa hè phòng chống ung thư
nhung thuc pham co tac dung phong chong ung thu hang dau 13 loại thực phẩm có khả năng 'bỏ đói' tế bào ung thư
chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.