Máy bay được xem là một trong những môi trường dễ lây lan dịch bệnh. Do đó, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, ý thức phòng chống dịch, đảm bảo sức khỏe cho hành khách luôn được phi hành đoàn đặt lên hàng đầu trong mỗi chuyến bay.
Phan Quỳnh Hương, 25 tuổi, nữ tiếp viên của một hãng hàng không Hàn Quốc, cho biết: "Tiếp viên hàng không được xem là bộ mặt của hãng, do đó, khi bắt đầu xuất hiện một số bệnh nhân nhiễm ngoài khu vực Trung Quốc, việc đảm bảo an toàn, phòng tránh lây nhiễm luôn được hãng hàng không chú trọng.
Các tiếp viên hàng không đã thực hiện việc đeo khẩu trang, sử dụng găng tay và trên mỗi chuyến bay đều có nước rửa tay khô sát khuẩn. Khi dịch bệnh bùng phát mạnh, tại một số hãng còn chuẩn bị cả đồ bảo hộ trên những chuyến bay đến vùng có dịch".
Qui trình phục vụ của tiếp viên trên chuyến bay trong mùa dịch về cơ bản không thay đổi, chỉ thay đổi tiêu chuẩn dịch vụ theo hướng tinh giản nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cho hành khách như giảm hay thay đổi menu tuỳ chặng quốc tế hay quốc nội, hạn chế sử dụng vật dụng ăn uống dùng nhiều lần như khay ăn, dao, dĩa...
Việc phải đeo khẩu trang, đồ bảo hộ trên các chuyến bay đã mang lại nhiều khó khăn cho tiếp viên trong việc phục vụ hành khách. Trong giai đoạn này, sự giao tiếp và tương tác với hành khách ít hơn nên ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng dịch vụ của chuyến bay, đôi khi khách hàng muốn trao đổi hoặc tiếp viên muốn giải thích nhiều hơn cho khách cũng hạn chế do đeo khẩu trang và tránh tiếp xúc gần quá lâu.
Bên cạnh đó, việc đeo khẩu trang lâu cũng làm da tiếp viên bị kích ứng khó chịu, mặc đồ bảo hộ trong thời gian dài cũng khiến nhiều tiếp viên cảm thấy không được thoải mái.
"Do đặc thù công việc là tiếp xúc với rất nhiều người, bay đến nhiều nơi nên khi dịch bệnh bùng phát, mình cũng cảm thấy khá lo lắng. Nhiều khi thấy có hành khách ho mà không đeo khẩu trang cũng khá sợ.
Việc đeo khẩu trang khi làm việc ban đầu mình thấy không quen và cũng khá bất tiện, nhưng để đảm bảo an toàn thì mình nghĩ cần phải như vậy. Mình luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mỗi chuyến bay", Quỳnh Hương chia sẻ.
Một nữ tiếp viên khác, Ngọc Trâm (Selena Trần) cho biết, mỗi chuyến bay nước ngoài thường khá dài. Thông thường, tiếp viên sẽ phải đeo khẩu trang liên tục trong suốt 16-18 tiếng. "Chúng mình đeo khẩu trang từ khi chưa lên máy bay đến lúc về tới phòng riêng ở khách sạn mới dám tháo ra".
Quỳnh Hương cho biết, khi trở về nhà sau chuyến bay, cô đã tự cách li tại nhà và hạn chế tiếp xúc để đảm bảo an toàn cho gia đình và những người xung quanh. May mắn, sau 14 ngày cô đã không có dấu hiệu nhiễm bệnh. Cô chia sẻ thêm: "Thời điểm dịch bùng phát thì các chuyến bay đi và đến Hàn Quốc đã bị cắt giảm nên hãng hàng không đã cho một số tiếp viên tạm nghỉ".
Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều chuyến bay phải cắt giảm, khiến nhiều tiếp viên hàng không phải giảm giờ làm, hoặc tạm nghỉ một thời gian. Điều này dẫn đến thu nhập của các tiếp viên hàng không cũng bị ảnh hưởng vì lương chủ yếu phụ thuộc vào số giờ bay.
Những chuyến đi chơi của nữ tiếp viên hàng không Phan Quỳnh Hương sau mỗi chuyến bay nước ngoài. (Ảnh: Phan Quỳnh Hương)
Trong thời gian tạm nghỉ bay, Quỳnh Hương đã dành thời gian cho nhiều việc ý nghĩa khác. "Do đặc thù của tiếp viên hàng không là phải đi nhiều, thường thức khuya dậy sớm, sang nước ngoài lệch múi giờ nên đây cũng là thời gian để những tiếp viên như mình nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe. Ngoài ra, do làm việc cho hãng hàng không nước ngoài nên thường xuyên xa nhà, những lúc này chính là dịp để mình có nhiều thời gian hơn dành cho gia đình.
Để không lãng phí thời gian này, mình đã tiếp tục một số sở thích mà lúc đi bay mình chưa có nhiều thời gian làm được như nấu ăn, làm bánh và học thêm một ngoại ngữ nữa", Quỳnh Hương tâm sự.
Nữ tiếp viên Quỳnh Hương cho biết, thời điểm phải tạm dừng bay, các đồng nghiệp cũng hay hỏi thăm sức khỏe, động viên nhau cùng cố gắng và mong muốn dịch bệnh mau qua đi để được quay trở lại làm việc như bình thường.
"Tuy mình ở nhà cảm thấy khá là thoải mái nhưng mình cũng đã ở nhà hơn một tháng rồi. Với tiếp viên hàng không, việc phải cất vali và bộ đồng phục đi giống như là những chú chim mà bị cắt đi đôi cánh vậy. Không chỉ riêng mình mà bất cứ tiếp viên hàng không nào cũng đều nhớ nghề, đồng nghiệp, nhớ bầu trời, nhớ cả những hành khách dễ mến nữa.
Dù công việc làm tiếp viên hàng không có vất vả nhưng bù lại đó là niềm vui khi được đặt chân đến nhiều vùng đất khác, may mắn hơn thì là được gặp, tiếp xúc với nhiều người. Điều mình mong muốn duy nhất trong thời điểm này là dịch bệnh sớm được kiểm soát để mình có thể quay trở lại với nghề, tiếp tục tung cánh trên bầu trời", Quỳnh Hương nói.
Tiêu dùng 11:18 | 15/06/2020
Tiêu dùng 16:54 | 14/06/2020
Tiêu dùng 09:30 | 14/06/2020
Kinh doanh 06:37 | 14/06/2020
Kinh doanh 15:51 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:35 | 13/06/2020
Kinh doanh 16:27 | 11/06/2020
Tiêu dùng 17:00 | 10/06/2020