Để có thu nhập, nhiều công ty du lịch phải bán thực phẩm, giao đồ ăn tận nhà trong mùa dịch Covid-19

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, ngành du lịch đang rơi vào tình trạng khủng hoảng nặng nề, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã phải chuyển nghề sang bán thực phẩm, giao đồ ăn tận nhà để có nguồn thu nhập.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp lữ hành đang phải tạm dừng các tour du lịch. Đây được xem là thời kì "đóng băng" kinh khủng nhất trong lịch sử của ngành du lịch Việt Nam.

Trước tình trạng đó, để vượt qua khó khăn, nhiều công ty du lịch đã tự mình tìm ra hướng đi mới để tồn tại và có nguồn thu nhập trong thời điểm này.

Công ty du lịch tăng thu nhập cho nhân viên bằng việc đi bán nước rửa tay, khẩu trang và giải cứu nông sản

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, công ty Du lịch Việt đã thiệt hại hàng chục tỉ đồng khi hàng loạt các tour du lịch bị hủy. 

Không cam chịu bị động đợi đến hết mùa dịch, để giữ nhân sự và tăng thu nhập cho nhân viên trong tình cảnh khó khăn này, ông Trần Văn Long - Giám đốc Du lịch Việt, đã quyết định kết hợp với đối tác bán dung dịch rửa tay thiên nhiên sát khuẩn. Công ty đã nhập về 300.000 chai và triển khai bán qua các kênh online, bán tại trụ sở công ty ở TP HCM và Hà Nội.

Để có thu nhập, nhiều công ty du lịch phải chuyển nghề sang bán thực phẩm, giao đồ ăn tận nhà trong mùa dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Hàng trăm tấn dưa hấu được một công ty du lịch chuyển từ Gia Lai về Hà Nội để tạo công ăn việc làm cho nhân viên. (Ảnh: Thiên Trường).

Ngoài ra, công ty du lịch này cũng nhập 100 tấn dưa hấu ở Gia Lai và thanh long ở Bình Thuận về bán, phần nào giúp bà con nông dân bớt đi phần nào khó khăn trong thời dịch bệnh, hàng hoá bị ùn ứ không thể xuất khẩu.

Các doanh nghiệp lữ hành nhỏ chuyển nghề sang bán đặc sản địa phương

Với qui mô nhỏ kết hợp cùng sự am hiểu về văn hóa và ẩm thực địa phương, một số doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ đã quyết định tạm dừng các hoạt động du lịch, chuyển sang các đặc sản địa phương. Đây là cách mà doanh nghiệp lữ hành ứng phó để có thu nhập trong mùa dịch Covid-19.

Ngay từ đầu tháng 3, khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát mạnh tại Việt Nam, nhiều địa điểm tham quan phải tạm dừng đón khách, công ty du lịch BI Travel đã tạm ngưng hoạt động và chuyển sang bán thực phẩm.

Anh Vạn Quang Vỹ, Giám đốc điều hành của BI Travel cho biết, công ty du lịch BI Travel chủ yếu làm tour du lịch cho doanh nghiệp, do đó, trong giai đoạn đầu ảnh hưởng bởi dịch cũng không nhiều như các công ty lữ hành khác về khách ghép đoàn hay tour nước ngoài.

Đến thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh, BI Travel phải tạm thời ngưng hoạt động. Thời điểm đó, anh Vỹ quyết định về quê Phan Rang tránh dịch một thời gian và theo dõi nhu cầu tiêu dùng của mọi người trong giai đoạn này.

Kể từ khi về quê để tránh dịch, anh Vỹ đã đẩy mạnh việc bán các đặc sản quê hương như nho, gà ta, măng tây, nước mắm cho khách hàng và người quen tại TP HCM thông qua hình thức mua bán online.

Anh Vạn Quang Vỹ đã lập ra trang Fanpage BI Store chuyên cung cấp thực phẩm sạch của địa phương. Anh Vỹ chia sẻ: "Hiện tại mùa dịch, nên nhu cầu đặt hàng online của mọi người cũng nhiều và sản phẩm của BI Store rất được bạn bè ủng hộ. Vì thế sản phẩm măng tây, gà ta Phan Rang cũng vào Sài Gòn thường xuyên.

Để có thu nhập, nhiều công ty du lịch phải chuyển nghề sang bán thực phẩm, giao đồ ăn tận nhà trong mùa dịch Covid-19 - Ảnh 2.

(Ảnh: Chụp màn hình)

Dựa vào đó, tôi có thể có thêm ý tưởng các dòng sản phẩm cho BI Store để tạo thêm thu nhập mùa này, cũng như bước đệm nghiên cứu thêm sản phẩm kinh doanh mới. Phân khúc tôi chọn đựa vào các gia đình có nhu cầu dùng sản phẩm trực tiếp và sạch".

Cũng giống như anh Vạn Quang Vỹ, một số công ty du lịch khác cũng chuyển sang bán thêm các đặc sản quê hương, đồ hải sản trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát như Huế Smile Travel, VTTC Travel...

Những món ăn các công ty du lịch kinh doanh trong thời điểm dịch bệnh. (Ảnh: Huế Smile Travel, VTTC Travel)

Mặc dù phải tạm ngừng đón khách nhưng các công ty vẫn tiếp tục làm các hoạt động marketing. Ngoài ra, việc mở thêm dịch vụ kinh doanh mới nhằm giúp nhân viên có thêm thu nhập và quảng bá được ẩm thực đặc sắc của quê hương đến với du khách. 

Công ty bán tour và đặt phòng khách sạn online mở thêm dịch vụ giao đồ ăn tận nhà

Trong khi thị trường du lịch gần như "đóng băng" vì dịch Covid-19, để tồn tại và có nguồn thu, iVIVU - Doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch, đã buộc phải lấn sân sang mảng giao đồ ăn tận nhà.

Mới đây, iVIVU đã chính thức giới thiệu dịch vụ giao cơm trưa tận nhà. Combo ăn trưa mà iVIVU giới thiệu gồm 3 mức giá 199 nghìn đồng, 299 nghìn đồng và 399 nghìn đồng và được đưa tới tận nhà trong 5 ngày/tuần.

Để có thu nhập, nhiều công ty du lịch phải chuyển nghề sang bán thực phẩm, giao đồ ăn tận nhà trong mùa dịch Covid-19 - Ảnh 4.

(Ảnh: Chụp màn hình)

Theo lời giới thiệu, iVIVU có 3 phong cách ẩm thực của 3 vùng Bắc – Trung – Nam cho thực khách lựa chọn. Bữa ăn được các đầu bếp 3 sao chuyên nghiệp tận tay từ khâu chuẩn bị đến khâu chế biến đúng chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hiện tại, iVIVU đang mới triển khai giao hàng miễn phí từ 11h30 đến 12h15 hàng ngày tại khu vực quận 1, 3, 10, Phú Nhuận, Tân Bình và Bình Thạnh tại TP HCM. Đơn vị này sẽ bắt đầu với Hà Nội cùng các tỉnh thành khác trong thời gian tiếp theo.