Oxalis Adventure là công ty chuyên cung cấp các tour thám hiểm hang động và trekking trong rừng nguyên sinh tại Phong Nha. Đây cũng là đơn vị duy nhất khai thác du lịch tại các hang động như Sơn Đoòng - Hang động lớn nhất thế giới, Hang Én, Hang Va cùng nhiều hệ thống hang động Tú Làn, Hang Tiên và Hang Nước Nứt.
Tất cả các tour du lịch tại đây được thiết kế cẩn thận và hướng dẫn viên du lịch được đào tạo bởi các chuyên gia hang động nhiều năm kinh nghiệm thuộc Hiệp hội nghiên cứu hang động Hoàng Gia Anh.
Vì đặc thù là các tour du lịch thám hiểm trong hang động và rừng nên các hoạt động của du khách ít tiếp xúc với cộng đồng dân cư đông đúc. Oxalis Adventure tổ chức những nhóm khách nhỏ, trung bình khoảng 10 - 12 người/nhóm.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh, các tour của công ty Oxalis đã phải dừng hoạt động từ ngày 17/3/2020, khi Chính phủ áp dụng các chính sách hạn chế visa từ các nước châu Âu và các địa phương bắt đầu yêu cầu các điểm du lịch đóng cửa để hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19.
Trước mắt Oxalis tạm ngưng tour cho đến hết tháng 5/2020. Tất cả nhân viên sẽ làm việc với khách để thay đổi lịch tour, dời ngày hoặc hoàn trả chi phí tour nếu khách yêu cầu.
Ông Nguyễn Châu Á, chủ công ty Oxalis Adventure cho biết, hàng năm công ty cũng thường đóng các tour du lịch thám hiểm trong khoảng 2 tháng để phòng tránh mùa mưa lũ nên việc tạm ngưng tour thời điểm này khá bình thường đối với nhân viên.
Hiện tại, Oxalis Adventure có 160 nhân sự toàn thời gian và 350 nhân viên porter làm việc theo công nhật, hiện vẫn duy trì 100% lực lượng lao động chứ chưa phải cắt giảm nhân sự.
Trong quá trình tạm ngưng tour du lịch, công ty sẽ tiếp tục đào tạo nâng cao kĩ năng chuyên môn và kĩ năng an toàn cho nhân viên. Nếu sắp tới tình hình tạm ổn, không giới hạn việc tập trung đông người thì công ty sẽ tổ chức các lớp dạy tiếng Anh cho lực lượng porter trong thời gian nghỉ.
Với các lực lượng khác như sales, marketing và các hệ thống, công ty cũng đẩy mạnh nâng cao hiệu quả, sử dụng công nghệ thông tin để tối ưu hoá các hoạt động nhằm giảm thiểu chi phí.
Riêng đội ngũ porter 350 người do hưởng lương theo ngày đi tour, việc huỷ tour dẫn đến họ không có thu nhập nên công ty Oxalis Adventure sẽ hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng/người cho 2 tháng đóng tour để trang trải cuộc sống trong lúc khó khăn này.
Chia sẻ về quan điểm hỗ trợ doanh nghiệp trong thời điểm dịch bệnh, chủ công ty Oxalis Adventure, cho biết: “Nếu doanh nghiệp hoạt động tốt đến mức phải đóng thuế thu nhập thì đó là tín hiệu tốt, không cần phải xin giảm thuế do dịch bệnh”.
Ông chia sẻ thêm, nhiều bạn bè của ông đã nêu ý kiến trên diễn đàn về việc đề nghị Chính phủ giảm thuế Giá trị gia tăng (VAT) xuống 5% hay giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.
Tuy nhiên, ông cho rằng, VAT là do người dùng đóng, doanh nghiệp chỉ thu hộ nhà nước. Nếu nhà nước giảm khoản thuế này thì người tiêu dùng được lợi trực tiếp, còn doanh nghiệp thì hưởng lợi gián tiếp thông qua việc giảm giá sản phẩm để dễ bán hơn.
Thông thường, khi nhà nước áp thuế thu nhập doanh nghiệp cao, doanh nghiệp thường tìm cách để lách thuế. Nếu đưa thuế suất về mức hợp lí hơn, các doanh nghiệp sẽ không tìm cách lách nữa, từ đó tiền thuế có thể thu được nhiêu hơn. Nếu nhà nước muốn chọn giải pháp giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo hướng này thì đó là câu chuyện khác.
Ông Nguyễn Châu Á cũng nêu quan điểm, nên giảm phí các điểm tham quan và các loại phí khác liên quan đến khách du lịch. Ở Việt Nam, những năm gần đây, các khoản thu phí tham quan thường xuyên tăng khiến nhiều doanh nghiệp không kịp trở tay. Các loại phí tăng buộc giá tour du lịch tăng dẫn đến việc khó bán.
Trong giai đoạn khó khăn này, ngoài những khoản trên thì Chính phủ cũng nghiên cứu tạm dừng thu một số khoản phí khác không trực tiếp ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động hay nghĩa vụ thuế nhà nước nhằm giúp doanh nghiệp tập hợp được tối đa nguồn lực để phát triển.
Dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã gây ra ảnh hưởng nặng nề cho ngành du lịch. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm để cho thấy người đứng đầu doanh nghiệp bộc lộ khả năng lèo lái con thuyền của mình vượt qua đại dịch thế nào. Với nhiều doanh nghiệp, đây có thể là thời điểm để tạo được sự thay đổi bứt phá và vươn lên mạnh mẽ.
Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, ngành du lịch cũng cần tăng cường xúc tiến, quảng bá, phát triển các sản phẩm mới để thu hút khách du lịch trở lại.
Tiêu dùng 11:18 | 15/06/2020
Tiêu dùng 16:54 | 14/06/2020
Tiêu dùng 09:30 | 14/06/2020
Kinh doanh 06:37 | 14/06/2020
Kinh doanh 15:51 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:35 | 13/06/2020
Kinh doanh 16:27 | 11/06/2020
Tiêu dùng 17:00 | 10/06/2020