Nước tẩy rửa làm suy giảm chức năng phổi như thuốc lá

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các hóa chất có trong những sản phẩm tẩy rửa như nước rửa chén, xà phòng, nước rửa tay có thể làm hư hại đến phổi của bạn không khác gì tác hại của thuốc lá.
nuoc tay rua lam suy giam chuc nang phoi nhu thuoc la Ẩm ướt, coi chừng bệnh nấm phổi
nuoc tay rua lam suy giam chuc nang phoi nhu thuoc la Trẻ mầm non ăn bột rửa bồn cầu: Hiệu trưởng nói họp, rút kinh nghiệm
nuoc tay rua lam suy giam chuc nang phoi nhu thuoc la Những loại thực phẩm làm tăng nguy cơ ung thư phổi bạn cần tránh

Trên tạp chí chuyên ngành về các bệnh hô hấp của Mỹ, các nhà khoa học thông tin rằng những phụ nữ thường xuyên tiếp xúc với các loại nước tẩy rửa và xà phòng sẽ bị suy giảm chức năng phổi nhanh chóng.

nuoc tay rua lam suy giam chuc nang phoi nhu thuoc la
(Ảnh: ScienceDaily)

Ông Oistein Svanes người đứng đầu cuộc nghiên cứu này cho biết: “Cuộc nghiên cứu này đã phần nào chứng minh được những tác động tiêu cực của các dung dịch, hóa chất tẩy rửa đến phổi của chúng ta. Thay vì sử dụng chúng, nếu được thì bạn chỉ nên dùng nước và khăn vải mềm để làm sạch mọi thứ”.Tại Na Uy, hơn 6.235 người đã tham gia vào cuộc khảo sát về khả năng hô hấp khi họ ở tuổi 34. Sau 20 năm kết quả cho thấy, những người phải tiếp xúc với các loại bình xịt phòng, nước rửa chén, dung dịch rửa bồn cầu có những tổn thương đáng kể ở phổi.

Ông cũng nói thêm, hạn chế của cuộc nghiên cứu là có rất ít nam giới tham gia. Tuy nhiên, Svanes cũng khẳng định rằng tác hại của các hóa chất tẩy rửa với phụ nữ và nam giới là như nhau. Lí giải về điều này, ông cho biết, sự suy giảm chức năng của phổi là do các hóa chất tác động đến niêm mạc ở các ống dẫn khí từ miệng đi đến phổi.

nuoc tay rua lam suy giam chuc nang phoi nhu thuoc la
(Ảnh: Báo Mới)

Trong khi ảnh hưởng ngắn hạn của các hóa chất tẩy với bệnh hen suyễn được biết đến ngày càng nhiều thì sự nhận biết các tác động này trong dài hạn lại rất hạn chế. Chúng tôi sợ rằng những hóa chất này bằng cách phá hủy các ống dẫn khí từ ngày qua ngày, năm qua năm sẽ làm chức năng phổi giảm đi nhanh chóng theo độ tuổi”, ông Oistein Svanes lo ngại.

Các nhà khoa học đã công bố những số liệu so sánh giữa những phụ nữ thường xuyên sử dụng các chất tẩy rửa với những người rất ít khi tiếp xúc. Kết quả cho thấy, sự suy giảm chức năng phổi ở những phụ nữ làm nghề dọn dẹp gần như tương đương với những người hút thuốc, nhất là những phụ nữ đã lập gia đình trên 20 năm.

Theo bác sĩ Harold S. Nelson, chuyên gia về dị ứng và miễn dịch học tại National Jewish Health: “Không có sự khác biệt giữa các sản phẩm dạng xịt và các loại khác. Sử dụng các sản phẩm làm sạch dạng xịt có thể tiện lợi nhưng chúng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, vì thế bạn cần cẩn thận khi lựa chọn. Đôi khi, giấm và nước là lựa chọn an toàn nhất”.

nuoc tay rua lam suy giam chuc nang phoi nhu thuoc la 'Soi' độ bẩn của cách rửa tay
nuoc tay rua lam suy giam chuc nang phoi nhu thuoc la Hé lộ danh tính 7 cá nhân sẽ nhận về 1.800 tỷ khi bán công ty nước tẩy rửa toilet cho Nhật Bản
chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.