Trẻ có thể mắc bệnh tim, thiếu cân nếu người mẹ mắc tiểu đường thai kỳ

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu, tiểu đường thai kỳ còn là mối nguy hại đối với sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Thậm chí, nhiều nghiên cứu cho thấy tiểu đường thai kỳ còn ảnh hưởng đến cả mẹ và bé sau khi sinh.
 
tre co the mac benh tim thieu can neu nguoi me mac tieu duong thai ky Bệnh đái tháo đường ngày càng gia tăng ở trẻ em
tre co the mac benh tim thieu can neu nguoi me mac tieu duong thai ky Chỉ ngồi bàn giấy ngần này thời gian cũng đủ 'gieo mầm' đái tháo đường
tre co the mac benh tim thieu can neu nguoi me mac tieu duong thai ky Bệnh đái tháo đường thai kì nguy hiểm với cả mẹ và bé

1. BỆNH HEN SUYỄN

Theo một nghiên cứu gần đây của Mỹ, tiêu thụ đồ uống có đường trong khi mang thai, hoặc cho trẻ dưới 3 tuổi uống quá nhiều nước ngọt thì có thể làm tăng khả năng phát triển bệnh hen ở con trẻ cho tới năm chúng 10 tuổi.

2. KHUYẾT TẬT TIM

Hầu hết phụ nữ mang thai đều được kiểm tra lượng đường trong 3 tháng giữa của thai kì để xem họ có bị tiểu đường thai kì hay không. Bởi nếu mẹ bị tiểu đường thai kì, trẻ sinh ra sẽ dễ mắc các bệnh nguy hiểm về tim mạch, thậm chí là gặp biến chứng ngay trong thai kì.

tre co the mac benh tim thieu can neu nguoi me mac tieu duong thai ky
(Ảnh: baoquocte.vn)

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Y khoa Stanford ở Mỹ cho rằng người mẹ nên xét nghiệm tiểu đường ở 3 tháng đầu thai kì, khi em bé trong bụng bắt đầu hình thành tim thai thì sẽ được kiểm soát bệnh tốt hơn.

Với những phụ nữ có lượng đường trong máu cao, khả năng trẻ sinh ra mắc các bệnh về tim sẽ khá lớn. Việc thăm khám và phát hiện sớm có thể giúp các bà mẹ nhận được sự chăm sóc đặc biệt hơn, giúp con họ khỏe mạnh hơn sau khi sinh.

3. BỆNH BÉO PHÌ

Một nghiên cứu của Mỹ được thực hiện trên chuột cho thấy tình trạng béo phì và dư thừa đường ở mẹ có thể khiến trẻ sinh ra bị thừa cân, kháng insulin, cùng nhiều vấn đề khác trong quá trình trao đổi chất.

Mặc dù đây là nghiên cứu trên động vật, nhưng các nhà khoa vẫn cho rằng khi tiến hành trên người kết quả cũng sẽ tương tự. Vì thế, các chuyên gia khuyên các bà mẹ nên hạn chế tiêu thụ đường trong thời kì mang thai để tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

tre co the mac benh tim thieu can neu nguoi me mac tieu duong thai ky
(Ảnh: Antamed)

4. NGUY CƠ DỊ ỨNG

Theo một nghiên cứu của Anh trên “Tạp chí hô hấp châu Âu”, các bà mẹ tiêu thụ nhiều thức ăn có đường và đồ uống ngọt trong khi mang thai có thể khiến con họ bị dị ứng nhiều hơn.

Nếu bạn muốn con khỏe mạnh và phát triển bình thường thì hãy “hy sinh” 9 tháng không sử dụng các thức ăn nhiều đường, cho dù đó có thể là các món bạn đặc biệt yêu thích.

5. KÉM PHÁT TRIỂN VỀ CÂN NẶNG

Trong một nghiên cứu khác trên chuột sau đó tìm thấy có kết quả tương tự ở người, các nhà khoa học Mỹ phát hiện ra rằng chế độ ăn nhiều fructose - một loại đường có trong trái cây và mật ong - có thể ảnh hưởng đến nhau thai và cản trở sự phát triển của thai nhi, dẫn đến trọng lượng sơ sinh thấp. Thậm chí, có rất nhiều fructose còn có thể gây tiền sản giật, làm tăng huyết áp của mẹ, gây sưng phù và tiểu đường thai kỳ…

tre co the mac benh tim thieu can neu nguoi me mac tieu duong thai ky Bệnh đái tháo đường ngày càng gia tăng ở trẻ em

Những năm trở lại đây, bệnh đái tháo đường ở trẻ em đang có xu hướng gia tăng do những thay đổi trong lối sống, ...

tre co the mac benh tim thieu can neu nguoi me mac tieu duong thai ky Công bố mới về thực phẩm cho bệnh nhân tiểu đường

Một quả táo mỗi ngày thật sự ngăn chúng ta đến "thăm" bác sĩ. Các hướng dẫn về sức khỏe mới còn cho thấy ăn ...

tre co the mac benh tim thieu can neu nguoi me mac tieu duong thai ky Chỉ ngồi bàn giấy ngần này thời gian cũng đủ 'gieo mầm' đái tháo đường

Nghiên cứu của các nhà khoa học ĐH Liverpool cho thấy lối sống ít vận động đang bắt đầu nhanh chóng "gieo mầm bệnh tật ...

tre co the mac benh tim thieu can neu nguoi me mac tieu duong thai ky Dây thìa canh được trồng tại Việt Nam chứa các chất tốt nhất hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Sau nhiều công trình nghiên cứu, các nhà khoa học Việt Nam cũng như quốc tế đã nhận thấy cây dây thìa canh tại Việt ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.