Không được ngưng sử dụng corticoid đột ngột, vì sao?

Tôi 56 tuổi, bị hen suyễn mạn tính, trong đơn thuốc điều trị của tôi có thuốc prednisone uống dài ngày.
khong duoc ngung su dung corticoid dot ngot vi sao Thuốc bôi ngoài da chứa corticoid: Không thể dùng bừa
khong duoc ngung su dung corticoid dot ngot vi sao Hen phế quản không phải bệnh lây nhiễm như nhiều người vẫn nghĩ

Tôi đã uống thuốc được 3 tháng thì thấy bệnh hen đỡ hẳn nhưng lại bị tăng cân, nên tôi muốn dừng thuốc prednisone có được không?

Nguyễn Thị Bằng (Hà Nội)

Prednisone là một corticoid (glucocorticoid). Về phương diện chữa bệnh, corticoid là thuốc rất quý do có tác dụng chống viêm, chống dị ứng, ức chế hệ miễn dịch. Corticoid dùng để chống viêm, giảm đau, trị các bệnh xương khớp, các bệnh tự miễn, dị ứng ngoài da và hệ hô hấp (biểu hiện là hen suyễn nặng…).

khong duoc ngung su dung corticoid dot ngot vi sao
Người bệnh hen suyễn mạn tính sử dụng corticoid lâu dài, khi ngừng thuốc hoặc giảm liều phải có chỉ định của bác sĩ điều trị.

Người bệnh hen suyễn mạn tính sử dụng corticoid lâu dài, khi ngừng thuốc hoặc giảm liều phải có chỉ định của bác sĩ điều trị.

Trong việc dùng corticoid uống để trị hen suyễn mạn tính, bác sĩ thường chỉ định cho bệnh nhân dùng tương đối dài ngày, với liều lượng có điều chỉnh cho phù hợp với thể trạng và tình trạng bệnh. Khi bệnh thuyên giảm, người bệnh có thể ngừng thuốc nhưng phải ngừng từ từ mà không được đột ngột ngừng.

Bởi khi dùng dài ngày corticoid sẽ ức chế hoạt động của tuyến vỏ thượng thận. Nếu ngừng thuốc đột ngột sẽ gây nguy cơ suy thượng thận cấp, dễ dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Việc giảm liều từ từ sẽ giúp tuyến nội tiết này có thời gian thích nghi và trở lại hoạt động bình thường.

Vì thế, bác nên tuân thủ chỉ định, hướng dẫn dùng thuốc của bác sĩ và tái khám đúng hẹn. Nếu gặp bất thường trong quá trình sử dụng thuốc, bác nên báo cho bác sĩ điều trị biết để được xử lý thích hợp, kịp thời. Bác sĩ là người sẽ quyết định cho bác có được ngừng thuốc hay không và nếu ngừng cần phải ngừng từ từ theo hướng dẫn của bác sĩ.

khong duoc ngung su dung corticoid dot ngot vi sao Phụ nữ mang thai ăn nhiều rau xanh có thể giúp trẻ tránh khỏi bệnh hen suyễn
khong duoc ngung su dung corticoid dot ngot vi sao Hen phế quản, căn bệnh gây chết người chỉ đứng sau ung thư
khong duoc ngung su dung corticoid dot ngot vi sao Thai phụ bị hen suyễn có nguy cơ sinh non cao
chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.