Nuôi bú song song: Hành trình ‘chống lại cả thế giới’

Nuôi bú song song là chống lại cả thế giới, vì hầu như rất hiếm người ủng hộ việc này, từ bác sĩ đến người thân, gia đình và cả chồng.
nuoi bu song song hanh trinh chong lai ca the gioi Điều lạ lùng xảy ra khi soi sữa mẹ và sữa công thức dưới kính hiển vi
nuoi bu song song hanh trinh chong lai ca the gioi Đừng gọi chúng tôi là ‘mẹ vụng’, đừng động đến niềm kiêu hãnh của chúng tôi!

Nuôi bú song song trong tiếng Anh gọi là tandem nursing, nhằm chỉ những bà mẹ mang thai nhưng vẫn duy trì cho bé lớn bú mẹ, hoặc những bà mẹ cho cả hai bé bú cùng lúc. Đây không phải khái niệm gì quá mới mẻ trên thế giới, nhưng tại Việt Nam, rất nhiều người mơ hồ và không hiểu rõ về nuôi bú song song.

Nuôi bú song song đồng nghĩa với “chống lại cả thế giới”

nuoi bu song song hanh trinh chong lai ca the gioi
Nuôi bú song song đồng nghĩa với “chống lại cả thế giới”. (Ảnh: La Thư Photography)

Khi nhắc đến nuôi bú song song, rất nhiều người, kể cả gia đình, người thân và thậm chí bác sĩ sản khoa sẽ phản ứng bất ngờ, ngạc nhiên và lên tiếng phản đối, coi đó là việc làm nguy hiểm, ảnh hưởng đến cả mẹ và hai đứa con. Có lẽ chính vì nuôi bú song song ít nhận được sự ủng hộ, thấu hiểu và thông cảm, nên những mẹ đang nuôi bú song song thường ít khi chia sẻ về điều này. Có những mẹ mang bầu, vẫn duy trì cho bé lớn bú, khi đi khám thai thường giấu bác sĩ để tránh bị ảnh hưởng tinh thần. Áp lực từ bác sĩ là thế, nhưng các mẹ nuôi bú song song còn phải đối mặt với áp lực lớn hơn là từ người thân và gia đình.

Để nuôi bú song song thành công và cả 3 mẹ con đều khỏe, thì người mẹ trước hết phải thuyết phục được gia đình rằng nếu thai kỳ khỏe mạnh, nuôi bú song song không hề gây ra tác hại gì, ngược lại còn tốt cho hai bé, bản thân mẹ cũng nhận được nhiều lợi ích về sức khỏe.

Những lời khuyên và cả “dọa” như: “Cai sữa đi, không thai nhi sẽ bị suy dinh dưỡng, nếu không sẽ bị sảy thai, sinh non” khá phổ biến nên việc người mẹ giấu mọi người chuyện mình cho con bú song song là điều dễ hiểu.

Chị Nguyễn Dũ Sương, hiện sống ở TP HCM. Chị đang mang thai tháng thứ 7 và vẫn cho bé lớn hơn 2 tuổi bú mẹ. Ngay khi biết mình mang thai, chị lập tức tìm đọc các tài liệu về nuôi bú song song. Vì có thai kỳ khỏe mạnh bình thường nên chị tự tin cho bé lớn bú mặc cho ông bà nội ngoại nói ra nói vào. Khi bị bắt cai sữa, chị đáp lại bằng kiến thức mình đã nắm chắc trong tay. Cũng có nhiều lần hàng xóm dị nghị và nói chị “cứng đầu”, nhưng chị mặc kệ những điều đó vì “chỉ mình mới biết điều gì là tốt nhất cho mình và cho con”.

nuoi bu song song hanh trinh chong lai ca the gioi
Chị Nguyễn Dũ Sương (TP HCM) vẫn nuôi bú song song dù bị mọi người nói là "cứng đầu". (Ảnh: La Thư Photography)

Ngoài áp lực từ gia đình, trong quá trình nuôi bú song song, chị Dũ Sương cũng gặp một số khó khăn vào giai đoạn đầu của thai kỳ. Khi ấy hormone thay đổi, chị cho bé lớn bú và cảm thấy hơi đau rát đầu ti. Mấy tháng đầu thai kỳ chị cũng bị nghén nên việc nuôi bú song song lúc đấy hơi vất vả chút.

Khi được hỏi về phản ứng của bác sĩ khi biết chị nuôi bú song song, chị cho biết bác sĩ bất ngờ lắm và nói: “Sao lại cho bú song song, không sợ co bóp tử cung, sinh non sao”.

nuoi bu song song hanh trinh chong lai ca the gioi
Chị Sương chia sẻ mình vẫn may mắn vì được chồng ủng hộ và thấu hiểu cho việc nuôi bú song song. (Ảnh: La Thư Photography)

Chị Dũ Sương chia sẻ chị khá may mắn vì dù bị ông bà nội ngoại, bác sĩ phản đối nhưng chồng chị lại rất ủng hộ vợ khi nuôi bú song song. Đây cũng là điều quan trọng giúp chị giải tỏa áp lực, tự tin và thoải mái trong suốt thai kỳ này.

Tương tự như chị Dũ Sương, chị Nguyễn Thị Thu Thủy (Quốc Oai, Hà Nội) cũng nuôi bú song song. Chị đang ở những ngày cuối của thai kỳ và vẫn cho bé lớn hơn 2 tuổi bú mẹ.

nuoi bu song song hanh trinh chong lai ca the gioi
Chị Nguyễn Thu Thủy (Quốc Oai, Hà Nội) vẫn cho con bú khi đang mang thai. (Ảnh: NVCC)
nuoi bu song song hanh trinh chong lai ca the gioi
Chị Thủy cho biết chị hầu như không được ai ủng hộ việc nuôi bú song song. (Ảnh: NVCC)
nuoi bu song song hanh trinh chong lai ca the gioi
Có thời điểm bé lớn nhà chị thấy xấu hổ vì bị mọi người chê là lớn thế rồi vẫn còn bú mẹ. (Ảnh: NVCC)

Chia sẻ về câu chuyện nuôi bú song song của mình, chị Thủy nói: “Mình sinh sống ở một huyện thuộc Hà Nội, môi trường như vậy nên tiếp cận vấn đề nuôi con sữa mẹ hay nuôi bú song song còn lạc hậu lắm. Mình hầu như không được ai ủng hộ hết, từ bác sĩ tới ông bà ngoại, và bố của ư bé, đều lo sợ ảnh hưởng tới em bé trong bụng và sợ em bé lớn bị đi ngoài hay bị gì đó. Có thời gian bé lớn bị bêu rếu tới xấu hổ, vì mọi người cứ nói là bẩn quá, xấu quá, kinh quá. Mình phải nói chuyện với con rất nhiều lần, rằng bú mẹ không có gì là sai cả, cả em bé trong bụng cũng rất vui. Con cũng rất hiểu chuyện, luôn có ý nghĩ để dành 1 bên ti cho em bé trong bụng. Những niềm vui nho nhỏ ấy, giúp mình bớt áp lực về chuyện cho bú song song”.

Cùng chung “nỗi khổ” với các mẹ nuôi bú song song, chị Phạm Thị Lệ (Hải Dương) còn mô tả hành trình nuôi bú song song của mình là “chống lại cả thế giới, ngay cả chồng cũng không về phe mình”. Hiện chị Lệ nuôi bú song song bé nhỏ hơn 2 tháng tuổi và bé lớn hơn 3 tuổi. “Mọi người bảo mình là dở hơi, ngang bướng. Làm như vậy thì đứa lớn bú hết của em, em bé trong bụng sẽ bị còi, nuôi con không giống các cụ, tại mẹ vẫn cho con bú nên con quấn mẹ…”, chị Lê chia sẻ.

nuoi bu song song hanh trinh chong lai ca the gioi
Chị Phạm Thị Lệ (Hải Dương) gọi việc nuôi bú song song là hành động "chống cả thế giới". (Ảnh: NVCC)
nuoi bu song song hanh trinh chong lai ca the gioi
Hiện chị nuôi bú song song bé lớn hơn 3 tuổi và bé nhỏ hơn 2 tháng tuổi. (Ảnh: NVCC)

Nuôi bú song song - lợi mẹ khỏe con

Chị Nguyễn Vân Anh (Hà Nội) hiện nuôi bú song song bé gần 2 tuổi và bé gần 1 tháng tuổi chia sẻ về những lợi ích không ngờ khi cho cả hai bé bú cùng lúc.

Chị cho biết hồi sinh bé đầu vào giữa tháng 5/2015, chị bị căng sữa rất khó chịu. Do thời điểm đó chưa có kiến thức cũng như kinh nghiệm nên không hiểu cơ chế và cách xử lý cương sữa sinh lý như thế nào. Thấy các mẹ xung quanh ai cũng nhăn nhó vật lộn với cái ti căng như quả bóng, các em bé khát mẹ nên thi nhau khóc ầm ĩ, vì thế mà càng căng thẳng. Và tất nhiên hầu hết các bé phải dặm sữa công thức chờ mẹ "giải quyết" khâu tắc sữa kia đã rồi tính tiếp.

nuoi bu song song hanh trinh chong lai ca the gioi
Chị Nguyễn Vân ANh (Hà Nội) chia sẻ về những lợi ích của nuôi bú song song. (Ảnh: ID Station)
nuoi bu song song hanh trinh chong lai ca the gioi
Nhờ nuôi bú song song mà chị không còn gặp phải tình trạng cương sữa sinh lý. (Ảnh: ID Station)

“Vừa sinh xong còn yếu, vừa đau vết khâu lại còn thêm cương sữa sinh lý nên mình vừa đi vừa thở. Con thì khóc vì không được ôm, mình thì toát mồ hôi hì hục ôm máy hút, chồng mình thì chạy đi chạy lại nhấp khăn để chườm nóng.

Lần sinh nở thứ hai, do nuôi bú song song cả thai kỳ nên tia sữa được thông liên tục. Lại thêm cái “máy vắt xịn” là bé đầu nên vụ cương sữa sinh lý lần này xử lý êm ru. Mẹ vừa chườm mát, vừa mát xa, hai chị em thay nhau ti nên rất nhẹ nhàng và thoải mái”.

Ngoài ra, chị cũng cho biết việc nuôi bú song song gắn kết 3 mẹ con và cả hai chị em hơn. Bé lớn không trải qua cảm giác “sốc” khi có em, trái lại còn rất người lớn, biết nhường nhịn em.

Cộng đồng nuôi bú song song - hỗ trợ, thấu hiểu và động viên nhau

Trước những áp lực đáng lẽ không có từ gia đình, người thân và bác sĩ, những mẹ nuôi bú song song tìm được sự đồng cảm và thấu hiểu từ những mẹ khác cũng đang trong hoàn cảnh tương tự. Họ lập hẳn một hội nhóm những mẹ nuôi bú song song để cùng giúp đỡ nhau, chia sẻ những kiến thức về mang thai và cho con bú, hoặc có khi là chỉ để than vãn một chút nhằm giải tỏa những áp lực và khó khăn khi nuôi bú song song.

nuoi bu song song hanh trinh chong lai ca the gioi
Chị Trần Thu Hà (Hà Nội) hiện nuôi bú song song bé lớn hơn 2 tuổi và bé nhỏ gần 3 tháng tuổi. (Ảnh: NVCC)
nuoi bu song song hanh trinh chong lai ca the gioi
Chị Nguyễn Thị Hoa (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn cho cả hai bé bú mẹ. Bé lớn hơn 2 tuổi và bé nhỏ hiện đã 8 tháng tuổi. Bé lớn bắt đầu đi học mẫu giáo nên chị vắt sữa vào bình, gửi các cô ở trường cho con uống. (Ảnh: NVCC)
nuoi bu song song hanh trinh chong lai ca the gioi
Chị Lê Thị Lệ Thu (Hải Phòng), mới sinh bé được 2 tháng, và có bé lớn hơn 2 tuổi. Bé lớn cũng được bú mẹ trong suốt thời gian mẹ mang bầu. Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người rằng nuôi bú song song sinh con sẽ nhẹ cân, chị Thư sinh bé thứ hai với cân nặng chuẩn – 3kg. (Ảnh: NVCC).
nuoi bu song song hanh trinh chong lai ca the gioi
Chị Nguyễn Quỳnh Trang (Hồng Hà, Hà Nội) nuôi bú song song bé lớn gần 4 tuổi và bé nhỏ hơn 6 tháng tuổi. Bé lớn đi học vẫn mang theo bình sữa mẹ có gắn ống hút để uống. (Ảnh: NVCC)
nuoi bu song song hanh trinh chong lai ca the gioi
Chị Võ Thị Thùy Trang (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết chị thường chị cười cười khi nhiều người nói chị làm hư con, con lớn vậy mà vẫn cho bú. Trong ảnh là hai bé nhà chị, vẫn được bú sữa mẹ hoàn toàn cho tới tận bây giờ. (Ảnh: NVCC).
nuoi bu song song hanh trinh chong lai ca the gioi
Chị Vũ Minh (Thanh Xuân, Hà Nội) hiện nuôi bú song song bé lớn gần 2 tuổi và bé nhỏ gần 2 tháng tuổi. Chị chia sẻ lúc đau đẻ chuyển dạ bé thứ 2, bé lớn vẫn ti mẹ. (Ảnh: NVCC)
chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.