Ốm nghén 'vật vã', 32 tuần sinh đôi, mẹ 8x vẫn vượt qua nhờ chế độ dinh dưỡng đặc biệt

Ốm nghén ngày trớ 7 lần, không thiết ăn uống gì và đến 32 tuần sinh non, nhưng cặp song sinh của bà mẹ trẻ Nguyễn Thanh Vân (SN 1987, Hà Nội) vẫn trộm vía khỏe mạnh, không cần phải ấp lồng kính.
om nghen vat va 32 tuan sinh doi me 8x van vuot qua nho che do dinh duong dac biet Tú Vi mang bầu: Ốm nghén nằm nhà cả ngày, đùi to, rạn da càng được Văn Anh yêu
om nghen vat va 32 tuan sinh doi me 8x van vuot qua nho che do dinh duong dac biet Khi các ông chồng showbiz có vợ ốm nghén: Bị đánh, ngồi ăn góc nhà là chuyện thường!

- Chào chị Thanh Vân! Chị biết tin mang bầu con đầu lòng trong hoàn cảnh nào?

Mình mang bầu vào năm 2016. Thời điểm đó vô cùng bất ngờ khi biết tin mang song thai. Cảm giác đó rất hạnh phúc vì “con cái là lộc trời cho”. Mình không ngờ được “trời cho” nhiều đến vậy. Không chỉ mình mà cả gia đình đều vui và phấn khởi. Rồi đến lúc biết tin mang bầu một trai, một gái, các thành viên trong gia đình còn hồ hởi và chỉ ăn mừng.

om nghen vat va 32 tuan sinh doi me 8x van vuot qua nho che do dinh duong dac biet
Gia đình chị Thanh Vân và 2 bé.

- Chị có gặp nhiều rắc rối trong thời gian mang bầu như ốm nghén?

Nhắc đến ốm nghén, bây giờ mình vẫn còn cảm thấy sợ, thực sự là hoảng sợ. Mình cũng biết được các bà bầu ốm nghén thì người lúc nào cũng vật vã, mệt mỏi. Nhưng đến khi chính mình rơi vào tình trạng đó thì cảm giác chỉ muốn dùng 1 từ là … khủng khiếp. Một ngày mình trớ 7 lần.

Mang thai 1 đứa con rồi ốm nghén đã mệt, đây mình mang song thai, cảm giác mệt mỏi còn gấp vạn lần. Mình không thể ăn được cái gì, hầu như bất cứ thực phẩm gì ăn vào đều được nhanh chóng trớ ra hết. Cảm giác không ăn được, cơ thể ốm yếu khiến mình phát cáu gắt với tất cả mọi người. Mỗi lần đi khám bác sĩ, câu mà bác sĩ thường dặn dò là: “Bầu đôi đấy, nhớ chịu khó ăn vào nhé!”. Cứ như thế, mình lại sốt ruột vì lo cho con.

- Trong thời điểm thai kỳ, việc chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng cho mẹ bầu là vô cùng quan trọng. Khi bị ốm nghén như vậy, chị có lựa chọn điều chỉnh thực đơn cho mình như tế nào để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé?

Câu chuyện này cũng rất tình cờ và may mắn. Chồng mình có một người bạn, sau khi chia sẻ thì người bạn ấy giới thiệu và khuyên dùng thử ngũ cốc hạt và tổ yến. Với ngũ cốc hạt, mình cũng tìm được nguồn hàng sạch, an toàn cho bà bầu. Với tổ yến, dù có được nguồn hàng sạch và ổn định nhưng ban đầu mình hơi lo lắng vì tính lạnh của tổ yến. Tuy nhiên, được sự động viên của chồng và gia đình, mình đã thực hiện chế độ ăn với 2 thực phẩm chính là ngũ cốc hạt và tổ yến.

om nghen vat va 32 tuan sinh doi me 8x van vuot qua nho che do dinh duong dac biet
Chị Thanh Vân thời kỳ mang bầu.

Buổi sáng mình uống một ly ngũ cốc hạt. Mình pha với nước nóng khoảng 70-80% độ trước cho ngũ cốc tan hết, sau đó đổ thêm nước ấm và uống. Ban đầu cảm giác uống hơi ngầy ngậy nhưng sau thấy thơm và dễ chịu. Mình uống hoàn toàn không dùng đường vì lo lắng nếu sử dụng quá nhiều đường dẫn tới tiểu đường thai kỳ. Một ngày mình uống khoảng 2-3 cốc, nếu khi nào muốn đổi vị thì cho sữa tươi không đường vào. Mình kiên trì như vậy suốt thời gian mang bầu.

Với tổ yến, 1 lạng mình ăn trong vòng 40 ngày chia thành 40 bữa nhỏ. Mẹ mình thường chưng với đường phèn cho mình hoặc có thể đổi món bằng các cách chế biến khác.

Trộm vía trong khoảng thời gian uống ngũ cốc và tổ yến, mình lại rất hợp. Mình có thể “trớ” ra các đồ khác nhưng uống ngũ cốc và tổ yến lại hoàn toàn cảm thấy dễ chịu.

Tuy nhiên, quan điểm chọn thực phẩm của mình là phải đảm bảo 2 tiêu chí: một là phải biết rõ ràng xuất xứ nguồn gốc để đảm bảo sạch, hai là đảm bảo đủ chất và thuận theo tự nhiên.

- Chế độ ăn từ bột ngũ cốc và tổ yến đã hỗ trợ cho chị như thế nào trong suốt khoảng thời gian thai kỳ?

Mình nghĩ là mình may mắn vì đã chọn được thực phẩm phù hợp. Sau khi sử dụng bột ngũ cốc và tổ yến, dù tôi không tăng cân quá nhiều nhưng hai em bé trong bụng vẫn phát triển khỏe mạnh. Đặc biệt là tôi bị sinh non 32 tuần nhưng hai bé hoàn toàn không phải nằm lồng kính hay thở oxy. Với chế độ ăn uống đều đặn và duy trì, tôi nghĩ là bản thân mình có sức khỏe ổn định nên trộm vía hai bé mới được như vậy.

om nghen vat va 32 tuan sinh doi me 8x van vuot qua nho che do dinh duong dac biet
Chị Thanh Vân thời điểm sau sinh.

- Vậy sau khoảng thời gian sinh, chị có tiếp tục sử dụng bột ngũ cốc và tổ yến không?

Hiện tại, mình vẫn dùng tổ yến và ngũ cốc thường xuyên. Thực tế, mình thấy rằng, ngũ cốc giúp cho tôi có hệ tiêu hóa tốt hơn vì đều làm từ các loại hạt tự nhiên. Hơn nữa, ngũ cốc cũng có tác dụng lợi sữa nên mình vẫn kiên trì sử dụng. Ngay cả đến các thành viên trong gia đình, mình cũng khuyến khích mọi người dùng thử.

- Cám ơn chị về cuộc trò chuyện này!

om nghen vat va 32 tuan sinh doi me 8x van vuot qua nho che do dinh duong dac biet Chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong ngày nắng nóng

Thời tiết nóng bức của mùa hè khiến trẻ luôn cảm thấy khó chịu và lười ăn hơn. Do đó, các bậc phụ huynh cần ...

om nghen vat va 32 tuan sinh doi me 8x van vuot qua nho che do dinh duong dac biet Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ béo phì

Thừa cân, béo phì ở trẻ em gây nhiều hậu quả xấu tới sức khỏe như đái tháo đường typ 2, rối loạn chuyển hóa ...

om nghen vat va 32 tuan sinh doi me 8x van vuot qua nho che do dinh duong dac biet Trẻ bị sởi cần có chế độ dinh dưỡng như thế nào?

Những ngày gần đây, bệnh sởi xuất hiện nhiều và đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là ở trẻ em. Việc lựa chọn ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.