Ớn lạnh với những xe chở sắt, tôn sắc lẹm di chuyển trên phố Đà Nẵng

Những chiếc xe ga gác tự chế, xích lô, xe máy cũ vận chuyển những cây sắt chọn, tôn sắc lẹm như “thần chết” di chuyển đường phố Đà Nẵng khiến người dân tái mặt khi đi bên cạnh.

Những cây sắt, tấm tôn sắc lẹm bon bon trên đường Đà Nẵng

Đi trên các tuyến đường phố trung tâm Đà Nẵng như: Nguyễn Tri Phương, Lê Duẩn, Hùng Vương, Nguyễn Văn Linh…người dân thường xuyên bắt gặp những chiếc xe ba gác, xe xích lô, ô tô cũ cơi nới thùng chở những thanh sắt, tấm tôn dài hay các vật liệu xây dựng cồng kềnh, nguy hiểm nằm vượt quá so với kích thước của thùng xe.

Những chiếc xe này ngang nhiên chạy trên đường với tốc độ cao, đôi khi có thêm người đẩy phía sau như những "mũi tên di động".

Nhiều người dân chia sẻ, họ cảm thấy bức xúc và lo lắng tính mạng khi tham gia giao thông với những chiếc xe chở hàng hóa như trên.

Anh

Một xe máy kéo chở hàng là những thanh sắt nguy hiểm cho người đi đường. Ảnh chụp tại đường Nguyễn Tri Phương, TP Đà Nẵng. (Ảnh: Văn Luận).

Anh Linh, một người dân chia sẻ: Việc các xe ba gác, xích lô hay xe máy cũ chở hàng hóa cồng kềnh, nguy hiểm trên đường anh bắt gặp thường xuyên, ngay cả giờ cao điểm là sáng sớm hay chiều tối.

Thấy xe chở hàng hóa nguy hiểm ai cũng tránh xa cách vài mét hoặc cố gắng chạy nhanh hơn, vượt qua vì sợ đi cùng tai nạn chết người lúc nào không hay.

"Nhìn mấy cây sắt như mũi tên, tôn sắt như lưỡi dao sắc lẹm lăm lăm trên đường phố ai cũng sợ. Không hiểu vì sao họ vẫn ngang nhiên đi lại, cơ quan chức năng chưa xử lí triệt để", anh Linh nói.

Anh2

Những tấm tôn sắt như lưỡi dao tiềm ẩn tai nạn cho người đi đường. (Ảnh: Văn Luận).

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên fanpage Quản lí đô thị Đà Nẵng, có nhiều người dân đã chia sẻ hình ảnh, video do chính mình chụp, quay lại về những chiếc xe chở hàng hóa cồng kềnh gây nguy hiểm trên đường. Họ bày tỏ sự lo lắng và mong cơ quan chức năng quan tâm xử lí.

Theo đa số những phản ảnh, mọi người chia sẻ, đừng bênh vực việc những người có hoàn cảnh khó khăn mới chạy xe ba gác, xích lô, xe máy cơi nới, mang "thần chết" trên đường. Bởi hoàn toàn có giải pháp như chuyển đổi nghề nghiệp để họ làm công việc khác mang lại nguồn thu nhập mà không chạy xe, tiềm ẩn gây tai nạn cho người đi đường.

Vận chuyển "thần chết" vì lợi ích mưu sinh mà không quan tâm tính mạng người tham gia giao thông

Theo Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, Luật giao thông đường bộ đã qui định cụ thể và lực lượng CSGT Công an TP Đà Nẵng cũng đã tổ chức kiểm tra, kiểm soát và xử phạt quyết liệt, kiên quyết đối với các trường hợp vi phạm. 

Thế nhưng vẫn còn tình trạng một số phương tiện là các loại xe xích lô, ba gác tự chế, xe ba bánh, xe máy,... bất chấp các qui định của pháp luật, không quan tâm tới sự an toàn của người tham gia giao thông khác, vẫn thực hiện vận chuyển tôn, thép, vật dụng,... vượt quá kích thước qui định.

Nhiều năm qua, Công an thành phố Đà Nẵng đã thường xuyên chỉ đạo lực lượng CSGT xây dựng chuyên đề tuần tra kiểm soát và xử lí nghiêm đối với những trường hợp vi phạm, nhất là chú trọng tổ chức tuyên truyền đến từng cửa hàng, công ty kinh doanh, khu dân cư để họ nắm bắt các qui định cấm của pháp luật và không vì mục đích nào đó để vi phạm.

Anh1

Vận chuyển hàng cồng kềnh, bất chấp qui định của pháp luật, không quan tâm tới sự an toàn của người tham gia giao thông. (Ảnh: Văn Luận).

Tuy nhiên vẫn còn không ít tổ chức, cá nhân vì lợi ích, mưu sinh trước mắt, không quan tâm đến tính mạng của những người tham gia giao thông và vẫn thực hiện vận chuyển vi phạm các quy định về an toàn giao thông, nhất là chọn những thời điểm không có lực lượng CSGT làm nhiệm vụ.

Để đảm bảo tính mạng của người tham gia giao thông, Công an thành phố Đà Nẵng khuyến nghị mọi tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm Luật giao thông, các hành vi vi phạm gây hại đến tính mạng, tài sản đều được xử lí nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đà Nẵng mở đợt cao điểm xử lí xe cơi nới để chở hàng quá tải trọng cho phép

Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND TP Đà Nẵng cho biết, lãnh đạo thành phố đã ban hành văn bản số 4909/UBND-SGTVT về việc mở đợt cao điểm trong công tác tuyên truyền, xử lí vi phạm cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải trọng cho phép.

Theo đó, Công an thành phố chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lí nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Tổ chức ra quân mở đợt cao điểm về xử lí vi phạm kích thước thùng hàng, phương tiện chở hàng quá tải trọng hoạt động trên địa bàn thành phố.

Các lực lượng cảnh sát giao thông xử lí nghiêm đối với lái xe, chủ phương tiện, các đơn vị, doanh nghiệp vận tải hàng hóa có phương tiện vi phạm về kích thước thùng xe và chở quá tải trọng.

Sở Giao thông vận tải mở đợt ra quân cao điểm xử lí nghiêm đối với các đơn vị, doanh nghiệp vận tải hàng hóa có sử dụng xe vi phạm về kích thước thùng hàng và chở hàng quá tải trọng quy định.

Tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện tại trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động. Tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp, dự án, nhà thầu thi công, chủ xe và lái xe trên địa bàn trong thực hiện cam kết không xếp hàng hóa lên xe quá tải trọng, không chở hàng quá tải trọng, không sử dụng phương tiện cơi nới kích thước thùng hàng...

Kiên quyết từ chối kiểm định các xe ô tô vi phạm về kích thước thành thùng xe. Công khai danh sách các xe vi phạm, tái phạm về kích thước thành thùng xe, có phản hồi về việc phối hợp xử lí các xe vi phạm, tái phạm về kích thước thành thùng xe về Cục Đăng kiểm, Tổng cục đường bộ Việt Nam.

Đồng thời, có biện pháp thu hồi phù hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải đối với lái xe, chủ phương tiện, đơn vị, doanh nghiệp vận tải tái phạm về phương tiện vi phạm chở quá tải, tự ý cơi nới kích thước thành thùng xe.

UBND các quận huyện kiểm tra, xử lí việc khai thác vận chuyển khoáng sản trái phép gây mất trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo Công an quận huyện xử lí nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, phương tiện chở quá tải trọng, cơ nới thùng xe. Tổ chức kí cam kết đối với các doanh nghiệp vận tải có hoạt động xe tải, xe tải ben, về nghiêm cấm chở quá tải trọng, không cơ nới thùng xe trên địa bàn quản lí.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.