Overtourism và câu chuyện du lịch 'đông quá mất vui'

Các nhà phân tích cho rằng, Overtourism không phải vấn đề mới, thậm chí đang phát triển thành vấn đề toàn cầu. Rất nhiều điểm du lịch nổi tiếng thế giới đã và đang phải gồng mình chống đỡ làn sóng du khách quá lớn, như Barcelona, Venice, Maldives...

overtourism va cau chuyen du lich dong qua mat vui

Theconversation định nghĩa overtourism là sự tăng trưởng quá mức khách du lịch lên một điểm tham quan (một thị trấn, một thành phố)... gây ra tình trạng quá tải, khiến người dân địa phương phải gánh chịu những hậu quả làm thay đổi lối sống của họ".

Thực tế, tình trạng quá tải khách du lịch cũng làm tổn hại đến cảnh quan, phá hoại các bãi biển, đặt cơ sở hạ tầng dưới sự căng thẳng và tác động không nhỏ tới thị trường bất động sản. Đó là một vấn đề cực kỳ phức tạp, dù nhìn dưới góc độ nào.

Các nhà phân tích cho rằng, Overtourism không phải vấn đề mới, thậm chí đang phát triển thành vấn đề toàn cầu. Rất nhiều điểm du lịch nổi tiếng thế giới đã và đang phải gồng mình chống đỡ làn sóng du khách quá lớn, như Barcelona, Venice, Maldives...

overtourism va cau chuyen du lich dong qua mat vui

Overtourism tác động nhiều chiều với ngành du lịch nói chung và đời sống của người dân của các vùng du lịch nói riêng. Nhìn ở hướng tích cực, du lịch và khách du lịch mang lại việc làm, đầu tư và lợi ích kinh tế cho các thành phố này. Nhưng khi các thành phố buộc phải chuyển đổi để phục vụ cho khách du lịch đã kéo theo đầu cơ bất động sản tăng cao, chi phí sinh hoạt cho cộng đồng địa phương cũng vậy.

Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn khi các điểm đến không có sự chuẩn bị để đối phó với tình trạng dư thừa. Theo nhà xã hội học người Ý Marco d'Eramo, vào năm 1950, chỉ có 15 điểm đến được 98% du khách quốc tế đến thăm, trong khi năm 2007 chỉ số đã giảm xuống còn 57%. Điều này cho thấy sự mở rộng nhanh chóng của du lịch toàn cầu, xu hướng thích tìm tòi và khám phá của khách du lịch.

Tình trạng quá đông còn dẫn đến tình trạng nở rộ doanh nghiệp du lịch, quán bar, nhà hàng, khách sạn, cửa hàng lưu niệm - tạo nên bầu không khí ồn ào và khó quản lý ở nhiều nơi. Không quá khi nói rằng Overtourism làm giảm bầu không khí độc đáo của các điểm đến, đồng thời làm tăng áp lực quản lý đám đông và xử lý chất thải cho các địa phương. Khi tình trạng này kéo dài, một tâm lý sẽ xuất hiện ở các nơi du lịch phát triển, theo Manuel Delgado là "không tin tưởng, thậm chí kỳ thị khách du lịch".

overtourism va cau chuyen du lich dong qua mat vui

overtourism va cau chuyen du lich dong qua mat vui

Đối phó với tình trạng quá tải khách du lịch bây giờ được xem là ưu tiên hàng đầu ở nhiều nơi, trong khi lượng khách đổ về vẫn tiếp tục khiến các thành phố, bãi biển... đông đúc, chật chội.

Các cuộc biểu tình chống lại tình trạng quá tải du khách diễn ra ở nhiều nơi, nhiều thành phố nổi tiếng của châu Âu. Như Barcelona, thành phố này ước tính có 30 triệu du khách qua đêm trong năm 2017, so với dân số cư trú chỉ là 1.625.137 người. Nhiều điểm đến khác ghi nhận mức quá tải rất lớn như Palma de Mallorca, Paris , Dubrovnik, Kyoto, Berlin, Bali và Reykjavik.

Trên khắp Nam Âu, các cuộc biểu tình và các phong trào xã hội đang gia tăng về số lượng. Điều này dẫn đến việc hình thành các tổ chức như Hội đồng các khu vực lân cận cho du lịch bền vững (ABTS) và Mạng lưới các thành phố Nam Âu chống lại du lịch (SET). Họ đang đi đầu trong cuộc chiến chống lại tình trạng quá tải và tác động của việc quá tải đối với cuộc sống của người dân địa phương.

overtourism va cau chuyen du lich dong qua mat vui

Trong khi nhiều du khách muốn "sống như một người bản địa" và có thật nhiều trải nghiệm chân thực trong chuyến đi của mình, thì ở chiều ngược lại, không ít cư dân địa phương cảm thấy mất mát vì những nét độc đáo dần bị mai một, thay vào đó là quá nhiều quầy bar, cửa hàng lưu niệm, đám đông và xe buýt du lịch trong thành phố, chưa kể tới lượng rác thải khổng lồ.

Quản lý dòng chảy khách du lịch có vẻ là một nhiệm vụ không mong muốn. Nhưng một số thành phố đã thực hiện các biện pháp quyết liệt để hạn chế ảnh hưởng của tình trạng quá tải, bao gồm việc đưa ra các thỏa thuận thuế mới hoặc các hình thức xử phạt khi du khách vi phạm quy định của địa phương. Gần đây, chính quyền Thái Lan cũng tạm đóng cửa vịnh Maya, Philippines tạm đóng cửa Boracay để cải tạo lại môi trường biển - vốn đã bị ô nhiễm nặng nề do tác động của du lịch. Chile công bố quy định mới về thời hạn du khách lưu lại trên Đảo Phục Sinh, nhằm bảo vệ đảo du lịch nổi tiếng này khỏi những tác động xấu.

Tựu chung lại, Overtourism là vấn đề chung, mà để khắc phục, đòi hỏi sự nỗ lực của nhiều bên liên quan. Chính quyền địa phương cần có những chính sách tốt cùng với quy định chặt chẽ để quản lý đám đông, đưa ra các giới hạn về lượng khách trong từng thời điểm. Người dân địa phương cần nâng cao ý thức bảo vệ cảnh quan, bảo vệ môi trường sống. Khách du lịch cũng phải thể hiện trách nhiệm bằng cách tôn trọng văn hóa bản địa, không xả rác bừa bãi, phá hoại cảnh quan. Các nhà cung cấp dịch vụ du lịch cần tổ chức tốt hành trình, truyền tải các thông điệp tốt đẹp và cảnh báo du khách về những hành vi, hoạt động cấm tại địa phương.

overtourism va cau chuyen du lich dong qua mat vui

overtourism va cau chuyen du lich dong qua mat vui Du lịch chuyên sâu cho khách Việt

Các chuyên gia du lịch nhìn nhận, vài năm trở lại đây, các tour chuyên sâu cho khách Việt Nam ngày càng được đầu tư ...

overtourism va cau chuyen du lich dong qua mat vui Khách Tây giật mình nhận chiếc bật lửa từ người bán hàng rong

“Vừa khoe chiếc zippo được mua từ người bán hàng rong giá 700 nghìn, vị khách nước ngoài bỗng thay đổi sắc mặt khi biết ...

overtourism va cau chuyen du lich dong qua mat vui Thêm vụ 'chặt chém' ở Sầm Sơn: Nhờ hấp 14 kg tôm, khách Hà Nội phải trả 2,8 triệu đồng

Nhờ hấp 14 kg tôm, nhóm khách Hà Nội phải trả 2,8 triệu đồng; ăn ghẹ phải trả tiền ghế ngồi; thu tiền du khách với ...

overtourism va cau chuyen du lich dong qua mat vui Người hay lo lắng chắc chắn muốn đến Singapore trong năm 2018

Vì quốc gia này mới được Gallup tôn vinh là điểm đến an toàn nhất thế giới cách đây không lâu.

overtourism va cau chuyen du lich dong qua mat vui Cảnh báo du lịch: Đừng đến nơi này nếu không muốn bị ung thư phổi

Một 'thị trấn ma' nổi tiếng ở Tây Úc đang thu hút khách du lịch. Tuy nhiên nơi này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm do ...

overtourism va cau chuyen du lich dong qua mat vui Thay đổi kiểu làm ăn chộp giật, 40% khách quốc tế quay trở lại Việt Nam

Một tín hiệu đáng mừng, mới đây Tổng Cục Du lịch đã công bố kết quả điều tra khách quốc tế năm 2017, trong đó ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.