PGĐ Sở Giáo dục Hà Nội: 'Ăn bớt thực phẩm của học sinh là một tội ác'

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, ăn bớt thực phẩm và khẩu phần ăn của học sinh là một tội ác, người đứng đầu nhà trường sẽ phải chịu trách nhiệm cao nhất.
pgd so giao duc ha noi an bot thuc pham cua hoc sinh la mot toi ac Những thay đổi quan trọng về tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018 các thí sinh cần nhớ
pgd so giao duc ha noi an bot thuc pham cua hoc sinh la mot toi ac Tại sao trường 'ma' GWIS có thể 'qua mắt' cơ quan quản lý để liên kết với hàng loạt trường Việt Nam?
pgd so giao duc ha noi an bot thuc pham cua hoc sinh la mot toi ac Sở Giáo dục Hà Nội tiết lộ nội dung ra đề thi tổ hợp vào lớp 10
pgd so giao duc ha noi an bot thuc pham cua hoc sinh la mot toi ac Vụ vữa trần rơi khiến học sinh nhập viện: Ngày mai chuyển 1.500 học sinh tới 4 địa điểm học tạm

Hội nghị triển khai công tác phổ cập bơi năm 2018 và đảm bảo dinh dưỡng, an toàn thực phẩm trong trường học vừa được tổ chức mới đây tại Hà Nội. Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đã có một số chia sẻ trước thực trạng, một số nơi vẫn để xảy ra tình trạng thực phẩm và khẩu phần ăn của trẻ bị ăn bớt khiến phụ huynh bức xúc.

pgd so giao duc ha noi an bot thuc pham cua hoc sinh la mot toi ac
Ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội trao đổi với báo chí bên lề hội nghị ngày 24/4. Ảnh: Đình Tuệ.

Ăn bớt thực phẩm của trẻ là một tội ác

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh: "Nếu ăn bớt làm cho khẩu phần ăn của học sinh không đủ lượng dinh dưỡng theo yêu cầu hoặc không đảm bảo định lượng mà phụ huynh bỏ tiền ra để mua cho con, nguồn gốc không rõ ràng thì đó là tội ác. Vì bữa ăn liên quan đến sức khỏe của các em học sinh, mà sức khỏe là số 1. Nếu không, các em sẽ không học và không chơi được. Lúc này, người đứng đầu nhà trường sẽ phải chịu trách nhiệm cao nhất".

Theo ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, ăn bớt thực phẩm của trẻ là một tội ác. Video: Đình Tuệ.

Theo thống kê, hiện Hà Nội có 28 trường áp dụng thực đơn của chương trình “Bữa ăn học đường” hoàn toàn cho học sinh trong tuần. Có 118 trường chỉ áp dụng thực đơn của chương trình này với một số ngày trong tuần. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng thừa nhận, nhiều trường hiện vẫn ngại áp dụng chương trình “Bữa ăn học đường” vì ngại chế biến một số loại thực phẩm, lo ngại không hợp khẩu vị học sinh.

Đại diện đến từ Phòng GD&ĐT Hoài Đức cho biết, toàn huyện có 25 trường thực hiện bán trú cho học sinh trong nhà trường. Trong đó có 7 trường tự nấu, 12 trường thuê nấu. Số còn lại áp dụng thực đơn dinh dưỡng “Bữa ăn học đường”. Số trường thực hiện thực đơn mới còn ít là do mức ăn trên địa bàn đang thấp, chỉ dao động từ 12.000 - 17.000 đồng nên áp dụng thực đơn này rất khó. Đơn vị này đề xuất cần họp bàn với phụ huynh để nâng mức suất ăn cho học sinh.

Theo đại biểu đến từ Phòng GD&ĐT Hoàng Mai - đơn vị được đánh giá thực hiện tốt nhất việc áp dụng “Bữa ăn học đường”, toàn quận có 20 trường, trong đó 18 trường công lập, một trường không tổ chức bán trú. Hiện đã có 10 trường thực hiện hoàn toàn thực đơn này và 7 trường thực hiện một số ngày trong tuần. Qua khảo sát ban đầu, các trường nhận xét món ăn lạ, đẹp mắt nhưng nhiều cháu chưa thực sự thấy thích.

pgd so giao duc ha noi an bot thuc pham cua hoc sinh la mot toi ac
Trẻ em hào hứng với mô hình bữa ăn học đường. Ảnh: Hoài Nam/Dân trí.

Ông Lê Ngọc Tôn - Trưởng Phòng GD&ĐT Ba Vì chia sẻ, huyện hiện còn ít trường thực hiện được thực đơn mới của dự án vì khu vực nông thôn như Ba Vì, một số thực phẩm đang rất thiếu, không đáp ứng được. Ngoài ra, do kinh phí dành cho bữa ăn của học sinh ở đây còn thấp nên Phòng giáo dục đã tham mưu với UBND huyện để hỗ trợ kinh phí. Tuy nhiên vẫn chưa cải thiện được là bao do đây là địa phương miền núi, điều kiện còn nhiều khó khăn.

Về một số khó khăn khiến các trường ngại tham gia “Bữa ăn học đường”, ông Phạm Xuân Tiến cho rằng, ở gia đình chúng ta, hàng ngày các bà các mẹ đau đầu nghĩ thực đơn hôm nay ăn gì.

“Thế nhưng ở đây đã có sẵn thực đơn, có cách thay thế cho những thực phẩm nếu địa bàn đó khó tìm, có cả số điện thoại nóng sẵn sàng giải đáp nhưng các trường vẫn không thực hiện, đó là do chưa muốn thay đổi mà thôi. Để phục vụ ăn uống cho học sinh, trước hết phải đề cao lương tâm và trách nhiệm của nhà trường bởi liên quan đến sức khỏe và tính mạng của các cháu.

Nếu nói đi rà soát được ở từng trường, quả thật là khó. Với một đơn vị quận huyện như Chương Mỹ hoặc Sóc Sơn có đến 40 - 50 trường, trong khi Phòng GD&ĐT chỉ có vài nhân viên, không thể kiểm soát hết được", PGĐ Sở Giáo dục Hà Nội cho hay.

pgd so giao duc ha noi an bot thuc pham cua hoc sinh la mot toi ac Nhiều nữ sinh THCS ngại học bơi vì 'phải mặc áo tắm' trước mặt bạn bè

Theo lãnh đạo quận Tây Hồ, một trong những khó khăn khiến không ít nữ sinh THCS ở đây ngại học bơi vì bạn bè ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.