Phận đời bi kịch của người chuyển giới nữ đầu tiên của thế giới

Phận đời không được may mắn của Lili Elbe - người chuyển giới đầu tiên trên thế giới, đã được tạo thành tác phẩm điện ảnh vô cùng nổi tiếng có tên "The Danish Girl".

Phận đời của người hoán giới đầu tiên này đã được chuyển thể thành tác phẩm điện ảnh vô cùng nổi tiếng có tên "The Danish Girl".

Lili Ilse Elvenes, được biết đến với tên Lili Elbe, là người chuyển đổi giới tính từ nam thành nữ đầu tiên trên thế giới. Cuộc đời bà là một chuỗi dài éo le. Lili Elbe đã bất chấp đánh đổi cả tính mạng để được toàn vẹn với con người thật của mình.

Cuộc sống êm đềm dưới thân phận người đàn ông

Einar Mogens Wegener (1882 - 1931) từng là một nam họa sĩ người Đan Mạch tài hoa. Anh đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá về hội họa của Đan Mạch và Pháp. Trong khoảng thời gian theo học tại Viện Hàn lâm Mỹ thuật Hoàng gia Đan Mạch ở Copenhagen, Einar đã gặp cô bạn đồng nghiệp có tên Gerda Gottlieb.

phan doi bi kich cua nguoi chuyen gioi nu dau tien cua the gioi
Chân dung Einar Mogens Wegener khi còn là một nam họa sĩ.

Đồng điệu về mặt tâm hồn, Einar và Gerda nhanh chóng phải lòng nhau. Họ kết hôn vào năm 1904 khi Einar 22 tuổi còn Gerda mới tròn 19. Đôi vợ chồng trẻ có một cuộc sống như mơ đầy chất họa. Ngày ngày, Einar vẽ tranh phong cảnh còn vợ anh - Gerda tỉ mỉ vẽ tranh minh họa cho sách và tạp chí thời trang.

phan doi bi kich cua nguoi chuyen gioi nu dau tien cua the gioi Ngắm nhìn nhan sắc 'thiên thần' của 9X chuyển giới nổi tiếng mạng xã hội

Với nhan sắc đẹp không tì vết, hút mọi ánh nhìn, Lương Ngọc Giang được cộng đồng LGBT ưu ái đặt tên "thiên thần" chuyển ...

Phát hiện chấn động khiến "vợ trở thành chị em gái"

Một ngày nọ, Gerda bỗng nổi hứng muốn chồng trở thành người mẫu cho mình. Cô đeo tất chân, xỏ giày cao gót cho Einar và yêu cầu anh tạo dáng như một người phụ nữ đích thực. Kì lạ thay, Einar không hề khó chịu khi phải khoác lên mình trang phục nữ giới. Ngược lại, anh vô cùng thoải mái và nhận ra sức hút kì lạ từ sự mềm mại của váy vóc lụa là.

Dần dần, Einar bắt đầu ăn mặc như phụ nữ và ra đường nhiều hơn. Anh mê những đôi giày cao gót. Chúng khiến anh lướt đi nhẹ nhàng và đầy duyên dáng. Einar thấy mình như là một người con gái. Anh nhận thấy sự khác lạ trong suy nghĩ và muốn bộc lộ sự nữ tính nhiều hơn.

phan doi bi kich cua nguoi chuyen gioi nu dau tien cua the gioi
Ý tưởng đột xuất của Gerda đã đánh thức con người thật bên trong tâm hồn chồng cô.

Anh gọi con người khác trong mình bằng cái tên Lili Elbe. Mỗi khi vợ vắng nhà, Einar lại lấy quần áo nữ giới ra diện. Mặc dù biết rằng điều không hay này sẽ khiến vợ đau khổ nhưng Einar không thể nào chối bỏ được sự lớn dần của Lili trong anh.

Suốt khoảng thời gian từ những năm 1920 - 1930, Einar thường xuyên xuất hiện trên đường phố Paris trong những bộ cánh mĩ miều, thời thượng và nữ tính. Thậm chí trong suốt mùa lễ hội hóa trang Carnival, Einar đều được vây quanh bởi những ánh mắt say mê. Đôi lần, vợ anh - Gerda - cũng đưa chồng tới tham dự vài bữa tiệc và giới thiệu đó là em gái mình.

phan doi bi kich cua nguoi chuyen gioi nu dau tien cua the gioi
Họa sĩ Gerda Gottlieb, vợ của Einar.

Vài năm sau đó, Gerda bắt đầu nổi tiếng hơn trong giới hội họa nhờ những bức vẽ một thiếu nữ với đôi mắt quả hạnh trong các bộ trang phục kiêu sa. Không ai biết rằng nhân vật trong bức họa chính là Lili - con người ẩn sâu trong Einar. Chỉ có vài người bạn thân thiết với Gerda là rõ nhất điều này.

phan doi bi kich cua nguoi chuyen gioi nu dau tien cua the gioi Những điều chưa kể về chuyện tình 7 năm của cặp đồng giới nữ khiến ai cũng ngưỡng mộ

Gặp nhau, yêu nhau đó là duyên, bên nhau cùng vượt qua sóng gió có lẽ là định mệnh. Chuyện tình sâu đậm suốt 7 ...

phan doi bi kich cua nguoi chuyen gioi nu dau tien cua the gioi
Mãi tới năm 1913, người ta mới bàng hoàng nhận ra thiếu nữ này chính là một người đàn ông giả thành.

Mất mạng vì khao khát muốn được trở thành người phụ nữ đích thực

Càng ngày, Lili càng bộc lộ mạnh mẽ tới mức Einar không thể kiểm soát được nữa. Ông nhận thấy bản năng phụ nữ đang trỗi dậy quá mạnh mẽ, tới nỗi muốn xé toạc thân xác nam nhi này để giải phóng con người bị giam cầm bên trong. Einar dằn vặt, đau đớn, bức bối khi luôn phải giấu đi giới tính thật.

phan doi bi kich cua nguoi chuyen gioi nu dau tien cua the gioi
Einar không thể kiểm soát được con người thật của mình.

Một ngày nọ, Einar quyết định phải thay đổi ngoại hình bằng được. Vào năm 1930, ông tới Berlin (Đức) và gặp Magnus Hirschfeld - bác sĩ tâm lí giới tính, nhà tình dục học nổi tiếng để thực hiện phẫu thuật chuyển giới. Vào thời điểm này, mong ước của Einar là chuyện quá nguy hiểm. Chưa một ai dám làm điều này bởi tỉ lệ rủi ro quá lớn.

phan doi bi kich cua nguoi chuyen gioi nu dau tien cua the gioi
Ông cho rằng thân xác nam nhi này đang kìm hãm bản chất thật của ông quá nhiều.

Từ năm 1930 - 1931, Einar (hay Lili) đã trải qua 5 cuộc phẫu thuật đau đớn để hoàn thiện giấc mơ trở thành phụ nữ. Ở ca phẫu thuật đầu tiên, bác sĩ đã cắt bỏ tinh hoàn của Einar. Sang ca thứ hai, họ bắt đầu cắt bỏ dương vật và thực hiện cấy ghép buồng trứng được tặng lại từ một người phụ nữ 26 tuổi. Dù rất đau đớn nhưng vì muốn cơ thể được hoàn thiện hơn nên Einar chấp nhận mọi nguy hiểm có thể xảy ra. Sau ca phẫu thuật đầu tiên, Einar Wegener chính thức đổi tên thành Lili Elbe.

phan doi bi kich cua nguoi chuyen gioi nu dau tien cua the gioi
Lili từng ghi trong cuốn tự truyện Man into Woman (xuất bản năm 1933) rằng cảm giác mềm mại của chiếc váy khi trượt qua da đã thức tỉnh con người thật trong bà.

Mọi chuyện không thuận lợi như dự đoán. Cơ thể Lili nhanh chóng đào thải buồng trứng cấy ghép. Ở ca phẫu thuật thứ ba và thứ tư, các bác sĩ phải loại bỏ buồn trứng này bởi biến chứng đã xảy ra.

Để làm tròn ước nguyện của chồng, Gerda đã thỉnh cầu tới vua Đan Mạch để ngài hủy bỏ hôn nhân giữa hai người. Vào tháng 10/1930, chính vua Đan Mạch đã đích thân chấm dứt sự níu chân của Gerda với cuộc hôn nhân này.

phan doi bi kich cua nguoi chuyen gioi nu dau tien cua the gioi

Ca phẫu thuật chuyển đổi giới tính của Lili trở thành đề tài thu hút sự chú ý của dư luận. Hình ảnh của bà tràn lan trên mặt báo ở Đan mạch và Đức. Để đoạn tuyệt với hình ảnh nam nhi trước đó, Lili ngừng vẽ tranh. Bà chia tay Gerda và nhận lời cầu hôn từ một nhà buôn tranh người Pháp có tên Claude Lejeune. Cuộc sống mới của Lili chính thức bắt đầu.

Tuy nhiên, Lili cho rằng mình chưa phải phụ nữ khi không thể có con. Vào năm 1931, vì muốn được sinh con, Lili đã chấp nhận nguy hiểm để tiến hành phẫu thuật cấy ghép tử cung. Biến chứng quá lớn đã khiến Lili qua đời ngay sau phẫu thuật 2 ngày khi chưa kịp đón sinh nhật tuổi 50.

Sau khi nghe tin về cái chết của chồng cũ, Gerda tiếp tục cuộc hôn nhân của mình trong vài năm rồi ly hôn. bà trở lại Đan Mạch, nơi mình và Einar từng gặp gỡ và qua đời vào năm 1940.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City