Phiên toà vụ án Hà Văn Thắm sáng 20/9: 'Nữ tướng' Oceanbank khóc, 'anh Thắm nói bị cáo để ý khách hàng bên PVN'

Tại phàn tự bào chữa, bị cáo Hà Văn Thắm nhận mình phạm hai tội và xin HĐXX xem xét hai cáo buộc còn lại của VKS để bản thân có cơ hội trở lại với xã hội.

Từng có 2 luật sư bào chữa những ngày trước đó, nhưng chiều 19/9, bị cáo Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch Oceanbank) vẫn đứng lên tự bào chữa bổ sung cho bản thân.

Tự bào chữa về hành vi Vi phạm quy định cho vay trong họat động của các tổ chức tín dụng, Thắm thừa nhận có vi phạm. Những vi phạm thể hiện trong những lời khai. Bị cáo biết những vấn đề trong hồ sơ khối khách hàng doanh nghiệp trình lên nhưng vẫn cho vay. Tuy nhiên, bị cáo mong HĐXX xem xét là không phải chủ mưu gây thiệt hại cho ngân hàng.

Đề cập đến lời tố đe dọa bà Hứa Thị Phấn, Thắm nói bản thân chưa đủ khả năng làm việc này. "Bà Phấn là một doanh nhân nổi tiếng từ nhiều năm trước, khi làm việc đều được sự hỗ trợ của nhiều luật sư giỏi, bị cáo không đủ tuổi để có thể lừa được bà”, Hà Văn Thắm trình bày.

Quá trình tự bào chữa cho mình, Hà Văn Thắm đã thừa nhận tội nhưng mong VKS và HĐXX xem đúng hành vi của bị cáo. Thắm cũng thừa nhận, Trần Văn Bình - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Trung Dung (Công ty Trung Dung) - không đồng phạm với ông ta.

Về cáo buộc tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank bào chữa rằng, nếu có thì chỉ là gây thiệt hại phi vật chất cho chính sách vĩ mô và kiềm chế lạm phát của Ngân hàng Nhà nước. Bị cáo này thừa nhận tội không có ý kiến. "Bị cáo cố ý làm trái vì mang lợi cho Ngân hàng Đại Dương do mình làm chủ, chứ không phải gây hại", Thắm nói.

Điều đáng nói, trong phần trình bày, Hà Văn Thắm bất ngờ “xin một tình tiết tăng nặng”. "Suốt thời gian xét xử, hành vi cố ý làm trái nếu có chỉ duy nhất bị cáo được hưởng lợi. Các bị cáo khác là đồng nghiệp không ai được hưởng lợi. Nếu nhận tội để các đồng nghiệp khác không bị tội, bị cáo cũng xin nhận ở mức cao nhất của khung hình phạt. Xin HĐXX tha cho các bị cáo", Hà Văn Thắm trình bày.

Trên những cơ sở này, Hà Văn Thắm đề nghị HĐXX xem xét miễn hình phạt đối với các bị cáo cấp dưới. Đối với các bị cáo giám đốc khối, kế toán trưởng như Nga, Trang, Thu Ba,… thì không nên đề nghị án xét theo chức vụ vì các cá nhân này đều là thực hiện theo chỉ đạo của Thắm mà có vai trò bằng với các giám đốc chi nhánh.

Ngoài ra, bị cáo Thắm cũng bị quy buộc thêm 2 tội quan trọng: Lạm dụng chức vụ quyền hạn và tham ô. Mặc dù, bị cáo thừa nhận là có tội rồi nhưng thực sự bị cáo thấy mình đang bị xử lý quá thẳng tay và quá mạnh.

11:32 10:46 10:31 10:29 10:13 10:10 09:49 09:49 09:46 09:38 08:55 08:55 08:10
11:32

HĐXX tạm nghỉ. Chiều tiếp tục làm việc

10:46

Bị cáo chỉ ký vào tờ trình chi cho khách hàng nhỏ lẻ gửi tiền vào OJB từ vài trăm đến vài triệu đồng. Còn lại các bảng kê xác nhận bị cáo nghĩ rằng đó không thể coi là quyết định chuyển tiền mà chỉ là căn cứ xem xét chuyển tiền.

Nối về 3 khách hàng lớn mà Thu chăm sóc ở các chi nhánh thì Thu khẳng định không nói với các giám đốc chi nhánh là đi CSKH nhưng đây là hoạt động chung của OJB nên bị cáo nghĩ là các GĐCN biết.

Các khoản tiền mà cáo buộc quy kết bị cáo 66 tỷ tiền chi CSKH, 475 tỷ chi cho các chi nhánh, PGD 184 tỷ khối KHCN, 125 – 116 tỷ: bị cáo nhận để chi CSKH cho 3 khách hàng và một vài chi nhánh.

Bị cáo mong HĐXX xem xét lại đối với các khoản tiền này. “Các khoản tiền bị cáo không được tự ý quyết định mà phải xin ý kiến của anh Thắm” – Thu trình bày

Thu nức nở trình bày đã xin nghỉ chức danh TGĐ vì mẹ mổ thận bố bị ung thư. Bị cáo muôn xin nghỉ nhưng anh Thắm nói để anh thu xếp, hãy cố gắng làm việc.

Sau đó anh Thắm bị bắt, có rất nhiều cuộc họp để thay thế Thắm nhưng không ai nhận. Vì ngân hàng nên khi mọi người đề xuất bị cáo đã nhận làm Chủ tịch HĐQT.

Mong HĐXX xử bị cáo với một mức án răn đe để sớm quay trở lại cộng đồng. Sau đó Thu mong HĐXX xem xét đối với các bị cáo còn lại.

10:31

Thu khai: "Bị cáo xác định 33/34 bị cáo nguyên giám đốc các CN, PGD không hề liên quan đến việc chi chăm sóc KHCN vì đã là một chuỗi chỉ đạo từ trên xuống".

Với tất cả các quá trình triển khai chi vượt trần lãi suất. Bị cáo xin quý viện xem xét lại về cáo buộc đối với bị cáo. Bị cáo chỉ phụ trách khối nguồn vốn và khối kinh doanh không liên quan đến KHCN và KHDN. Khi nhận nhiệm vụ TGĐ thì anh Thắm nói bị cáo để ý khách hàng bên PVN.

Hoài Nam – Thu Ba- Đỗ Đại Khôi Trang – phê duyệt các khoản chi. Đây không phải là công việc của 3 bị cáo này. Trong giai đoạn đầu chi CSKHCN theo chỉ đạo của anh Thắm để hạn chế rủi ro nên bị cáo mới ký vào hợp đồng và bàn giao cho các khối khác.

Bị cáo có tham gia việc nhận và chi theo sự chỉ đạo đối với 3 khách hàng lớn.

10:29

Bị cáo Nguyễn Minh Thu khóc khi tự bào chữa bổ sung

10:13

Bị cáo Nguyễn Minh Thu tự bào chữa bổ sung

truc tiep phien toa vu an ha van tham sang 209 ong nguyen xuan son tu bao chua cho minh

Trong suốt quá trình điều tra, CQĐT, VKS, 2 phiên tòa, bị cáo đã khai báo thành khẩn, thừa nhận sai phạm của mình, tội bị cáo đến đâu thì bị cáo sẽ chịu đến đó.

Về mục đích, động cơ, vai trò của bị cáo trong vụ án này, bị cáo tha thiết xin HĐXX minh xét cho bị cáo.

Thời điểm xảy ra vào giữa năm 2009, các bị cáo làm việc tại OJB thì chưa có giao dịch ngoại tệ gì.

OJB không tham gia mua bán ngoại tệ sai. Tuy nhiên, trước tình trạng toàn bộ hệ thống NH phải bán ngoại tệ và cho vay ngoại tệ, thanh khoản quốc tế thì OJB mới phải sử dụng phương pháp chi CSKH.

Về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản

Về số tiền12,9 tỷ đồng, CQĐT và Cáo trạng nói thu từ 651 hợp đồng ngoại tệ (200 hợp đồng dịch vụ) từ 11/8/2009 – 31/1/2012.

Bị cáo khẳng định đây không phải là hành động một chuỗi hành vi phạm tội mà là theo giai đoạn vì OJB bị cuốn theo thị trường, theo từng giai đoạn.

Trong số 651 hợp đồng, không chỉ có chữ ký của bị cáo nên mong HĐXX xem xét.

Từ 2007 đến cuối 2009. Thời điểm này bị cáo nghỉ sinh, cuối năm 2008 việc thực hiện chi CSKH đã được thực hiện nên nếu như bị cáo quay lại làm việc cũng không thể ngăn cản được viêc chi CSKH của OJB.

Về tội cố ý làm trái

Thu thừa nhận có tham gia việc chi CSKH. Tuy nhiên chủ trương này anh Thắm đã nói có từ 2009. Bị cáo không tham gia hoặc trực tiếp.

Khi bị cáo tiếp nhận chức vụ TGĐ thì bị cáo mới nhận lại bàn giao của anh Sơn đối với khoản tiền gửi không kỳ hạn. Việc chi cho nhóm khách hàng này đã được thực hiện từ trước chứ không phải bị cáo về mới thực hiện.

Bị cáo không thực hiện phân công gì thêm. Cách thức trước được thực hiện thế nào thì bị cáo thực hiện như vậy.

Sau đó, do thị trường có sự cạnh tranh trong việc huy động vốn nên anh Thắm mới thực hiện chủ trương chi lãi suất vượt trần.

10:10

HĐXX tiếp tục làm việc

09:49

HĐXX tạm nghỉ

09:49

Cuối lời bào chữa của mình, ông Sơn xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

“Bị cáo đã hết lòng phục vụ trong công việc, ở tất cả các lĩnh vực bị cáo đều hoàn thành tốt. Bị cáo giám hi sinh cả sinh mạng của mình cố gắng làm tốt nhất công việc và nhiệm vụ được giao. Bị cáo có nhiều thành tích trong công tác. Bị cáo mong muốn HĐXX xem xét trong quá trình công tác, cống hiến của mình khi lượng hình với mức án đề nghị của VKS”.

Bị cáo xin được dùng tài sản của mình để khắc phục hậu quả, giảm thiệt hại và hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

09:46

Thời điểm bị cáo về PVN làm Phó Tổng giám đốc thì bị cáo không còn quyền hạn gì ở Oceanbank nên không có chuyện bị cáo tự ý rút tiền để chi lãi ngoài.

Đến khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch PVN thì bị cáo không nhận hay chi bất cứ khoản nào từ Oceanbank. Các khoản chi đều diễn ra khi bị cáo làm việc ở Oceanbank.

Nói về việc bị VKS cáo buộc chiếm đoạt tiền. Ông Sơn cho rằng lúc ở Oceanbank chỉ chi vỏn vẹn gần 70 tỷ, tính ra hai năm mỗi năm chi hơn 30 tỷ. Theo ông Sơn thì khoản chi này so với chi lãi ngoài chỉ bằng một phần nhỏ.

“Nếu bị cáo muốn chiếm đoạt, bị cáo có thể yêu cầu anh Hà Văn Thắm chi nhiều tiền chăm sóc khách hàng hơn. Nếu bị cáo lấy một đồng nào của người khác chiếm đoạt thì không thể có uy tín được. Bị cáo làm ngành tài chính lâu nên hiểu điều đó”, ông Sơn khai nhận.

Ông Sơn cũng thừa nhận chính vì tư cách đạo đức của mình mà khi rời Oceanbank, Hà Văn Thắm ‘rất tiếc’. Sau đó, để đỗi đãi với bị cáo, anh Thắm đã có những cách ‘đền đáp’ riêng như cho mua cổ phiếu giá ưu đãi.

09:38

Bị cáo Sơn xin được hưởng sự khoan hồng của xã hội. Bị cáo xin được trình bày về quyền, chức vụ để xem xét mình có khả năng tham ô không. Ông Sơn nói mình không chi lãi ngoài, đàm phán chi lãi ngoài, gặp gỡ trực tiếp khách hàng mà chỉ ‘chi hộ Chủ tịch Hà Văn Thắm chăm sóc cho khách hàng’.

“Hoàn toàn bị cáo không chiếm đoạt đồng tiền nào của anh Hà Văn Thắm. Bị cáo còn chi chăm sóc, giao lưu khách hàng bằng chính tiền túi của mình”, ông Sơn khẳng định.

Theo Sơn thì mục đích của việc chi CSKH đã tạo ra nguồn khách hàng lớn cho Oceanbank chỉ ‘vỏn vẹn với 69 tỷ’. Nhờ đó mà năm 2010, không phải chi khoản lãi ngoài nào.

Bản thân bị cáo có kinh nghiệm về ngành ngân hàng nên hiểu tâm tư và nhận lời giúp Hà Văn Thắm, chuyển tiền chi chăm sóc PVN. Thời điểm bị cáo làm TGĐ Oceanbank bị cáo luôn lấy tiền trực tiếp từ anh Thắm và vợ anh Thắm chứ không lấy đồng nào của Oceanbank” – Bị cáo Sơn tiếp tục trình bày.

“Một việc làm giúp ích cho ngân hàng lại vô tình vi phạm pháp luật”. Bị cáo Sơn phân trần.

08:55

Ông Sơn thừa nhận năm 2014 có nhận tiền từ Hà Văn Thắm đi chăm sóc lãi ngoài. Ông Sơn nhận lỗi lầm đó và cho hay rất ân hận. Nhưng đã dung toàn bộ tiền hơn 246 tỷ chăm sóc khách hàng chứ không chiếm đoạt. Ông Sơn điểm lại những khách hàng đã được mình chăm sóc như: ông Ninh Văn Quỳnh (nguyên kế toán trưởng PVN), công ty Vietsovpetro…

Nói đến đây, HĐXX ngắt lời bị cáo Sơn vì cho rằng đã trình bày ở phần thẩm vấn.

08:55

Mở đầu phiên xử hôm nay, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – Nguyễn Chủ tịch HĐTV PVN tự bào chữa cho mình

truc tiep phien toa vu an ha van tham sang 209 ong tham tu bao chua nhung gi

Trong phần tự bào chữa của mình, Nguyễn Xuân Sơn cũng cho rằng phiên tòa dân chủ, khách quan, các luật sư được tranh luận công khai. Bị cáo tin tưởng với sự điều hành đó, các bị cáo sẽ được nhận bản án thấu tình đạt lý.

Trình bày tại tòa, Nguyễn Xuân Sơn đề nghị minh oan cho bản thân với tội tham ô, cho rằng mình không thể chiếm đoạt tài sản của ông Thắm cũng như Oceanbank hay PVN.

08:10

Từng có 2 luật sư bào chữa những ngày trước đó, nhưng chiều 19/9, bị cáo Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch Oceanbank) vẫn đứng lên tự bào chữa bổ sung cho bản thân.

Tự bào chữa về hành vi Vi phạm quy định cho vay trong họat động của các tổ chức tín dụng, Thắm thừa nhận có vi phạm. Những vi phạm thể hiện trong những lời khai. Bị cáo biết những vấn đề trong hồ sơ khối khách hàng doanh nghiệp trình lên nhưng vẫn cho vay. Tuy nhiên, bị cáo mong HĐXX xem xét là không phải chủ mưu gây thiệt hại cho ngân hàng.

Đề cập đến lời tố đe dọa bà Hứa Thị Phấn, Thắm nói bản thân chưa đủ khả năng làm việc này. "Bà Phấn là một doanh nhân nổi tiếng từ nhiều năm trước, khi làm việc đều được sự hỗ trợ của nhiều luật sư giỏi, bị cáo không đủ tuổi để có thể lừa được bà”, Hà Văn Thắm trình bày.

Quá trình tự bào chữa cho mình, Hà Văn Thắm đã thừa nhận tội nhưng mong VKS và HĐXX xem đúng hành vi của bị cáo. Thắm cũng thừa nhận, Trần Văn Bình - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Trung Dung (Công ty Trung Dung) - không đồng phạm với ông ta.

Về cáo buộc tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank bào chữa rằng, nếu có thì chỉ là gây thiệt hại phi vật chất cho chính sách vĩ mô và kiềm chế lạm phát của Ngân hàng Nhà nước. Bị cáo này thừa nhận tội không có ý kiến. "Bị cáo cố ý làm trái vì mang lợi cho Ngân hàng Đại Dương do mình làm chủ, chứ không phải gây hại", Thắm nói.

Điều đáng nói, trong phần trình bày, Hà Văn Thắm bất ngờ “xin một tình tiết tăng nặng”. "Suốt thời gian xét xử, hành vi cố ý làm trái nếu có chỉ duy nhất bị cáo được hưởng lợi. Các bị cáo khác là đồng nghiệp không ai được hưởng lợi. Nếu nhận tội để các đồng nghiệp khác không bị tội, bị cáo cũng xin nhận ở mức cao nhất của khung hình phạt. Xin HĐXX tha cho các bị cáo", Hà Văn Thắm trình bày.

Trên những cơ sở này, Hà Văn Thắm đề nghị HĐXX xem xét miễn hình phạt đối với các bị cáo cấp dưới. Đối với các bị cáo giám đốc khối, kế toán trưởng như Nga, Trang, Thu Ba,… thì không nên đề nghị án xét theo chức vụ vì các cá nhân này đều là thực hiện theo chỉ đạo của Thắm mà có vai trò bằng với các giám đốc chi nhánh.

Ngoài ra, bị cáo Thắm cũng bị quy buộc thêm 2 tội quan trọng: Lạm dụng chức vụ quyền hạn và tham ô. Mặc dù, bị cáo thừa nhận là có tội rồi nhưng thực sự bị cáo thấy mình đang bị xử lý quá thẳng tay và quá mạnh.

TRỰC TIẾP phiên toà vụ án Hà Văn Thắm chiều 19/9: Ông Thắm bổ sung phần bào chữa TRỰC TIẾP phiên toà vụ án Hà Văn Thắm chiều 19/9: Ông Thắm bổ sung phần bào chữa

Ngày 19/9 phiên tòa xét xử đại án kinh tế tại Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) tiếp tục làm việc với phần tranh tụng của ...

Vụ án Hà Văn Thắm: Diễn viên Quỳnh Tứ bật khóc khi kể về hoàn cảnh 'bi đát' của gia đình Vụ án Hà Văn Thắm: Diễn viên Quỳnh Tứ bật khóc khi kể về hoàn cảnh 'bi đát' của gia đình

Khi tự bào chữa tại tòa sáng 19/9, Hoàng Thị Hồng Tứ (cựu Chủ tịch Công ty BSC Việt Nam) khóc nức nở xin tòa ...

Phiên toà vụ án Hà Văn Thắm sáng 19/9: Hà Văn Thắm khóc khi thuộc cấp nói không hề trách mình Phiên toà vụ án Hà Văn Thắm sáng 19/9: Hà Văn Thắm khóc khi thuộc cấp nói không hề trách mình

Phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) ngày 19/9 tiếp tục với phần bào chữa ...

Nhật Anh

Theo Đời sống & Pháp lý

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.