Xói lở biển Cửa Đại Hội An 15 năm qua.
Báo cáo với Phó Chủ tịch Quốc hội, ông Đinh Văn Thu (Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam) cho biết, vấn đề xói lở và bồi lấp ở Cửa Đại diễn biến theo mùa, bắt đầu từ năm 2004 đến nay với tổng chiều dài bờ biển bị sạt lở là 8km.
Theo ông Thu, suốt 15 năm hứng chịu xói lở lẫn bồi lấp, bờ biển Cửa Đại đã được đầu tư số tiền không nhỏ với nhiều biện pháp nhưng không chống nổi sóng biển tàn phá.
"UBND tỉnh đã lập phương án trình Chính phủ và xin cấp vốn đầu tư 700 tỉ đồng để triển khai thêm tuyến đê ngầm, nuôi bãi, kè bờ và nạo vét ngay ở khu vực bờ biển thuộc bãi tắm Cửa Đại. Dự kiến, dự án này có tổng chiều dài khoảng 2,5km, trong đó kè mềm sẽ do TP Hội An thực hiện", ông Thu nói.
Ông Phùng Quốc Hiển (Phó Chủ tịch Quốc hội) làm việc với tỉnh Quảng Nam. (Ảnh: Hà Anh).
Về vấn đề xuất hiện đảo cát kì lạ ngoài vùng biển Cửa Đại khiến dư luận xôn xao thời gian qua, ông Thu khẳng định, cồn cát đã xuất hiện từ rất lâu.
Tuy nhiên, đến tháng 2/2018, cồn cát mới nhô lên mặt nước. Đặc biệt, từ tháng 2/2019, tốc độ bồi bắt đầu nhanh hơn.
Cụ thể, qua khảo sát mới đây, cồn cát đang tiếp tục phát triển theo hướng bồi về cả 3 hướng phía Bắc (bồi diện rộng), hướng Đông lẫn hướng Nam.
Riêng hướng Tây thì vị trí các cọc (12 cọc tre đóng ngày 31/3) cơ bản vẫn không thay đổi so với mép nước.
Đảo cát hiện tại có kích thước như sau: Diện tích phần nổi: 13,625ha (đo đạc, tính toán từ 733 điểm bấm tọa độ); Chu vi: 3,649km. Chiều dài (2 điểm xa nhất): 1.126m (tăng 83m về phía Bắc và Nam).
Chiều rộng lớn nhất: 220m (tăng 20m về phía Đông, so với thời điểm quan trắc 9h ngày 31/3 là 200m). Chiều cao trung bình so với mặt nước biển: 2m.
Kè bao chống xói lở biển Cửa Đại hiện nay. (Ảnh tư liệu).
Sau khi nghe ông Thu báo cáo, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển gợi ý tỉnh Quảng Nam nên học hỏi tỉnh Cà Mau vấn đề chống xói lở vì tỉnh này đã triển khai công trình xây dựng 2 lớp đê ngầm chắn sóng cho thấy hiệu quả.
"Nếu được phê duyệt kinh phí đầu tư, chúng ta cần xem xét phương án xây dựng kè chắn sóng 2 lớp. Trong đó, lớp ngoài sẽ là tuyến đê ngầm nhằm giảm áp lực của sóng biển đánh vào bờ. Khi ấy, bờ biển sẽ được đảm bảo", ông Hiển phân tích.
Về vấn đề đảo cát ngoài vùng biển Cửa Đại, Quảng Nam cần tìm hiểu nguyên nhân hình thành từ đâu, ảnh hưởng đến việc lưu thông của tàu thuyền thế nào. Tham khảo ý kiến của nhà khoa học, chuyên gia để giải quyết.
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà trong chuyến làm việc ngày 10/4. (Ảnh tư liệu).
Ngày 10/4 vừa qua, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn công tác của Bộ, cùng Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lí nhà nước Hà Lan – bà Cornelia Van Nieuwenhuizen, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đến chuyến thực tế khu vực bờ biển Cửa Đại bị xói lở.
Sau khi chứng kiến thực tế và nghe báo cáo về việc xói lở biển Cửa Đại thời gian qua, bà Cornelia Van Nieuwenhuizen nêu ý tưởng với lãnh đạo Bộ TN&MT việc tại sao không xây dựng các đảo nhân tạo ngay tại vùng biển Cửa Đại để chống xói lở, đồng thời sẽ thu hút du khách.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà khi nghe đề xuất như vậy đã thốt lên: "Đây là một ý tưởng táo bạo!".
Bộ trưởng đánh giá cao những thành tựu mà Hà Lan đã đạt được trong việc chống xói lở. Về ý tưởng xây đảo nhân tạo, Bộ trưởng ghi nhận và cảm ơn những ý kiến của nhà chức trách và chuyên gia Hà Lan.
Theo Bộ trưởng, vấn đề xây đảo nhân tạo sẽ được đem ra mổ xẻ tại một hội nghị khoa học thời gian tới để có thể đánh giá, từ đó lên phương án phù hợp để thực hiện. Trong ảnh, khách du lịch nghỉ trên đê kè chắn bảo vệ bãi biển Cửa Đại.
Đô thị 20:10 | 12/07/2020
Đô thị 20:07 | 12/07/2020
Nhà đất 12:15 | 06/07/2020
Nhà đất 06:50 | 05/07/2020
Nhà đất 07:22 | 03/07/2020
Đô thị 06:58 | 01/07/2020
Kinh doanh 09:07 | 29/06/2020
Đô thị 06:02 | 29/06/2020