Phúc thẩm vụ ông Đinh La Thăng: Ông Phùng Đình Thực được đề nghị giảm án tối đa

Theo đại diện VKS, mặc dù kết luận như vậy nhưng VKS thấy bị cáo Thực có nhiều tình tiết giảm nhẹ, để có thể xem xét giảm nhẹ. VKS đề nghị giảm hình phạt cho bị cáo ở mức độ tối đa.

Trong phiên xét xử phúc thẩm chiều 11/5, Đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội nêu quan điểm này khi đối đáp quan của luật sư bào chữa cho các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).

Với những bị cáo bị toà sơ thẩm tuyên 9 đến 10 năm tù thì VKSND cấp cao đề nghị giảm từ 2-3 năm tù. Các bị cáo bị tuyên 6 năm thì đề nghị giảm 2 năm. Còn với Vũ Đức Thuận – nguyên TGĐ PVN, VKS đề nghị giảm 1 năm ở tội cố ý làm trái và giảm từ 2-3 năm ở tội tham ô. Cơ quan này cũng đề nghị giảm án với bị cáo Nguyễn Anh Minh, Lê Đình Mậu.

Với bị cáo Đinh La Thăng, VKS áp dụng thêm tình tiết khai báo thành khẩn, tuy nhiên không đề nghị giảm nhẹ hình phạt. “13 năm tù là nghiêm khắc nhưng là sự nghiêm khắc cần thiết do tính chất vụ án và vai trò của bị cáo” – đại diện VKS nêu quan điểm.

Sau khi các luật sư và bị cáo nêu quan điểm tranh luận, đại diện VKS đã đối đáp cụ thể từng trường hợp. Trước hết, đại diện VKS khẳng định đến thời điểm này không có bị cáo nào kêu oan. Riêng bị cáo Đinh La Thăng và bị cáo Phùng Đình Thực cho rằng mình có phạm tội nhưng là thiếu trách nhiệm gây hậu quả chứ không phải cố ý làm trái.

Nhấn mạnh đây là vụ án có đồng phạm nên lời khai của bị cáo này là chứng cứ để xác định hành vi của bị cáo khác, VKS cho biết, 8/14 bị cáo có kháng cáo thì không phủ nhận về tội cố ý làm trái, chưa kể bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị kết án chung thân nhưng đã rút kháng cáo.

Hơn nữa, nhiều kết luận giám định và giám định viên đến phiên toà trình bày bảo vệ kết luận của mình thực hiện đúng quy định pháp luật. VKSND cấp cao đồng quan điểm cho rằng kết luận giám định tài chính hoàn toàn chính xác và là căn cứ quan trọng để quy kết với các bị cáo.

Nhấn mạnh tinh thần cải cách tư pháp, đại diện VKS có mặt ở các khâu tố tụng và khẳng định quá trình điều tra, truy tố, xét xử, sơ thẩm và phúc thẩm đảm bảo đúng pháp luật, không có vi phạm.

Qua tiếp xúc, dù có nhiều ý kiến nhưng nhìn chung đều yêu cầu giải quyết vụ án phải khách quan, công bằng và có tính giáo dục pháp luật. Điều đặc biệt mà ai cũng yêu cầu là thu hồi triệt để tài sản bị chiếm đoạt, đặc biệt là tài sản của nhà nước, của nhân dân.

“Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, cứ cấp trên chỉ đạo là làm, dù biết sai cũng làm” – đại diện VKS nhấn mạnh và cho biết thêm chưa đề nghị mức án cụ thể vì riêng với vụ án này thấy vẫn có thể xem xét giảm nhẹ hình phạt qua quá trình xét xử.

Đi vào cụ thể với từng bị cáo, trước hết là bị cáo Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐTV PVN, đại diện VKSND cấp cao cho biết, qua xác định hành vi, soi chiếu vị trí chức năng nhiệm vụ, hành vi của bị cáo để quy kết bị cáo có vai trò chính trong việc dẫn đến gây thiệt hại.

phuc tham vu ong dinh la thang ong phung dinh thuc duoc de nghi giam an toi da
Bị cáo Phùng Đình Thực tại phiên tòa phúc thẩm (Ảnh: VietNamNet)

Đối với bị cáo Phùng Đình Thực - nguyên TGĐ PVN, đại diện VKS cho rằng, bị cáo Thực có trình bày 1 số văn bản liên quan báo cáo đề xuất, bị cáo cho rằng không nhận được. Thì những văn bản này đều có nội dung gửi tới bị cáo Thực, người xử lý nội dung này là bị cáo Khánh.

"Chúng tôi khẳng định, quá trình điều tra bị cáo Khánh không bị ép buộc. Chúng tôi khẳng định bị cáo Thực và Thăng phạm tội theo điều 165 BLHS 1999. VKS cho rằng không đủ căn cứ để khẳng định bị cáo Thực không nhận được 4 văn bản. 4 văn bản này tương đối nhạy cảm liên quan đến hành vi phạm tội của các bị cáo khác" đại diện VKS nhấn mạnh.

Theo đại diện VKS, mặc dù kết luận như vậy nhưng VKS thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, để có thể xem xét giảm nhẹ. VKS đề nghị giảm hình phạt cho bị cáo ở mức độ tối đa. Đối với sức khỏe, hoàn cảnh, bị cáo vẫn đang là người có ích cho xã hội.

"Bị cáo Thực có thể xin ông Chánh án để không phải thi hành án để làm gì đó. Có thời kỳ có thể xin Chủ tịch nước. Thi hành án chỉ là hạn chế quyền công dân thôi, ở trại giam vẫn có điều kiện cống hiến được", địa diện VKS nói.

Một cựu lãnh đạo PVN khác là ông Nguyễn Quốc Khánh, VKSND cấp cao cũng nhấn mạnh có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhất là tại phiên toà này đã khắc phục toàn bộ bồi thường nên cũng có thể xem xét cho bị cáo.

Các bị cáo còn lại như bị cáo Quỳnh, 7 năm, bồi thường 6 tỷ, nay mới bồi thường 200 triệu đồng. Luật sư Quang cũng đã gửi cho VKS các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo mà cấp sơ thẩm chưa áp dụng.

Bị cáo Nguyễn Anh Minh, luật sư cho rằng số tiền quy kết cho bị cáo, bị cáo cũng không chiếm đoạt. Bị cáo không chứng minh được tiền chi ở đâu, chi làm gì số tiền hơn 4 tỷ. Luật sư cho rằng chi cho lễ khởi công, khoản 20.000 USD có 2 người nhắc tới nhưng không có căn cứ. Đến phiên tòa này, bị cáo thấy đã khắc phục số tiền này rồi, quan điểm VKS là có căn cứ xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

Ngoài ra, với các bị cáo khác, đại diện VKS cũng phân tích cụ thể về hành vi, quy kết và việc đánh giá các tình tiết giảm nhẹ để tiếp tục nêu quan điểm có thể giảm nhẹ cho nhiều bị cáo về hình phạt, thờ gian thử thách hoặc trách nhiệm dân sự.

phuc tham vu ong dinh la thang ong phung dinh thuc duoc de nghi giam an toi da [Live] Xét xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng chiều 11/5: Đại diện VKS nói 'Trong vụ án này có người hỏi tôi ông Thăng có khỏe không'

Sáng 11/5, cựu Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) được HĐXX cho phép tự bào chữa bổ sung sau ...

phuc tham vu ong dinh la thang ong phung dinh thuc duoc de nghi giam an toi da Xét xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng chiều 10/5: PVN xin giảm án cho 5 cựu lãnh đạo

Luật sư Hoàng Văn Dũng, người đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn dân sự là PVN cho biết, PVN ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.