Quan chức Trung Quốc bị bắt vì gian lận số liệu ô nhiễm

5 quan chức Trung Quốc bị bắt giữ sau khi cảnh sát phát hiện họ làm nhiễu thiết bị theo dõi chất lượng không khí và gian lận số liệu về tình trạng ô nhiễm. 
quan chuc trung quoc bi bat vi gian lan so lieu o nhiem Người Trung Quốc đua nhau mua không khí đóng chai vì ô nhiễm
quan chuc trung quoc bi bat vi gian lan so lieu o nhiem 92% dân số thế giới hít không khí ô nhiễm
quan chuc trung quoc bi bat vi gian lan so lieu o nhiem
Ô nhiễm không khí và khói bụi dày đặc ở Trung Quốc từng khiến chính quyền đưa ra mức báo động đỏ và vàng. Ảnh: J.B. Russell

Cơ quan bảo vệ môi trường Tây An, tỉnh Thiểm Tây, xác nhận với truyền thông rằng các cán bộ tại một trạm giám sát đia phương đã nhét bông và vải vụn vào cảm biến của thiết bị đo, nhằm giảm độ ô nhiễm trong kết quả kiểm tra và giấu các đoạn băng từ camera giám sát để che đậy hành vi gian dối.

Theo Xinhua, 5 nhân viên của cơ quan này đã bị giam giữ chờ điều tra. Hiện chưa rõ danh tính của những người này.

Các quan chức của Cơ quan bảo vệ môi trường Tây An hiện không phản hồi câu hỏi của Reuters. Người phát ngôn của Bộ Bảo vệ Môi trường (MEP) cho biết đã liên hệ với văn phòng Tây An và đang chờ phản hồi.

Dong Liansai, một nhà hoạt động thuộc tổ chức Greenpeace, cho rằng thông tin nên là lời cảnh báo để Bắc Kinh nghiêm túc đưa ra các biện pháp trừng phạt hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường.

"MEP cần tiếp tục điều tra những trường hợp gian lận số liệu và đảm bảo rằng chính quyền địa phương thực thi đầy đủ các chính sách của chính phủ", Dong nói.

Cơ quan bảo vệ môi trường Trung Quốc từ lâu bày tỏ quan ngại về hành vi gian lận của các doanh nghiệp, bao gồm bịa đặt, xoá số liệu hay tác động đến các cảm biến trong thiết bị đo đạc.

Trong báo cáo được công bố hôm 25/10, bộ cho biết kết quả điều tra mới nhất ở tỉnh Hà Bắc cho thấy một nhà máy luyện cốc đã can thiệp thiết bị giám sát khí thải để né tránh hành vi gây ô nhiễm. Hồi đầu năm nay, báo cáo của MEP cáo buộc nhiều công ty ở Hà Bắc, một trong những thành phố ô nhiễm nhất Trung Quốc, về hành vi thường xuyên trốn tránh các quy định và gian lận số liệu.

Tình trạng ô nhiễm không khí tại thủ đô Bắc Kinh và nhiều địa phương khác đang là chủ đề nóng trong những năm gần đây.

Ô nhiễm không khí và khói bụi dày đặc từng khiến chính quyền đưa ra mức báo động đỏ và vàng, buộc nhiều trường học huỷ các chương trình ngoài trời hoặc đóng cửa, phương tiện hạn chế đi lại. Trong khi đó, người dân được khuyến khích hạn chế ra khỏi nhà, đeo khẩu trang hoặc thậm chí mặt nạ oxy khi ra đường.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.