Quán nhậu phải treo biển 'Uống rượu, bia có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi' từ ngày 24/2

Theo Nghị định vừa ban hành, từ ngày 24/2, các điểm kinh doanh rượu, bia phải treo biển cảnh báo tác hại của rượu, bia nếu quảng cáo mặt hàng này.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, trong đó quy định quảng cáo rượu, bia tại các địa điểm kinh doanh rượu có độ cồn dưới 15 độ và bia, phải có một trong các cảnh báo: "Uống rượu, bia có thể gây tai nạn giao thông", "Uống rượu, bia có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi" hoặc "Người dưới 18 tuổi không được uống rượu, bia".

Ngoài ra, quảng cáo rượu, bia trên đài phát thanh cũng phải đọc rõ nội dung này với tốc độ đọc tương đương các nội dung khác. Đối với quảng cáo trên truyền hình, chữ viết phải thể hiện hết chiều ngang của màn hình.

Quán nhậu phải treo biển 'Uống rượu, bia có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi' từ ngày 24/2 - Ảnh 1.

Từ ngày 24/2, các quán nhậu phải treo biển cảnh báo tác hại của rượu, bia nếu quảng cáo mặt hàng này. (Ảnh: Phúc Minh).

Các báo, trang tin điện tử, mạng xã hội và phương tiện điện tử được yêu cầu có phần mềm kiểm soát để ngăn người chưa đủ 18 tuổi tìm kiếm thông tin về rượu, bia.

Với hình thức quảng cáo ngoài trời, các biển quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ, phải đặt cách cơ sở giáo dục phổ thông, vui chơi giải trí cho người dưới 18 tuổi tối thiểu 200 mét và cách trường đại học tối thiểu 100 mét. 

Biển quảng cáo đặt trong phạm vi này trước ngày Nghị định có hiệu lực thì giữ nguyên, nhưng không được gia hạn khi hết hợp đồng.

Cũng theo Nghị định, việc sử dụng hình ảnh diễn viên uống rượu, bia trong tác phẩm điện ảnh, sân khấu, truyền hình phải đảm bảo một số yêu cầu như không thể hiện các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định, trừ trường hợp phê phán, lên án chính các hành vi đó, hoặc không ca ngợi tổ chức, cá nhân thành công từ sản xuất, kinh doanh rượu, bia.

Trong trường hợp cần thiết, việc sử dụng hình ảnh diễn viên uống rượu, bia có thể được thực hiện, nhằm khắc họa hình tượng nhân vật lịch sử, tái hiện một giai đoạn lịch sử nhất định…

Nghị định còn quy định rõ các địa điểm công cộng không được uống rượu, bia như công viên, nhà chờ xe buýt, rạp chiếu phim, nhà hát, cơ sở văn hóa, thể thao… trừ một số trường hợp được cho phép.

Theo Nghị định, người mua rượu, bia theo hình thức trực tuyến phải khai báo tên tuổi, địa chỉ cư trú, thông tin thanh toán cho người bán. Người bán có trách nhiệm kiểm tra tuổi trong trường hợp nghi ngờ người nhận hàng chưa đủ 18 tuổi. 

Các nội dung của Nghị định có hiệu lực từ 24/2.

Quán nhậu phải treo biển 'Uống rượu, bia có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi' từ ngày 24/2 - Ảnh 2.

Các quán nhậu tại TP HCM có phần ế ẩm, dân nhậu cũng sợ Nghị định 100. (Ảnh: Phúc Minh).

Trước đó, Chính phủ ban hành Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. 

Kể từ sau khi Nghị định có hiệu lực, tình hình kinh doanh của các quán nhậu ảm đạm hơn rất nhiều, vì mức phạt của Nghị định 100 được xem là quá "chát". 

Cụ thể, chủ phương tiện có nồng độ cồn vượt mức 0 đã bị phạt. Mức xử phạt lên tới 8 triệu đồng đối với người điều khiển xe máy có sử dụng rượu, bia, trường hợp người điều khiển ôtô, mức phạt lên tới 40 triệu đồng.

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.