Sẽ xây dựng tuyến đường song hành hai bên vành đai 4 - vùng Thủ đô

Theo Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án vành đai 4 được chia thành ba dự án thành phần, trong đó có đầu tư xây dựng hệ thống đường đô thị, đường song hành hai bên tuyến đường.

Cử tri huyện Thanh Oai, Hà Nội đề nghị lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi thực hiện dự án tuyến đường vành đai 4 - vùng Thủ đô để báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, đối với các khu vực dân cư mà tuyến đường đi qua phải thiết kế đường gom dân sinh và kết nối với hệ thống giao thông hiện có để đảm bảo an toàn giao thông và phát triển kinh tế - xã hội.

Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Giao thông vận tải thống nhất, đồng thuận ý kiến của cử tri TP Hà Nội về việc đầu tư hệ thống giao thông đồng bộ, kết nối thuận lợi, bảo đảm an toàn giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của các quận huyện có tuyến đi qua nói riêng và của thành phố, khu vực nói chung.

Bộ cho biết dự án tuyến đường vành đai 4 - vùng thủ đô đã được Chính phủ giao UBND TP Hà Nội chuẩn bị đầu tư dự án. Thời gian qua, Hà Nội đã chủ trì lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo quy định. Hiện nay, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đang được Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định, hoàn thiện để Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.

Theo nội dung Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do UBND TP Hà Nội lập, dự án vành đai 4 được chia thành ba dự án thành phần, trong đó có đầu tư xây dựng hệ thống đường đô thị, đường song hành hai bên tuyến đường (thuộc dự án thành phần số 2), đáp ứng yêu cầu như kiến nghị của cử tri nêu trên.

Xem thêm: Thông tin mới nhất về dự án Đường vành đai 4 – vùng Thủ đô

Sẽ xây dựng tuyến đường song hành hai bên vành đai 4 - vùng Thủ đô - Ảnh 1.

Sơ đồ hướng tuyến đường vành đai 4 - vùng Thủ đô. (Đồ họa: Alex Chu).

Ngày 14/2, tại hội thảo về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - vùng Thủ đô, Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) cho biết đường vành đai 4 có chiều dài 112,8 km.

Điểm đầu nằm trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn), điểm cuối nằm trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 94.127 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2021-2028. Dự án đi qua địa phận ba tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Trong đó, qua Hà Nội dài 58,2 km qua 7 huyện; qua Hưng Yên dài 19 km; qua Bắc Ninh dài 25,6 km và tuyến nối với quốc lộ 18 dài 9,7 km.

Quy mô hoàn chỉnh gồm 6 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật và dự trữ cho đường sắt vành đai. Tuyến nối theo hướng quy hoạch đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long đến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang nhằm khép kín đường vành đai 4 có quy mô 4 làn xe cao tốc.

Dự án đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với thiết kế 100 km/h với thành phần đường cao tốc và tuyến nối theo hướng đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long; đoạn 4 làn xe và đường bên có tốc độ 60-80 km/h.

Vành đai 4 sẽ có 8 nút giao chính được xây dựng giai đoạn 1, bao gồm: nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai; nút giao đường trục Mê Linh; Đại lộ Thăng Long; quốc lộ 6; nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ; nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; quốc lộ 38; nút giao với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Tuyến đường sẽ có ba cầu vượt vượt sông, gồm hai cầu vượt sông Hồng là cầu Hồng Hà (dài 5.023 m) và cầu Mễ Sở (dài 2.674 m); một cầu lớn vượt sông Đuống (dài 990 m).

chọn