Sinh kế của người chuyển giới


Người chuyển giới gặp nhiều khó khăn về việc làm và họ dễ lâm vào tình trạng đói nghèo.

sinh ke cua nguoi chuyen gioi

Người chuyển giới gặp nhiều khó khăn về việc làm - Ảnh: N.L

Đó là cảnh báo từ nghiên cứu “Việc làm của người chuyển giới nữ - Thực trạng và thách thức” của Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường, vừa công bố vào chiều 24.10 tại TP.HCM.

Hát đám, ăn than, phun lửa

Đại diện nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Phạm Quỳnh Phương, cho biết đề tài này thực hiện từ tháng 6.2013, với sự tham gia của 241 người chuyển giới, qua hình thức khảo sát trực tuyến (223 người) và phỏng vấn sâu (18 người). Đa số sống tại TP.HCM, tiếp đến là Hà Nội và một số tỉnh, thành khác.

Theo tiến sĩ Phương, có đến 21% người chuyển giới từng đi làm, nhưng hiện nay không có việc làm, chủ yếu do bị kỳ thị từ xã hội và trong môi trường làm việc.

Cát Thy, một người thường đi hát đám (đám tang, sinh nhật, đám cưới, đám giỗ) tại TP.HCM, chia sẻ: “Tôi và những bạn chuyển giới lập một nhóm hát - xiếc. Nhóm chúng tôi có thể múa xiếc, xiếc bàn, dùng miệng cắn chân bàn, nâng bàn lên giữ thăng bằng... Chúng tôi thường bị coi khinh. Có những khách nhét tiền vào ngực tôi, rồi bóp như thú nhồi bông”.

Chị Đinh Hồng Hạnh thuộc Trung tâm ICS (Tổ chức Bảo vệ và thúc đẩy quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới Việt Nam), nhìn nhận: “Tại TP.HCM, công việc phổ biến nhất của người chuyển giới là hát đám ma. Để đáp ứng nhu cầu tiêu khiển của khách, các bạn còn làm xiếc, đổ sáp nóng vào miệng, nuốt lưỡi dao lam…, rất nguy hiểm cho sức khỏe và ảnh hưởng lớn đến tâm lý”.

Lộ ra là... thiệt !

Được sống thật với chính mình là niềm khao khát của những người chuyển giới. Thế nhưng, đa số những người trong cuộc cho rằng, khi quyết định lộ diện, họ thường chịu nhiều phân biệt đối xử hơn là những người giấu kín. Những hình thức “xử ép” họ thường gặp nơi làm việc, đó là: bị buộc phải thay đổi thể hiện bên ngoài; thu nhập thấp hơn, điều kiện lao động tệ hơn so với đồng nghiệp; chịu sự dè bỉu, trêu chọc, xa lánh; thậm chí là bị quấy rối tình dục, đánh đập…

Một người trong cuộc bộc bạch: “Em hỏi đủ chỗ tìm việc làm nhưng không bao giờ được. Công ty có, ở lề đường cũng có, quán xá cũng có, nói chung đủ cả. Tại vì những chỗ đó cần nam ra nam, nữ ra nữ chứ không cần giới tính như mình. Nhiều khi mẹ tôi nói mày chạy xe ôm đi. Trời ơi, ai dám ngồi lên xe ôm của pê đê?”.

J. (28 tuổi) ám ảnh về chuỗi ngày xin việc của mình: “Đi xin việc khó lắm. Vô làm trang điểm, người ta cũng thử tay nghề nhưng rồi không chấp nhận. Người ta còn nói này nói nọ: pê đê vô làm chỉ ăn cắp thôi. Rồi là em nửa này nửa kia làm sao thay đồ cô dâu được”.

Do bầm dập khi đi xin việc cũng như khi đi làm nên họ có xu hướng co cụm lại, chỉ muốn tự tạo việc làm cho bản thân và cho những ai có “chung màu áo, chung giới tính”. Tuy nhiên, họ lại đụng đến vấn đề nan giải là thiếu vốn để khởi nghiệp.

“Hãy cho chúng tôi một lối thoát. Không ai muốn chui rúc chỗ này chỗ kia, làm những công việc không tốt. Ngược lại, ai cũng mong muốn có công việc ổn định”, Jessica (tên khai sinh là Nguyễn Hữu Toàn) bày tỏ.

Trong mắt tôi

Cũng trong chiều 24.10, cộng đồng người chuyển giới đã ra mắt tập sách ảnh Trong mắt tôi (In my eyes). Bộ sách tập hợp 41 bức ảnh, chủ yếu do những người chuyển giới chụp, phản ánh chân thực và sinh động những khoảnh khắc đời thường của họ.

sinh ke cua nguoi chuyen gioi Đạo diễn phim đồng tính nữ ‘Rafiki’ không vui khi bị Kenya cấm chiếu

Đạo diễn đầu tiên của Kenya tại Liên hoan Phim Cannes cho biết bà rất buồn khi bộ phim ‘Rafiki’ của bà không được chiếu ...

sinh ke cua nguoi chuyen gioi Lâm Khánh Chi: 'Chị và Hương Giang không hề ghét nhau'

Lâm Khánh Chi khiến các khán giả vô cùng bất ngờ vì những chia sẻ thẳng thắn của mình.

sinh ke cua nguoi chuyen gioi Những đám cưới đồng tính gây sốt cộng đồng mạng: Vượt mọi khó khăn để được sống thật cho bản thân

Tình yêu đồng giới không còn là chuyện lạ trong những năm gần đây ở Việt Nam cũng như thế giới. Tuy nhiên để có ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.