Sở GTVT Hà Nội nêu 4 lý do 'cấm' dịch vụ đi chung xe của Grab, Uber

Sở GTVT Hà Nội nêu 4 lý do "cấm" dịch vụ đi chung xe GrabShare và UberPOOL của Grab, Uber.
so gtvt ha noi neu 4 ly do cam dich vu di chung xe cua grab uber
Sở GTVT Hà Nội nêu 4 lý do "cấm" dịch vụ đi chung xe GrabShare và UberPOOL của Grab, Uber. Ảnh minh họa

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội về việc không áp dụng hình thức đi chung xe đối với xe hợp đồng.

Theo Sở GTVT Hà Nội, dịch vụ đi chung xe GrabShare của Công ty TNHH Grab Taxi và UberPOOL của Công ty TNHH Uber Việt Nam "tối ưu hóa hiệu quả vận hành xe và giảm số lượng xe lưu thông trên đường".

Tuy nhiên, Sở này cho rằng dịch vụ đi chung xe chưa có các biện pháp đảm bảo an toàn cho hành khách đi xe, bảo vệ quyền lợi của hành khách.

Cũng theo Sở GTVT Hà Nội, dịch vụ đi chung xe không phù hợp với quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 45 Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 7/1/2014 của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Ngoài ra, dịch vụ đi chung xe "không có trong Kế hoạch triển khai thí điểm ban hành kèm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của Bộ trưởng Bộ GTVT" và "hiện chưa có quy định quản lý đối với hình thức vận tải này".

Với 4 lý do trên, Sở GTVT Hà Nội đề nghị UBND TP thống nhất với quan điểm chỉ đạo của Bộ GTVT tạm thời chưa áp dụng hình thức đi chung xe đối với xe hợp đồng trên địa bàn trong thời gian chờ quy định của Bộ GTVT đối với hình thức vận tải này.

so gtvt ha noi neu 4 ly do cam dich vu di chung xe cua grab uber Thuế, phí của 'taxi công nghệ' Grab, Uber tính thế nào?

Bộ Tài chính khẳng định thông tin "taxi công nghệ" Grab, Uber đang được "ưu đãi thuế" so với taxi truyền thống là không đúng.

Trước đó, ngày 10/7, UBND TP Hà Nội có văn bản gửi Sở GTVT và một số đơn vị liên quan sau khi nhận được văn bản của Bộ GTVT về việc không áp dụng hình thức đi chung xe đối với xe hợp đồng.

Theo lý giải của Bộ GTVT, việc áp dụng dịch vụ đi chung xe đối với xe hợp đồng là không phù hợp với quy định hiện hành và Kế hoạch triển khai thí điểm loại hình vận tải này.

Cụ thể, theo Thông tư số 63/2014 của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ nêu rõ "đối với mọi chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký kết một hợp đồng vận chuyển khách".

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.