Tách nhóm để hoạt động solo đã không còn là chuyện hiếm có trong Vpop, và thành bại nào cho quyết định này cũng đã có rất nhiều ví dụ điển hình, nhưng dường như cuối cùng mọi sự lựa chọn đều xuất phát từ quan điểm cá nhân của những nghệ sĩ trẻ muốn thỏa sức một mình "tung cánh". Vì thế cho nên, ngày càng nhiều nghệ sĩ trẻ muốn rời khỏi nhóm nhạc đang hoạt động để chọn cho mình hướng đi riêng. Thậm chí, họ còn không cần suy nghĩ đến những thành bại phía sau quyết định đó như thế nào.
Vài ngày nay, khán giả Việt vẫn chưa hết xôn xao trước thông tin Erik tuyên bố rời khỏi nhóm Monstar và công ty quản lý St.319 để hoạt đông solo mà không có bất cứ lý do nào cả. Tuy nhiên, Adien (St.319) - người thành lập ra nhóm nhạc Monstar và trực tiếp quản lý nhóm nhạc này lại trả lời với truyền thông rằng Erik rời khỏi nhóm do vi phạm nội quy, anh cho biết nam ca sĩ còn biến mất một thời gian khiến công ty phải đền bù các hợp đồng đã ký kết và tự ý nhận show ngoài. Bên cạnh đó, Adien cũng khẳng định Erik sẽ không được phép hát những ca khúc trước đó, kể cả bản hit "Sau tất cả" đã đưa tên tuổi Erik đến với khán giả vào cuối năm 2016, vì đây đều là những ca khúc công ty St.319 bỏ tiền ra mua độc quyền. Câu chuyện dù mới chỉ dừng lại ở đó, chưa có bất cứ ai lên tiếng gì thêm nhưng đã đủ khiến khán giả hoang mang về số phận sắp tới của Erik và đặt ra câu hỏi: Liệu quyết định tách nhóm của Erik có quá bồng bột nhất thời?
Erik vừa tuyên bố rời khỏi nhóm Monstar tối 25/2. |
Việc một ca sĩ trẻ có trong tay bản hit đình đám và vụt sáng nhanh chóng như một hiện tượng trong Vpop không phải là chuyện dễ dàng. Đặc biệt trong trường hợp của Erik, khi cả tuổi đời lẫn tuổi nghề của anh còn quá trẻ, việc một mình đơn phương gây dựng sự nghiệp trong làng giải trí không phải là chuyện dễ dàng. Chưa kể đến những lý do mà phía công ty St.319 đưa ra về việc tách nhóm càng khiến nam ca sĩ "mất điểm" trong mắt một bộ phận lớn khán giả. Erik có thành công trong chặng đường solo hay không, còn phải dựa vào việc anh có tìm được cho mình một ekip giỏi hay không và sẽ có trở lại trong tay một bản hit đình đám nào nữa, ít nhất là có sức hút hơn "Sau tất cả". Nhưng với trường hợp hiện tại, đồng nghĩa với việc Erik ra đi với hai bàn tay trắng và khó có cơ hội làm lại suôn sẻ như lúc ban đầu.
Nhóm Monstar khi mới thành lập đã được kỳ vọng rất nhiều cho một thế hệ mới của Vpop. |
Tuy nhiên, đó là chuyện của nam ca sĩ trẻ Erik với công ty quản lý ở thời hiện tại. Còn để nói sâu hơn về việc một ca sĩ có thành công khi quyết định tách nhóm solo hay không, thì có lẽ phải lật lại lịch sử của những nghệ sĩ đã từng lựa chọn ngã rẽ này trong quá khứ.
Về khía cạnh thành công thì Bằng Kiều, Tuấn Hưng, Minh Quân, Ưng Hoàng Phúc, Phạm Quỳnh Anh, Lương Bích Hữu, Nhật Tinh Anh... là ví dụ điển hình nhất. Họ cũng đều là những lứa nghệ sĩ đời đầu trong thời điểm cực thịnh của Vpop. Nhưng, họ sẵn sàng ra riêng khi đã "đủ lông đủ cánh" và có ngay cho mình một ekip hoàn toàn phù hợp. Nếu Bằng Kiều lựa chọn thị trường hải ngoại để phát triển, đúng với chất giọng và định hướng âm nhạc của anh khiến mọi thứ lên như "diều gặp gió" nơi đất khách, thì Tuấn Hưng lại có trong tay loạt ca khúc hit ngay sau khi ra riêng nhờ gặp gỡ đúng thời điểm với những nhạc sĩ uy tín. Hay Phạm Quỳnh Anh, Ưng Hoàng Phúc dù tách khỏi nhóm nhạc nhưng vẫn đầu quân về một công ty quản lý uy tín, có đủ năng lực để xây dựng tên tuổi của họ phát triển hơn nữa. Và Lương Bích Hữu, Nhật Tinh Anh... cũng vậy, họ đều có sự lựa chọn kĩ càng về hướng đi ngay từ khi nhen nhóm ý nghĩ về việc "ra riêng" mới có cơ hội gặt hái được những thành công sau đó.
Bằng Kiều và Tuấn Hưng là hai nghệ sĩ thành công sau khi tách nhóm hoạt động solo. |
Nhưng, không phải nghệ sĩ nào cũng được "trải thảm đỏ" để bước như vậy. Rất nhiều nghệ sĩ trẻ đã vướng phải không ít khó khăn khi rời khỏi nhóm nhạc để hoạt động độc lập. Tronie nhóm 365 sau khi "ra riêng", anh đã có khoảng thời gian dài làm đủ mọi nghề để kiếm sống và loay hoay tìm cho mình một hướng đi phù hợp nhất, thậm chí là khá im tiếng một thời gian cho đến năm 2016, Tronie mới thực sự có những bước đi vững vàng trên con đường solo của mình. Kelvin Khánh nhóm La Thăng sau khi quyết định rời nhóm năm 2015 đã gần như "lặn mất tăm" khỏi làng nhạc Việt, đến nay, anh chỉ được biết đến là diễn viên của chương trình "Lớp học vui nhộn".
Kelvin Khánh và Tronie Ngô |
Vẫn biết, việc tạo dựng danh tiếng cho một nhóm nhạc khó hơn rất nhiều so với việc lăng xê một ca sĩ hát solo. Và khi là thành viên của một nhóm nhạc sẽ không có nhiều cơ hội phô diễn hết tài năng mà chỉ đứng ở một vị trí đã định sẵn, chưa kể tiền cát sê nhận được cũng ít hơn ca sĩ solo rất nhiều. Đó cũng là lý do khiến nhiều nhóm nhạc rơi vào hoàn cảnh "sớm nở tối tàn" trong Vpop. Tuy nhiên, không phải ca sĩ nào tách khỏi nhóm nhạc để hoạt động solo cũng mang về những thành công như mong đợi. Vì xuất phát điểm đã là thành viên một nhóm nhạc, đã được định hình ngay từ đầu, thì việc tách ra solo sẽ khó hơn rất nhiều so với một ca sĩ chọn con đường độc lập ngay từ đầu.
Câu chuyện tách nhóm này không phải chỉ riêng Vpop mới xuất hiện nhiều, mà thị trường âm nhạc Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản... cũng diễn ra thường xuyên. Nhưng ngược lại, ở Hàn Quốc, các công ty giải trí vẫn hỗ trợ nhiệt tình cho từng thành viên ở vai trò solo. Đây là một hướng đi khôn ngoan, được tính toán kỹ càng để đảm bảo danh tiếng của nhóm nhạc cũng như ca sĩ solo đều thành công. Như G-Dragon (Big Bang) vẫn tạo được dấu ấn đậm nét mỗi khi "đá lẻ" và còn rinh về hàng tá giải thưởng lớn mà không mang danh Big Bang phía sau. Ji Yeon (T ara) cũng tạo được hiệu ứng lớn khi quyết định solo dù vẫn còn hoạt động trong nhóm. Nhưng đó là ở Hàn Quốc, còn thị trường âm nhạc Việt Nam việc áp dụng điều đó vào không phải dễ dàng. Dù cho việc thành lập nhóm nhạc 2 năm trở lại đây ở Việt Nam đều đang học hỏi hướng đi của Hàn Quốc, nhưng bù lại, định hướng hay mối quan hệ lâu dài sau khi các thành viên trong nhóm nhạc tách ra solo thì hầu như không có, chưa kể đến việc hai bên còn cạch mặt nhau ngay khi nói lời "chia tay".
Cho nên, nói đến đề tài "Ca sĩ trẻ Vpop tách nhóm để solo thành hay bại", có lẽ ý kiến khách quan nhất sẽ phụ thuộc vào tầm ảnh hưởng của ca sĩ đó trong làng nhạc Việt như thế nào trước đã. Còn những gì phía sau, hãy để thời gian và sự công nhận của khán giả phán xét.