Tại sao tình yêu đồng tính nữ ít được khai thác trên phim ảnh?

Trong khi tình yêu đồng tính nam được tái hiện sinh động trong phim đam mỹ thì phim đồng tính nữ vẫn luôn gặp phải những định kiến.
tai sao tinh yeu dong tinh nu it duoc khai thac tren phim anh Dàn sao Việt đội mưa đi ra mắt phim 'Tao không xa mày'

Thời gian gần đây, hàng loạt bộ phim đồng tính nam nối tiếp nhau ra đời như Hot boy nổi loạn, Tôi không xa mày, My sky – Bầu trời của Khánh, Vì gặp nên mới tương phùng,… nhưng bóng dáng phim đồng tính nữ lại vắng bóng.

Phim đồng tính giúp thành viên cộng đồng LGBT có thêm niềm tin

Khán giả xem phim đam mỹ đa phần là hủ nữ (những bạn nữ mê phim đam mỹ), thành viên thuộc cộng đồng LGBT (đồng tính, chuyển giới, song tính), bậc phụ huynh và một bộ phận nhỏ người dị tính khác.

Trong phim, đa phần tất cả nhân vật sẽ khắc họa tính cách và nỗi đau trước những lời miệt thị hay những số phận khó khăn, chật vật chôn giấu chính mình. Với những câu chuyện lấy chất liệu từ cuộc sống, vai diễn đồng tính phản ánh chân thật thân phận của họ trong xã hội. Cùng với đó là ý chí vươn lên số phận, khát khao là chính mình của người đồng tính thông qua dụng ý của đạo diễn truyền tải đến cho khán giả.

tai sao tinh yeu dong tinh nu it duoc khai thac tren phim anh
Duy Khánh và bạn diễn trong phim "My Sky - Bầu trời của Khánh". (Ảnh: NVCC)

Nguyễn Quỳnh Ny, một thành viên của cộng đồng LGBT Bình Dương chia sẻ: “Bộ phim đam mỹ giúp tôi hòa mình vào thế giới của chính mình. Mỗi khi xem, tôi đặt bản thân vào hoàn cảnh của nhân vật trong phim. Lúc họ hạnh phúc, tôi cảm thấy như có thêm niềm tin cho cuộc sống.

Lúc bi ai, khổ lụy, tôi thấy thương cho họ đôi khi còn rơi nước mắt bởi phần nào sự việc này đã trải nghiệm. Hơn nữa, đối với những lời xoi mói của thiên hạ dường như họ bất lực nhưng rồi sau đó lại vùng lên vượt qua mọi thăng trầm. Tôi lại học hỏi ý chí cố gắng đáng khâm phục của nhân vật”.

Khi những câu chuyện đồng tính nam được lột tả dưới góc nhìn nghệ thuật, người xem sẽ chìm đắm trong đó cùng vui buồn hay dằn vặt. Đôi khi ẩn chứa trong đó, đạo diễn, biên kịch lại thay lời muốn nói gửi đến với bậc phụ huynh có con là LGBT. Bởi mỗi một câu chuyện, đạo diễn phần nào tái diện đôi phần tâm trạng của những người con đồng tính.

“Nếu có thể những nhà làm phim hãy xây dựng bộ phim sitcom về cộng đồng LGBT, để ở đó mọi người sẽ biết và hiểu câu chuyện mỗi ngày của tụi mình. Phim là lát cắt của cuộc đời nhưng có thể đào sâu vào thì mọi người sẽ hiểu chúng mình đã và đang muốn gì”, Đ.T.P hào hứng.

tai sao tinh yeu dong tinh nu it duoc khai thac tren phim anh
Chi Pu và Gil Lê tái hiện cuộc tình đồng tính nữ đẫm nước mắt. (ảnh: NVCC)

Tại sao tình yêu đồng tính nữ ít được khai thác trên phim?

Trong khi các nhà làm phim tập trung đào sâu vào những mối tình đồng giới nam thì câu chuyện đồng tính nữ dường như chưa được chú trọng.

Bởi số lượng những bộ phim đam mỹ ngày càng nhiều trong khi phim đồng tính nữ chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Mở đầu là bộ phim Yêu (Chipu – Gil Lê) sau đó là Valentine trắng (Diệu Huyền – Vương Thu Phương) của đạo diễn Hồng Ngân, mặc dù trước đó Phương Thanh, Thu Trang, Dương Thùy Linh cũng đã vào vai những nhân vật đồng tính nữ.

Trong khi, Yêu thu về 12 tỷ sau 3 ngày ra rạp thì Valentine trắng lại gặp phải nhiều ý kiến trái chiều thậm chí, một bộ phận nhỏ người xem vẫn có định kiến với tình yêu đồng tính nữ. Một phần là do Yêu khai thác khía cạnh tình yêu trong sáng ngọt ngào còn Valentine trắng lại đào sâu vào tình yêu của Khánh Lim và DJ Kim.

tai sao tinh yeu dong tinh nu it duoc khai thac tren phim anh
Huỳnh Trường Thịnh và Anh Tú trong "Tao không xa mày". (Ảnh: Zing.vn)

Về việc không tạo được hiệu ứng phòng vé, Trần Vân Anh - Đại diện nhà sản xuất phim Vanlentine trắng chia sẻ trong một lần trả lời phỏng vấn: “Phim tôi không kén khán giả mà đó là do tư duy khán giả chưa mở lòng để tiếp thu. Tôi làm phim về tình yêu, còn yêu nam hay yêu nữ là chuyện bình thường. Nhiều người nói tình yêu của các bạn ấy khác biệt, nhưng tôi thì thấy rất bình thường. Chính vì vậy ở tôi có sự đồng cảm nhất định và tôi muốn cùng đạo diễn Hồng Ngân thực hiện bộ phim về thứ mà các bạn gọi là khác biệt để lên tiếng và mong mọi người có cái nhìn thoáng hơn về tình yêu trong hội LGBT”.

Đứng trong cương vị một người đồng tính nữ, Dương Huỳnh Hoa bày tỏ quan điểm: “Mình nghĩ đồng tính nữ không bị lãng quên mà do đa phần đạo diễn, biên kịch chưa tìm hiểu đến đời sống thực sự của chúng mình. Khi không đủ nguyên liệu cũng như kiến thức sẽ không thể dựng phim. Cộng thêm, đa phần những bạn đồng tính nữ còn rụt rè, ngại chia sẻ nên xã hội chưa xóa bỏ định kiến về tụi mình. Nhiều người nói Thái Lan là thiên đường của LGBT, đúng nhưng Việt Nam cũng có thể làm được như vậy nếu tụi mình được chia sẻ và các bậc phụ huynh chấp nhận nhiều hơn”.

tai sao tinh yeu dong tinh nu it duoc khai thac tren phim anh
Diệu Huyền –và Vương Thu Phương trao nhau nụ hôn đồng tính trong "Valentine trắng". (Ảnh: Zing.vn)

Dù là câu chuyện của đồng tính nam hay nữ đều đem lại cho khán giả cảm xúc nhất định, nhiều người cho rằng phụ nữ sinh ra đã có thiên chức làm mẹ nhưng sẽ có người đóng vai trò làm bố. Và quyết định giới tính của cơ thể là việc của bản thân mỗi người chứ không phải trốn tránh định kiến, miệt thị. Bởi vậy, tương lai phim đồng tính nữ sẽ trở thành một đề tài không mới nhưng sẽ “hot” trong làng điện ảnh Việt.

tai sao tinh yeu dong tinh nu it duoc khai thac tren phim anh Diễn viên hai thế hệ đóng phim đồng tính 'Tao không xa mày'

Phim 16+ về tình cảm của hai chàng trai quy tụ các nghệ sĩ gạo cội như Hữu Châu, Thanh Hoàng cùng các diễn viên ...

tai sao tinh yeu dong tinh nu it duoc khai thac tren phim anh Đạo diễn phim 'Sống chung với mẹ chồng' phiên bản đồng tính: 'Ai cũng có quyền được xây dựng tổ ấm'

Đạo diễn của bộ phim sitcom 'Mẹ chồng chàng dâu' đang gây sốt cho biết: "Chắc chắn phim sẽ có một kết thúc hạnh phúc".


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.