Tập thiền giúp đội bóng nhí Thái Lan thoát chết kỳ diệu?

Nhiều nguồn tin cho rằng, việc tập thiền khi bị mắc kẹt trong hang động 18 ngày đã giúp huấn luyện viên và các cầu thủ nhí Thái có thể thoát chết kỳ diệu.
Giải mã những bí ẩn quanh vụ cứu đội bóng Thái
Lý do các thiếu niên Thái Lan phải nằm cáng khi được cứu khỏi hang

Báo Gia đình & Xã hội đưa tin, vị HLV trẻ đã nhường suất ăn cho các em nhỏ. Ngoài ra, anh đã dạy các em tập thiền để quên đi cái đói, hạn chế vận động, tránh hoảng loạn, tránh mất sức.

Theo các chuyên gia, tinh thần và những kỹ năng như hạn chế vận động, uống nước trong hang chống đói là những yếu tố đã giúp cả đội bóng sống sót kỳ diệu sau những ngày mắc kẹt trong hang tối ẩm ướt và thiếu thốn đồ ăn.

Theo các chuyên gia về thiền, khi tâm lo lắng, phiền muộn thì tư duy con người thường không chính xác, có thể đi đến những quyết định sai lầm. Nhiều nghiên cứu cho thấy thói quen thiền hàng ngày sẽ mang lại cho bạn những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe con người.

tap thien giup doi bong nhi thai lan thoat chet ky dieu

Bức ảnh HLV trẻ Ekapol tập thiền được chia sẻ trên mạng

Nguồn tin trên báo Tin Tức, về hậu quả tâm lý của những tai nạn như các thành viên đội bóng nhí Thái Lan bị mắc kẹt trong hang động gần 20 ngày, Ths.Bs Lê Công Thiện, Phó trưởng Bộ môn tâm thần, Đại học Y Hà Nội cho biết, các em sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khoẻ tâm thần, nhưng nó "tùy thuộc vào tính cách của người bị nạn và sự trải nghiệm của bản thân họ trước đó".

Theo BS. Thiện, những trường hợp tai nạn như mắc kẹt trong hang là một tai nạn có liên quan đến tính mạng con người; trong trạng thái gặp nguy hiểm, bị kẹt lâu ngày, bị đói, thiếu oxy, không gian tối tăm, cô lập… rất dễ đến tâm lý hoảng loạn, lo sợ, tuyệt vọng ngay lúc đó. Đây là một dạng stress mạnh, dễ gây sang chấn tâm lý, để lại những dấu ấn lâu dài về sau này.

Theo các chuyên gia, rối loạn stresss sau sang chấn có thể xuất hiện từ vài tuần đến vài tháng, tối đa là dưới 6 tháng sau stress. Những biểu hiện này có thể tiến triển thuận lợi, khỏi bệnh nhưng cũng có thể bị nặng hơn; thậm chí một số ít có thể kéo dài và gây ra biến đổi nhân cách.

Các triệu chứng lâm sàng của rối loạn stress phát triển có thường xuất hiện các “mảng hồi tưởng”, nhớ lại miễn cưỡng hoàn cảnh sang chấn lặp đi lặp lại, có các giấc mơ thức hoặc giấc mơ ngủ, xa lánh mọi người, mất thích thú, né tránh hoàn cảnh gợi lại chấn thương, thờ ơ với môi trường xung quanh, trầm cảm và lo âu kết hợp.… Đôi khi có thể có những cơn hoảng sợ hoặc tấn công do đột ngột nhớ lại hoặc diễn tả lại hoàn cảnh sang chấn.

Những trường hợp sang chấn tâm lý do vừa trải qua những hoảng loạn nghiêm trọng cần sự trợ giúp điều trị về tâm lý. Nếu xuất hiện các triệu chứng rối loạn tâm thần sau sang chấn có thể điều trị các triệu chứng tùy từng trường hợp khác nhau.

tap thien giup doi bong nhi thai lan thoat chet ky dieu Thủ tướng Thái Lan: 'Hình ảnh mọi người chung tay giúp đỡ sẽ còn mãi'

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha gửi lời cảm ơn sâu sắc tới tất cả những người góp phần làm nên thành công của chiến ...

tap thien giup doi bong nhi thai lan thoat chet ky dieu Thợ lặn tiết lộ cuộc giải cứu đội bóng Thái Lan suýt thành thảm họa

Lực lượng cứu hộ đội bóng Thái Lan mắc kẹt trong hang Tham Luang tiết lộ cuộc giải cứu có thể đã trở thành thảm ...

tap thien giup doi bong nhi thai lan thoat chet ky dieu Vợ người thợ lặn thiệt mạng khi giải cứu đội bóng Thái Lan: Mỗi ngày chúng tôi đều nói yêu nhau rất nhiều

Trong khi Thái Lan và cả thế giới đang vui mừng vì toàn bộ đội bóng 12 người và 1 huấn luyện viên được cứu ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.