Tất cả tuyến buýt Đà Nẵng – Quảng Nam chất lượng dịch vụ rất tệ

Theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, hiện nay có 5 tuyến xe buýt từ Đà Nẵng đi Quảng Nam và ngược lại, bị đánh giá có chất lượng dịch vụ rất tệ.

Cụ thể, từ năm 2005, có 5 tuyến xe buýt từ Đà Nẵng đi Quảng Nam và ngược lại chính thức đi vào hoạt động, bao gồm: Tuyến số 01 (Đà Nẵng - Hội An), tuyến số 03 (Đà Nẵng – Ái Nghĩa), tuyến số 04 (Đà Nẵng - Tam Kỳ), tuyến số 06 (Đà Nẵng - Phú Đa), tuyến số 09 (Thọ Quang - Quế Sơn). 

Số đơn vị tham gia vận hành là 8 đơn vị (Đà Nẵng có 2 đơn vị; Quảng Nam có 6 đơn vị). Số lượng xe: 100 xe, năm sản xuất từ 2003 đến 2013 (Đà Nẵng có 47 xe, Quảng Nam có 53 xe).

Anh

Xe buýt tuyến Tam Kỳ - Đà Nẵng chạy lấn làn trên đường phố Đà Nẵng. (Ảnh: Người dân cung cấp).

Báo cáo của Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, từ tháng 1/2017 đến tháng 9/2019, Sở đã kiểm tra các tuyến xe buýt liền kề trên địa bàn và xử lí 266 trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt là 99 triệu đồng.

Ngoài ra, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, Sở GTVT đã tiếp nhận và xử lí trên 350 trường hợp phản ánh liên quan đến các tồn tại hạn chế của đội ngũ lái phụ xe về chấp hành ATGT, qui định về hoạt động xe buýt, chất lượng dịch vụ thấp kém trong quá trình vận hành của các xe buýt liền kề.

Cụ thể, về chất lượng xe buýt, xe không được vệ sinh sạch sẽ cả bên trong và bên ngoài khi hoạt động; chất lượng xe xuống cấp trầm trọng không được tu bổ, xe xả khói đen khi lưu thông trong nội thành (xuất nơi có đèn tín hiệu), ghế ngồi hư hỏng, thủng nát, thành thùng xe bị rỉ rét, nước sơn bon tróc không được khắc phục.

Thiết bị giám sát hành trình gắn trên xe buýt thường xuyên bị mất tín hiệu; việc niêm yết thông tin bắt buộc trên xe buýt không đầy đủ, quá mờ, quá cũ; xe buýt thường mở cốp sau, mở cửa lên xuống khi xe đang chạy.

Hầu hết đội ngũ lái xe, phụ xe không mặc đồng phục, không đeo thẻ tên khi làm nhiệm vụ; khi thu tiền của hành khách lại không xuất vé cho hành khách; thu tiền vé cao hơn qui định; trong suốt hành trình, lái xe vẫn dừng đỗ xe đón bắt khách dọc đường (đón trả khách không đúng nơi qui định); chất lượng phục hành khách không được chú trọng.

Mặc dù Sở GTVT TP Đà Nẵng phối hợp Sở GTVT tỉnh Quảng Nam có nhiều cuộc họp và ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh tình trạng nêu trên đối với các đơn vị vận tải xe buýt liền kề. Tuy nhiên, đến nay tình trạng hạn chế nêu trên của các tuyến xe buýt liền kề vẫn không được cải thiện.

chọn
Sắp xây toà nhà cao thứ ba Hà Nội?
Toà nhà Landmark 55 có tổng mức đầu tư 5.934 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ là toà nhà cao tầng thứ ba của Hà Nội, sau Keangnam Landmark và Lotte Center Hà Nội (65 tầng). Chủ đầu tư Taseco Land cho biết dự kiến quý II/2024 xin giấy phép xây dựng, quý III/2024 cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án.