Thai Airways chính thức phá sản vì dịch Covid-19

Sau nhiều biến cố, hãng hàng không quốc gia Thái Lan đã chính thức nộp đơn xin phá sản. Thai Airways đang để lại hơn 240 tỉ bath nợ phải trả.

Thời báo Bangkok đưa tin, hãng hàng không quốc gia Thái Lan, Thai Airways International đã nộp đơn xin phá sản tại Tòa án Phá sản Trung ương vào hôm nay, 26/5. Quyết định này vẫn được đưa ra khi Thủ tướng Prayut Chan-o-cha thành lập một hội đồng giám sát việc phục hồi tài chính của hãng bay này.

Truyền thông xứ sở chùa vàng đưa tin rằng các nhân viên pháp lí của hãng hàng không quốc gia đã nộp tài liệu liên quan đến yêu cầu phá sản tại tòa án trên đường Chaeng Watthana. Các nguồn tin thân cận đều dự kiến tòa án sẽ phê chuẩn yêu cầu trên.

Việc nộp đơn được đưa ra sau nghị quyết của nội các vào ngày 19/5, rằng hãng hàng không mắc nợ phải trải qua quá trình tái cơ cấu dưới sự giám sát của tòa án, để có thể tiếp tục kinh doanh. Công ty có các khoản nợ tồn đọng trị giá 200 tỉ baht, 30% trong số đó là nợ trong nước.

Tổng tài sản của Thai Airways trước ngày 19/5 vào khoảng 257 tỉ baht, trong khi nợ phải trả đến 245 tỉ baht. Thời báo Bangkok tiết lộ, nợ của hãng bay này bao gồm 74,1 tỉ baht trái phiếu, 46,5 tỉ baht nợ tài chính và 23,3 tỉ baht vay dài hạn.

Hàng hàng không quốc gia Thai Airways chính thức phá sản vì dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Thai Airways phá sản sau 7 năm than lỗ cùng khoản nợ hơn 200 tỉ bath. (Ảnh: Bangkok Post).

Việc nộp đơn xin phá sản diễn ra sau việc bổ nhiệm 4 thành viên hội đồng quản trị mới của hãng hàng không. Các thành viên được bổ nhiệm bao gồm cựu Bộ trưởng Tài chính Apisak Tantivorawong, Chánh Văn phòng Chính sách Giao thông và Giao thông và Kế hoạch Chayathan Promsorn, Tổng thư kí, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Ruenvadee Suwanmongkol và Tổng Giám đốc Văn phòng Chính sách Doanh nghiệp Nhà nước, Prapas Kong-Ied…

Thế nhưng hồi tuần trước, Thai Airways đã mất tư cách doanh nghiệp nhà nước sau khi Bộ Tài chính bán hết 3,17% cổ phần của hãng bay quốc gia cho Quỹ Vayupak 1 vào ngày 22/5. 

"Tôi tin rằng chính phủ, cũng như các bên liên quan khác, hi vọng khi không còn là một doanh nghiệp nhà nước, Thai Airways có thể hoạt động với sự linh hoạt cao hơn và phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường", John Frangos, một đối tác tại Công ty luật Tilleke & Gibbins ở Bangkok, từng nhận xét. 

Vị này còn hi vọng Thai Airways có thể được niêm yết trên sàn chứng khoán sau biến cố trên.

Như vậy, Thai Airways đã chính thức ngừng than vãn sau hơn 7 năm liên tục báo lỗ doanh thu hàng năm. Đại dịch Covid-19 được xem là kẻ rút đi "viên sỏi cuối cùng trước bờ vực thẩm" của hãng hàng không vốn đã kiệt quệ và già nua trong nhiều năm qua.

chọn