Thai Airways thoát phá sản khi Chính phủ Thái Lan đổ tiền giải cứu

Hãng hàng không quốc gia Thái Lan sẽ được tái cơ cấu với sự hỗ trợ từ Chính phủ. Điều này sẽ giúp Thai Airways tránh khỏi nguy cơ phá sản trước những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid - 19.

Chính phủ Thái Lan đã phê duyệt đề xuất về kế hoạch tái cơ cấu sâu rộng hãng hàng không quốc gia Thai Airways, dưới sự giám sát của Toà án Phá sản trung ương. Kế hoạch này tránh cho Thai Airways khỏi bị phá sản.

Hiện Bộ Tài Chính và Ngân hàng trung ương Thái Lan đang là hai cổ đông lớn nhất của hãng hàng không này.

Thai Airways hi vọng sẽ có thể tiếp tục duy trì hoạt động trong suốt quá trình tái cơ cấu. Điều này đồng nghĩa với việc các chuyến bay chở khách và hàng hoá vẫn có thể chạy theo lịch trình cho phép. 

Chưa rõ liệu có những dịch vụ nào mà Thai Airways cung cấp bị ảnh hưởng bởi kế hoạch tái cấu trúc này hay không.

Cổ phiếu Thai Airways ngay lập tức đã tăng 14.6% tại Bangkok vào chiều ngày 19/5, khi thông tin này được công bố. 

Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu này đã giảm tổng cộng 32%.

Thai Airways thoát khỏi cửa tử khi Chính phủ Thái Lan đồng ý tái cơ cấu - Ảnh 1.

Hãng hàng không quốc gia Thái Lan sẽ được tái cơ cấu với sự hỗ trợ từ Chính phủ. (Ảnh: Tourism of Cambodia).

Hãng hàng không quốc gia Thái Lan là hãng bay nhà nước lớn mới nhất trên thế giới phải tái cấu trúc sau khi doanh số sụt giảm trước đại dịch Covid - 19.

Dưới tác động của dịch bệnh, các hãng hàng không trên toàn cầu đã phải cắt giảm lịch trình bay, hàng trăm máy bay nằm "đắp chiếu" trên mặt đất, và hàng chục ngàn nhân viên hàng không buộc phải nghỉ phép không lương.

Tuần trước, hãng hàng không Colombia Avianca tại Mỹ cũng đã nộp đơn xin phá sản theo Điều luật 11, sau động thái tương tự của hãng Virgin Australia trong tháng 4. Trước đó trong tháng 3, tại Anh, hãng bay Flybe cũng đã ngừng hoạt động vì những ảnh hưởng của dịch bệnh.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết trong cuộc họp báo vào chiều ngày thứ Ba (19/5), rằng nội các của ông đã cân nhắc nhiều lựa chọn, thậm chí đã tính đến chuyện đồng ý cho Thai Airways tuyên bố phá sản.

"Cuối cùng, chúng tôi loại bỏ lựa chọn đó vì nó có thể khiến hơn 20.000 nhân viên mất việc", ông Prayut nói. Hãng hàng không quốc gia Thái Lan đang duy trì công ăn việc làm cho 21.000 người, theo báo cáo từ cuối năm 2019.

"Thái Lan và toàn thế giới đang phải đối mặt với khủng hoảng. Thu nhập của người lao động đang giảm trước ảnh hưởng của đại dịch", Thủ tướng Thái Lan nói thêm. "Chúng tôi phải ưu tiên ngân sách của mình để giúp đỡ người dân trong thời gian tới".

Giống như bao hãng hàng không khác, Thai Airways đã dừng hầu hết các hoạt động của mình khi nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sụt giảm. Trong năm ngoái, hãng bay này cũng đã gặp khó khăn khi nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại, giá dầu biến động và cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các hãng hàng không giá rẻ.

Những thách thức đó đã buộc lãnh đạo doanh nghiệp này khởi động kế hoạch vực dậy kéo dài 10 năm, bao gồm tìm kiếm cơ hội liên doanh mới, củng cố danh mục đầu tư và tập trung phát triển công nghệ cùng cắt giảm chi phí.

Tuy nhiên, đại dịch Covid - 19 bùng phát khiến cho kế hoạch này tan thành mây khói, và đòi hỏi Thai Airways phải tái cấu trúc lại một lần nữa.

"Đây là một quyết định khó khăn, nhưng nó phải được thực hiện để bảo vệ lợi ích quốc gia và người dân", Thủ tướng Prayut nói trong cuộc họp báo. "Tôi và tất cả người dân Thái Lan đều mong muốn rằng Thai Airways một lần nữa sẽ trở thành hãng hàng không quốc gia, nơi từng là niềm tự hào của người Thái".

Trước khi nộp đơn xin phá sản, hãng hàng không Thai Airways đã có một khoảng thời gian kinh doanh bết bát, với những khoản lỗ ròng lên tới cả tỉ USD. Trong năm 2017, Thai Airways đã ghi nhận khoản lỗ trị giá 66 triệu USD, theo hồ sơ tại Sở giao dịch Chứng khoán Thái Lan. Các khoản lỗ vẫn tiếp tục tăng lên 361 triệu USD trong năm 2018 và 374 triệu USD năm 2019.

Báo cáo từ Thai PBS World hôm nay (17/5) cho thấy, Thai Airways đang có khoản nợ lên tới hơn 7,6 tỉ USD, trong đó 677 triệu USD sẽ buộc phải trả trong năm nay. Tuy nhiên, dòng tiền hiện có của hãng hàng không chỉ là 674 triệu USD.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
6 giải pháp hạn chế rủi ro khi bảng giá đất tăng cao
Theo chuyên gia, bảng giá đất tăng sẽ tác động khiến giá nhà tăng, giảm động lực đầu tư của doanh nghiệp, việc giảm thu hút vốn FDI có thể sẽ xảy ra, nếu có thu hút được thì cũng khó có thể nhận định đó là dòng vốn FDI lành mạnh,...