Thái Bình: Làm rõ 'lỗi sai' trong đề kiểm tra học kì môn Ngữ văn lớp 8

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Vũ Thư (Thái Bình) đã lên tiếng về đề kiểm tra học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 bị cho là có "lỗi sai" khiến cho phụ huynh và học sinh lo lắng.
thai binh lam ro loi sai trong de kiem tra hoc ki mon ngu van lop 8 Học sinh phổ thông phải mất bao lâu để đọc được chữ tiếng Việt cải tiến của PGS Bùi Hiền?
thai binh lam ro loi sai trong de kiem tra hoc ki mon ngu van lop 8 Đề xuất của PGS Bùi Hiền: Không nên thoá mạ và tạo diễn đàn công khai cho giới khoa học
thai binh lam ro loi sai trong de kiem tra hoc ki mon ngu van lop 8 Bài thơ 'Thương ông' trong 'Tiếw Việt' mới sẽ được viết như thế nào?
thai binh lam ro loi sai trong de kiem tra hoc ki mon ngu van lop 8 Tác giả đề xuất bỏ 'Chí Phèo' khỏi SGK lên tiếng về 'Tiếq Việt' của PGS Bùi Hiền

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh được cho là đề thi học kì I môn Ngữ văn lớp 8 ở một trường THCS ở huyện Vũ Thư (Thái Bình) với lời dẫn: "Các thầy cô đọc giúp em đề thi này xem có gì sai không ạ? ...lớp 7 không có bài này, còn Phòng Giáo dục thì bảo là của lớp 7. Phòng GD&ĐT còn không biết đoạn trích này thuộc văn bản lớp 7 hay lớp 8 mà dám ra đề thi cho hàng nghìn em học sinh lớp 8".

thai binh lam ro loi sai trong de kiem tra hoc ki mon ngu van lop 8
Đề kiểm tra chất lượng học kì 1 lớp 8 tại huyện Vũ Thư, Thái Bình được cho là có "lỗi sai". Ảnh: GVCC.

Cụ thể, ở phần I - Đọc Hiểu (3 điểm) yêu cầu các em học sinh đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

"Trước đó mấy hôm, lúc đi ngang làng Hòa An bẫy chim quyên với thằng Minh, tôi có ghé trường một lần. Lần ấy trường đối với tôi là một nơi xa lạ. Tôi đi chung quanh các lớp để nhìn qua cửa kính mấy bản đồ treo trên tường. Tôi không có cảm tưởng gì khác là nhà trường cao ráo sạch sẽ hơn các nhà trong làng.

Nhưng lần này lại khác. Trước mặt tôi, trường Mỹ Lý vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình Hòa Ấp. Sân nó rộng, mình nó cao hơn những buổi trưa hè đầy vắng lặng. Lòng tôi đâm ra lo sợ vẩn vơ".

(Dẫn theo SGK Ngữ văn 7, tâp 1, NXB Giáo dục Việt Nam, trang 6).

Câu 1: Nội dung chính của từng đoạn văn trong phần trích trên là gì?

Câu 2: Phân tích quan hệ ý nghĩa giữa hai đoạn văn trên và tìm từ ngữ liên kết trong hai đoạn văn đó.

Câu 3: Xác định và nêu ý nghĩa của phép tu từ được sử dụng trong câu văn: Trước mặt tôi, trường Mỹ Lý vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình Hòa Ấp.

Điều khiến nhiều người băn khoăn là phần trích dẫn đoạn văn trên. Theo cô giáo Hoàng Thúy Hoa - Giáo viên dạy Ngữ văn tại một trường THCS tại Hà Nội cho biết, đoạn trích trên là một phần trong tác phẩm "Tôi đi học" của tác giả Thanh Tịnh được in trong SGK Ngữ văn 8, tập 1 của NXB Giáo dục Việt Nam. Trong đề thi lại in là "dẫn theo SGK Ngữ văn 7 là chưa chính xác).

Trao đổi với chúng tôi vào trưa 2/1, ông Trần Quang Thắng - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Vũ Thư xác nhận, đó là đề kiểm tra chất lượng học kì 1 môn Ngữ văn lớp 8 tại địa phương này.

Ông Thắng cũng cho hay, việc này đã giao cho bộ phận chuyên môn kiểm tra, báo cáo cụ thể. Đây là đề thi học kì 1 môn Ngữ văn dành cho học sinh khối 8 tại địa phương và đã kết thúc từ cuối tháng 12/2017. Qua nắm bắt, đề thi này bị sai ở phần chú thích đoạn trích thuộc tác phẩm 'Tôi đi học' của nhà văn Thanh Tịnh trong SGK Ngữ văn lớp 8 tập 1, chứ không phải trong SGK Ngữ văn lớp 7, tập 1. Đây là lỗi do chủ quan không rà soát lại đề thi trước khi cho học sinh làm bài.

"Ngay tại thời điểm các em học sinh làm bài kiểm tra, khi có phản ánh là đề thi bị sai sót về trích dẫn đoạn văn, các giám thị đã nhắc nhở và sửa chữa luôn tại phòng thi. Tuy đây chỉ là lỗi không quá lớn nhưng chúng tôi xin tiếp thu ý kiến từ phía dư luận, các bậc phụ huynh và sẽ rút kinh nghiệm để tránh mắc phải các lỗi khác tương tự, không để các em học sinh chịu thiệt thòi", ông Thắng cho hay.

Được biết toàn huyện Vũ Thư có khoảng 2.000 học sinh khối 8 đã tham gia kì kiểm tra chất lượng học kì 1 năm học 2017 - 2018.

thai binh lam ro loi sai trong de kiem tra hoc ki mon ngu van lop 8 PGS Bùi Hiền 'bất ngờ' công bố phần hai đề xuất cải tiến 'Tiếng Việt thành Tiếq Việt'

PGS.TS Bùi Hiền vừa bất ngờ công bố bản đề xuất hoàn chỉnh về cải tiến chữ quốc ngữ cả phần phụ âm và nguyên ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.