Tháng 11: Chinh phục Nho Quế, dòng sông độc đáo tại cao nguyên đá Hà Giang

Nằm dưới chân đèo Mã Pí Lèng nổi tiếng, Nho Quế là điểm đến không thể bỏ lỡ dành cho các phượt thủ trong các hành trình khám phá cao nguyên đá Hà Giang.
thang 11 chinh phuc nho que dong song doc dao tai cao nguyen da ha giang Tháng 11: Về Quảng Ngãi chiêm ngưỡng bức tranh đồi cỏ lau bên dòng Trà Khúc

Những cung đường chênh vênh, nham nhở đá tai mèo khiến cho những tay lái vững vàng bậc nhất cũng phải nín thở để chinh phục là những gì người ta thường nhắc đến khi nghĩ tới Hà Giang. Tháng 11, về Hà Giang để ngắm mùa tam giác mạch đẹp dịu dàng thì đừng quên thử chinh phục dòng Nho Quế, hẻm vực sâu độc đáo nhất Việt Nam.

Nói về Nho Quế, con sông thơ mộng hiện lên rõ nhất khi nhìn từ đèo Mã Pì Lèng. Từ đó, phóng tầm mắt xuống phía dưới vực sâu sẽ chiêm ngưỡng được hết vẻ đẹp vừa uốn lượn mềm mại vừa bí ẩn của dòng Nho Quế. Nhiều người cho rằng, dòng sông ấy chứa đựng nhiều điều li kì mà có đến khám phá mới có thể tìm hiểu hết.

thang 11 chinh phuc nho que dong song doc dao tai cao nguyen da ha giang
Dòng sông Nho Quế nhìn từ đèo Mã Phì Lèng. (Ảnh: Chinny Plus)
thang 11 chinh phuc nho que dong song doc dao tai cao nguyen da ha giang
Vẻ đẹp mê hồn nơi dòng Nho Quế. (Ảnh: Nguyensong91)

Được bắt nguồn từ vùng núi Vân Nam (Trung Quốc) với độ cao 1500m, sông Nho Quế chảy vào Việt Nam từ địa phận thôn Séo Lủng xã Lũng Cú huyện Đồng Văn. Tiếp theo, đi qua hẻm núi Tu Sản rồi chạy dọc theo đèo Mã Pì Lèng. Khi đến Mèo Vạc thì tách ra chảy theo hướng Đông - Đông Nam vào địa phận Cao Bằng, cuối cùng đổ nước vào sông Gâm.

Ở vùng núi rừng Đông Bắc hoang vu, dòng sông Nho Quế như điểm nhấn mang vẻ đẹp nên thơ, kì bí. Một điểm đặc biệt nhất là phần lớn thời gian trong năm, nước sông Nho Quế có màu xanh ngọc đẹp mắt.

thang 11 chinh phuc nho que dong song doc dao tai cao nguyen da ha giang
Vẻ đẹp thơ mộng vào buổi sáng. (Ảnh: Hà Thu Nga)
thang 11 chinh phuc nho que dong song doc dao tai cao nguyen da ha giang
Nước sông Nho Quế xanh như ngọc quanh năm. (Ảnh: phdungggnguyen)

Hướng dẫn di chuyển tới dòng Nho Quế

Từ Hà Nội đến Hà Giang: Khởi hành từ Hà Nội, bạn sẽ phải di chuyển khoảng 300km để tới Hà Giang. Phương tiện thích hợp là xe máy hoặc xe khách.

Đối với xe máy: Xe máy phì hợp cho những người thích tự chủ trong việc đi lại, muốn thay đổi đường về bằng một cung đường khác hay khám phá cảnh đẹp trên toàn bộ cung đường đi. Thời gian di chuyển Hà Nội - Hà Giang sẽ vào khoảng 8 - 10 tiếng tùy tốc độ. Từ nội thành Hà Nội qua cầu Thăng Long, theo hướng cao tốc ĐCT05. Đến cao tốc Nội Bài, Lào Cai, bạn chạy xe về hướng Quốc lộ 2B, đến địa phận thành phố Tuyên Quang. Sau đó, di chuyển theo Quốc lộ 2 đến Hàm Yên, Bắc Quang, Vị Xuyên là đến Hà Giang.

Đối với xe khách: Các hãng xe chạy Hà Nội - Hà Giang thường khởi hành từ bến xe Mỹ Đình, thời gian thích hợp nhất là khoảng từ 19 giờ - 22 giờ tối. Một số xe khách chất lượng cao an toàn có thể tham khảo như: Xe khách Hưng Thành, xe khách Hải Vân, xe khách Cầu Mè... Giá vé dao động trong khoảng 220.000 đồng - 250.000 đồng phụ thuộc vào nhà xe.

Từ trung tâm thành phố Hà Giang đến Nho Quế: Bạn nên thuê xe máy để di chuyển từ thành phố Hà Giang đến Nho Quế. Theo quốc lộ 34, bạn có thể dễ dàng chiêm ngưỡng cảnh sắc hùng vĩ của các cung đường đèo Hà Giang. Một số cửa hàng có thể tham khảo như: Hằng Thường, Giang Sơn, Phượt motorbikes.

thang 11 chinh phuc nho que dong song doc dao tai cao nguyen da ha giang
Cung đường Hà Giang đẹp hùng vĩ. (Ảnh: PYS)

Trải nghiệm hay tại dòng Nho Quế

Chinh phục Mã Pí Lèng để chiêm ngưỡng Nho Quế từ trên cao: Để khám phá dòng sông Nho Quế, bạn có thể di chuyển bằng xe máy theo lối mòn của người dân bản địa. Từ trên sườn núi chạy xe song song với dòng sông phía dưới, nhiều đoạn khó di chuyển và tương đối hiểm trở.

Trải nghiệm con đường hẹp, chênh vênh là trải nghiệm cực hấp dẫn dành cho những người mê du lịch mạo hiểm. Đi trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng bốn mùa bồng bềnh mây trôi, nhìn xuống vực dưới sâu hàng nghìn mét, thấy Nho Quế xanh ngắt uốn lượn và cảm nhận sự hùng vĩ của thiên nhiên Hà Giang. Quả thực, rất thú vị.

thang 11 chinh phuc nho que dong song doc dao tai cao nguyen da ha giang
Chinh phục đèo Mã Phì Lèng trên dòng Nho Quế. (Ảnh: cielngnn)

Chiêm ngưỡng hẻm Tu Sản: Vượt qua những chặng đường hiểm trở, những khúc cua nghiêng ngả là lúc du khách được đến bờ hẻm vực sông Nho Quế, hẻm Tu Sản. Hai bên hiện lên là hai vách núi dựng đứng tạo thành một khe núi vừa sâu vừa hẹp. Hòa quyện vào đó là tiếng rì rầm của con nước dưới chân ngày một gần kề. Tuyệt vời nhất phải kể đến không khí trong lành, mát lạnh từ hơi nước và chiêm ngưỡng không gian bao la của núi đá, tận hưởng thiên nhiên đẹp như một bức tranh thủy mặc.

thang 11 chinh phuc nho que dong song doc dao tai cao nguyen da ha giang
Tuyệt tác cảnh sắc Hà Giang. (Ảnh: PYS)

Ngồi thuyền khám phá sông Nho Quế: Sông Nho Quế hiện lên với màu nước xanh trong vắt, những đoạn chảy qua nhiều tầng đá tai mèo sắc nhọn. Ngồi thuyền trên dòng Nho Quế, giữa thiên nhiên bao la bạn sẽ thấy thơ mộng bao nhiêu thì cũng sẽ thấy hùng vĩ bấy nhiêu. Có lẽ vì thế mà vẻ đẹp của dòng sông ấy đã làm say đắm biết bao bước chân du khách mỗi lần ghé thăm để rồi tháng 11 hằng năm, lữ khách thập phương lại về Hà Giang, chiêm ngưỡng mùa hoa tam giác mạch lại chút thời gian, vượt những con đường hiểm trở đến với dòng sông xanh như để thỏa ước muốn chinh phục, khám phá bên dòng Nho Quế.

thang 11 chinh phuc nho que dong song doc dao tai cao nguyen da ha giang
Ngồi thuyền khám phá dòng Nho Quế huyền thoại. (Ảnh: Hà Thu Nga)

Một số lưu ý:

Đường di chuyển từ thành phố Hà Giang đến Nho Quế sẽ gặp nhiều khó khăn vì vậy bạn nên kiểm tra thật kĩ xe cộ, đổ xăng đầy trước khi lên đường chinh phục.

Đừng quên mang theo đồ bảo hộ cơ thể để đảm bảo an toàn trên chặng đường đi.

Ngoài ra, với đồ dùng cá nhân nên mang giày thể thao, áo khoác gió, mũ bảo hiểm.

thang 11 chinh phuc nho que dong song doc dao tai cao nguyen da ha giang
Nhiều năm qua, dòng sông Nho Quế cứ lặng lẽ chảy trôi cùng thời gian tô điểm thêm cho Hà Giang, mảnh đất cao nguyên nơi địa đầu Tổ Quốc. Hãy dành thời gian cùng bạn bè đến đây để chiêm ngưỡng Nho Quế và lưu giữ những khoảnh khắc đẹp nhất của tháng 11 này!

Xem thêm

thang 11 chinh phuc nho que dong song doc dao tai cao nguyen da ha giang Hoa dã quỳ, đồi cỏ hồng mê mẩn giới trẻ tới Đà Lạt check-in

Tháng 11 là thời điểm cỏ hồng, dã quỳ khoe sắc rực rỡ ở Đà Lạt (Lâm Đồng). Hai loài hoa, cỏ này trở thành ...

thang 11 chinh phuc nho que dong song doc dao tai cao nguyen da ha giang Cuối tuần ở Hà Nội: 5 điểm đến 'vui hết sảy' dành cho hội bạn thân

Đón gió mùa cuối tuần cùng hội bạn thân là trải nghiệm tuyệt vời sau những ngày làm việc căng thẳng. Nếu chưa biết đi ...

thang 11 chinh phuc nho que dong song doc dao tai cao nguyen da ha giang Tháng 11: Chinh phục ngay 'Vạn lí trường thành' phiên bản Việt ở Bình Liêu mùa lau trắng

Thời điểm tháng 10, tháng 11 mà không tới Bình Liêu (Quảng Ninh) thì quả là lãng phí. Bởi đây được xem là thời điểm ...

thang 11 chinh phuc nho que dong song doc dao tai cao nguyen da ha giang Tháng 11: Lên đỉnh Tà Chì Nhù (Yên Bái) ngắm đồi hoa tím đẹp tựa trời Tây

Đỉnh Tà Chì Nhù không chỉ được biết đến là một trong những điểm săn mây đẹp nhất Việt Nam mà còn nổi tiếng bởi ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.