Tháng 11: Lên đỉnh Tà Chì Nhù (Yên Bái) ngắm đồi hoa tím đẹp tựa trời Tây

Đỉnh Tà Chì Nhù không chỉ được biết đến là một trong những điểm săn mây đẹp nhất Việt Nam mà còn nổi tiếng bởi đồi hoa tím rợp cả góc trời đẹp say lòng vào tháng 11 năm nay.
thang 11 len dinh ta chi nhu yen bai ngam doi hoa tim dep tua troi tay Tháng 11 du lịch ở đâu: 5 điểm đến hấp dẫn trong nước

Đường lên đỉnh Tà Chì Nhù, nóc nhà của Yên Bái là một trong những cung trekking đầy khó khăn ở Tây Bắc. Tà Chì Nhù thuộc địa bàn huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Với độ cao 2.979 m, Tà Chì Nhù xếp thứ 6 trong top 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam. Đường lên Tà Chì Nhù tương đối khó, bởi vậy mà dân phượt thường xuyên lui tới để chinh phục ngon núi và thử thách bản thân.

thang 11 len dinh ta chi nhu yen bai ngam doi hoa tim dep tua troi tay
Săn mây trên đỉnh Tà Chì Nhù là trải nghiệm hấp dẫn của dân phượt. (Ảnh: phuotluon)

Chưa bao giờ bạn có thể thấy khoảnh khắc mây và trời gần đến thế. Đứng trên điẻnh Tà Chì Nhù chỉ cần với tay bạn có thể chạm được tới mây, đắm chìm trong không gian như chốn bồng lai. Nhiều người cho rằng, những áng mây không chỉ xuất hiện ở trên đầu mà nằm ngang tầm mắt, mềm mại như dải lụa bao phủ khắp mọi nơi.

Điểm nhấn đặc biệt nhất tại đây có lẽ là cánh đồng hoa tím rạng rỡ dưới màn mây. Thời gian cuối thu, khoảng từ đầu tháng 11, những bông hoa tím ẩn mình trong mảnh đồi trọc tại Tà Chì Nhù bắt đầu nở rộ, nơi đây trở thành ngọn đồi trải sắc tím, chẳng khác gì cánh đồng violet tại Châu Âu.

thang 11 len dinh ta chi nhu yen bai ngam doi hoa tim dep tua troi tay
Hoa tím phủ sắc trên đỉnh Tà Chì Nhù. (Ảnh: Mạnh Chiến)
thang 11 len dinh ta chi nhu yen bai ngam doi hoa tim dep tua troi tay
Sự kết hợp hoàn hảo giữa sắc tím của hoa cùng mây trời xứ Tà Chì Nhù. (Ảnh: Mạnh Chiến)

Không khí để thấy những dãy núi hùng vĩ được phủ một sắc tím tinh tú. Bao quanh bởi hương hoa thơm dịu, những đàn dê, đàn ngựa của các hộ dân bản địa người Mông chăn thả. Tất cả đều khiến bạn ngỡ ngàng như bước ra từ một bức tranh thiên nhiên thơ mộng, đầy tính cổ tích.

Những ngày nắng nhẹ đầu tháng 11 là thời gian thích hợp để bạn chinh phục Tà Chì Nhù. Lúc này, gió cũng chưa quá lạnh bạn có thể tổ chức một buổi cắm trại qua đêm cùng bạn bè, thỏa sức ngắm những đồi hoa khoe sắc tím bạt ngàn.

thang 11 len dinh ta chi nhu yen bai ngam doi hoa tim dep tua troi tay
Đàn ngựa thong dong trên đỉnh Tà Chì Nhù. (Ảnh: Mạnh Chiến)
thang 11 len dinh ta chi nhu yen bai ngam doi hoa tim dep tua troi tay
Đường lên đỉnh núi Tà Chì Nhù tương đối khó khăn, hiểm trở. Đổi lại bạn sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng sắc tím bạt ngàn mà không nơi nào có được. (Ảnh: Yên Bái)

Hướng dẫn di chuyển

Từ Hà Nội đến Yên Bái: Yên Bái cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 170 km, có hai lựa chọn dành cho bạn là di chuyển bằng phương tiện cá nhân và xe khách.

Đối với phương tiện cá nhân (xe máy, ô tô): bạn đi theo hướng Láng Hòa Lạc. Đi thằng theo Đại lộ Thăng Long, rẽ phải vào Quốc lộ 21 đến Sơn Tây. Tiếp theo lối Cầu Trung Hà, Cầu Phong Châu. Sau đó chạy xe thẳng theo đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, bạn sẽ thấy hướng dẫn chỉ đường Hà Nội - Yên Bái. Theo hướng đó, khoảng 3km là tới thành phố Yên Bái.

Đối với xe khách: Bạn có thể dễ dàng bắt xe tại các bến Mỹ Đình, Giáp Bát, Yên Nghĩa và điểm dừng tại bến xe Yên Bái. Các hãng xe chạy từ Hà Nội đi Yên Bái dành cho bạn tham khảo như Việt Phương, Hải Phượng, Thành Lan…. Thời gian xe chạy dao động trong khoảng từ 3h30 đến 4 giờ với giá vé từ 100.000 - 120.000 đồng/ người.

Từ Yên Bái đến đỉnh Tà Chì Nhù: Bạn nên thuê xe máy ở thành phố Yên Bái để di chuyển tới huyện Trạm Tấu. Từ đây, tiếp tục tới rồi bản Xà Hồ. Chạy xe thêm khoảng 7 km, sau đó gửi xe để bắt đầu hành trình leo núi đầy thử thách.

thang 11 len dinh ta chi nhu yen bai ngam doi hoa tim dep tua troi tay
Hành trình khám phá Tà Chì Nhù thực sự phù hợp với những bạn trẻ thích khám phá, ưa mạo hiểm. Khung cảnh tại đỉnh núi cao thứ 6 Việt Nam chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng. (Ảnh: Hai Le Cao)

Gợi ý lịch trình 3 ngày 2 đêm tại Tà Chì Nhù

Ngày 1: Hà Nội - Nghĩa Lộ (Yên Bái)

Di chuyển bằng phương tiện cá nhân hoặc xe khách tới Nghĩa Lộ. Lưu ý trước khi đi nên xem dự báo thời tiết ngày chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù, tránh những ngày trời mưa vì cung đường leo khi trời mưa trơn trượt rất nguy hiểm.

Ngày 2: Nghĩa Lộ - Tà Chì Nhù

Di chuyển từ Nghĩa Lộ đến chân núi Tà Chì Nhù. Bạn nên xuất phát sớm khoảng 7h sáng để đến nơi trước khi trời tối. Đường lên núi là đường mòn nhỏ và dốc, sống núi nguy hiểm và không có điểm bám.

Sau khoảng 7h, bạn sẽ tới nơi. Trên đường đi, sẽ đến điểm nghỉ là một lán ngựa, chỗ này gần nguồn nước tự nhiên nên các bạn có thể dựng trại để nghỉ ngơi. Sau 7h đầy thử thách, tới đỉnh Tà Chì Nhù, du khách sẽ được tận hưởng một bầu trời đêm ngàn sao. Đây quả thực là một trải nghiệm hay để cùng nhau ăn uống, trò chuyện, chiêm ngưỡng thiên nhiên.

thang 11 len dinh ta chi nhu yen bai ngam doi hoa tim dep tua troi tay
Nên chọn những điểm đất bằng phẳng để cắm trại. (Ảnh: Yên Bái)

Ngày 3: Lên đỉnh săn mây, trở về Hà Nội

Sau một đêm nghỉ ngơi, du khách nên thức dậy sớm để kịp lên đỉnh ngắm bình minh và chìm đắm trong đại dương mây - đặc sản Tả Chì Nhù. Cả một vùng trời rộng lớn ngập trong biển mây trắng bồng bềnh lãng trôi với những ánh nắng tinh khiết đầu tiên của ngày nhẹ nhàng tạo nên một cảnh tượng đẹp huy hoàng. Kết hợp cùng đó, là sắc tím trải dài bất tận. Đừng quên lưu lại vài tấm hình tại nơi đây bởi khung cảnh này thật khó kiếm tìm nơi nào khác.

thang 11 len dinh ta chi nhu yen bai ngam doi hoa tim dep tua troi tay
Đừng quên ghi lại những khoảnh khắc đẹp mãn nhãn tại Tà Chì Nhù. (Ảnh: Hai Le Cao)

Một số lưu ý

Khi xuống núi sẽ nhanh hơn rất nhiều, nhưng cần lưu ý sương ướt còn đọng lại trên đường đi khiến bạn dễ bị trơn trượt.

Dọn sạch rác xung quanh khu vực mình cắm trại.

Nếu thấy trời bắt đầu tối mà chưa đến điểm nghỉ thì nên dừng lại, tìm chỗ kín gió, đủ để cắm trại. Không nên đi tiếp vì leo núi trời tối rất nguy hiểm.

thang 11 len dinh ta chi nhu yen bai ngam doi hoa tim dep tua troi tay
Còn chần chừ gì nữa, tạm gác lại công việc để cùng bạn bè khám phá Tà Chì Nhù, săn may và ngắm đồi hoa tím đẹp tựa trời Tây. (Ảnh: Hoàng Nhị)

Xem thêm

thang 11 len dinh ta chi nhu yen bai ngam doi hoa tim dep tua troi tay Những địa điểm ngắm hoa dã quỳ đẹp từ Bắc chí Nam

Thời khắc đất trời chuyển giao sang đông, những cơn gió lạnh đầu mùa ùa về cũng là lúc những bông hoa dã quỳ bừng ...

thang 11 len dinh ta chi nhu yen bai ngam doi hoa tim dep tua troi tay Cặp vợ chồng trốn con đi du lịch châu Âu vì lí do đặc biệt này

Kỉ niệm 5 năm ngày cưới, chị Hoàng Thị Diệp và chồng quyết định trốn con đi du lịch châu Âu, vừa để hâm nóng ...

thang 11 len dinh ta chi nhu yen bai ngam doi hoa tim dep tua troi tay Ngất ngây trước cảnh sắc Pleiku qua ống kính của 9X Quảng Ninh

Nếu bạn từng nghĩ Pleiku chỉ là thành phố “toàn núi” thì những bức ảnh về một thành phố đẹp tựa Nhật Bản sẽ khiến ...

thang 11 len dinh ta chi nhu yen bai ngam doi hoa tim dep tua troi tay Ngọn đồi Đà Lạt 'một mét vuông trăm dâu rể chen chân'

Bức ảnh đồi Cỏ hồng (Đà Lạt) 'bội thực' các đôi đến chụp ảnh cưới đã khiến nhiều người choáng ngợp.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.