Thanh niên trẻ vào tù vì đâm tử vong tình địch

Bị tình địch đe dọa và làm phiền, Phát hẹn người này ra nói chuyện cho rõ ràng. Nhưng khi gặp nhau lại xảy ra hỗn chiến, Phát đâm chết tình địch.
thanh nien tre vao tu vi dam tu vong tinh dich Bắt nghi phạm 9X sát hại người tình U50
thanh nien tre vao tu vi dam tu vong tinh dich Giết người vì va chạm giao thông: Nỗi đau của 'người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh'
thanh nien tre vao tu vi dam tu vong tinh dich
Đâm chết tình địch, nam thanh niên phải ngồi tù nhiều năm. Ảnh: Ngọc Hoa

Oan nghiệt mối tình tay ba

Khi chưa học hết phổ thông, một thanh niên trẻ đã theo gia đình từ Bình Định vào TP HCM sống. Cuộc sống ban đầu khó khăn, nhưng sau đó cũng dần ổn định. Nam thanh niên này đem lòng yêu thương một cô gái và cũng được đồng ý. Buồn thay, người yêu cũ của cô gái thường xuyên làm phiên và cả dọa đánh mình. Vì muốn mọi chuyện rõ ràng, nam thanh niên hẹn tình dịch ra nói chuyện. Khi gặp nhau lại xảy ra hỗn chiến, hậu quả làm tình địch tử vong, còn nam thanh niên trẻ đối diện với bản án tù.

Thanh niên trẻ ấy là Trịnh Thành Phát (SN 1996, quê Bình Định). Phát sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả. Từ nhỏ, Phát đã phải vừa học, vừa làm để phụ giúp gia đình. Phát được cha mẹ cho ăn học với hi vọng sau này khá hơn sẽ giúp đỡ gia đình. Đáp lại sự kỳ vọng của cha mẹ, Phát luôn cố gắng học tập và phụ giúp cha mẹ những việc trong khả năng của mình.

Tuy nhiên, khi chưa học hết cấp 3 thì Phát theo gia đình từ Bình Định vào TP HCM. Không để con thất học, cha mẹ Phát tiếp tục cho Phát đi học bổ túc lớp 12 tại Trung tâm giáo dục thường xuyên quận 7.

Cuộc sống ở trọ, làm thuê trong thời gian mới vào nơi lập nghiệp mới khiến gia đình Phát khó khăn hơn. Thấy cha mẹ cực khổ, Phát ngoài thời gian đi học, lại xin đi làm đủ thứ việc như bảo vệ, phục vụ... tại các quán nhậu để kiếm tiền phụ gia đình.

Thấy con chăm chỉ, cha mẹ Phát cũng đỡ lo phần nào. Rồi trong những lần đi làm, Phát quen biết và nảy sinh trình cảm với chị Trần Thị Mộng T.. Hai người yêu nhau mới được một thời gian ngắn thì gặp chuyện rắc rối.

Chuyện là trước khi yêu Phát, chị T. đã từng yêu Nguyễn Văn Lâm X., nhưng vì hay xảy ra mâu thuẫn nên chị T. đã chia tay với X. Dù đã chia tay nhưng khi chị T. cho người tình mới thì X. không chấp nhận, và nhiều lần nhắn tin, gọi điện đe dọa người yêu mới của chị T. là Trịnh Thành Phát.

Vì nhiều lần bị đe dọa, Phát đã hẹn X. đến một quán cà phê để giải quyết mâu thuẫn. Trước khi đến điểm hẹn, Phát có kể chuyện này cho chị T. nghe và T. đòi đi theo. Khi đi, Phát mang theo một con dao bấm bỏ trong túi quần.

Khoảng 20h ngày 27/1/2016, Phát đến quán cà phê như đã hẹn nhưng chưa thấy X. đến nên vẫn ngồi uống cà phê với người yêu để đợi X.

Về phần X., sau khi đồng ý gặp Phát thì đã gọi điện cho Đoàn Thái Hậu và nói: "Có thằng kêu anh đi chết đi", rồi nói Hậu chạy qua chở Trần Trọng Thái đi uống rượu thì Hậu đồng ý.

Nhậu xong, X. cùng Thái và Hậu đến điểm hẹn gặp Phát và xảy ra đánh nhau. Vì bị đánh hội đồng, Phát móc con dao từ trong túi quần ra đâm loạn xạ và trúng vào ngực của X. khiến X. tử vong.

Gây án xong, Phát vứt lại con dao tại quán rồi điều khiển xe về lại nơi ở của mình và kể cho người thân nghe. Khuya cùng ngày, Phát được anh trai đưa đến công an phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM trình diện và bị bắt ngay sau đó.

Ngồi tù vì một phút nông nỗi

Với hành vi này, Phát bị khởi tố điều tra về tội Giết người. Hồi tháng 11/2016, Phát bị TAND TP.HCM đưa ra xét xử về tội Giết người, theo khoản 2, Điều 93, Bộ luật Hình sự và bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Phát không kháng cáo, nhưng đại diện bị hại có đơn kháng cáo theo hướng tăng hình phạt đối với Phát và yêu cầu Phát phải bồi thường các phí tổn một lần. Phát bị TAND Cấp cao tại TP.HCM đưa ra xét xử một ngày giữa tháng 7 theo đơn kháng cáo này của đại diện bị hại.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Phát khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo Phát, việc hẹn gặp X. là để giải quyết mâu thuẫn cho dứt điểm để X. không làm phiền mình và người yêu nữa.

Về con dao gây án, Phát mang theo không phải vì mục đích dâm X. mà vì Phát mua để đi nhổ lông gà (Phát làm việc nhổ lông gà ở chợ). Chị T. (người yêu Phát) đi theo Phát nhưng hoàn toàn không biết Phát có mang theo dao.

Phát thừa nhận chính Phát đã đâm X. khiến X. tử vong và đồng ý bồi thường mọi tổn thất đã gây ra cho gia đình X.. Trong lời nói sau cùng, Phát trình bày: “Bị cáo biết mình sai rồi, mong pháp luật khoan hồng cho bị cáo. Bị cáo xin lỗi gia đình anh X. xin lỗi gia đình mình vì đã khiến mọi người đau khổ, lo lắng”.

Trong giờ nghị án, vợ X. cho biết: “Chị và X. đã cưới nhau được 6 năm và hiện đã có một con gái 3 tuổi. Trong thời gian X. có tình cảm với chị T., chị không hề hay biết. Chỉ khi xảy ra chuyện, chị mới biết chồng mình ngoại tình”.

Sau giờ nghị án, HĐXX cho rằng, hành vi của Phát là không thể chấp nhận, cần nghiêm trị để có tính giáo dục, răn đe. Dù Phát đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, nhân thân tốt, đã tự nguyện khắc phục được một phần thiệt hại nhưng những tình tiết giảm nhẹ hình phạt này đã được cấp tòa sơ thẩm xem xét.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, Phát không kháng cáo, nhưng đại diện bị hại kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt và bồi thường các tổn thất 1 lần. Tuy nhiên, xét thấy bị hại cũng không đưa ra được tình tiết nào mới để tăng hình phạt đối với Phát nên không chấp nhận kháng cáo. Từ đó, HĐXX tuyên y án 8 năm tù đối với Phát về tội Giết người.

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.