Thầy giáo dạy hợp đồng 18 năm, lương 1,3 triệu muốn ở lại làm... bảo vệ

Đó là những chia sẻ của thầy giáo B.H, giáo viên dạy hợp đồng môn tiếng Anh trường Tiểu học Tô Hiến Thành (Đan Phượng, Hà Nội).

Thầy B.H cho biết mình đã dạy học tiếng Anh ở trường Tô Hiến Thành được 18 năm theo hình thức ký hợp đồng 3 tháng một lần. Dù đã dạy ở trường nhiều năm nhưng mức lương của thầy vẫn chỉ ở mức rất thấp.

“Lương bình thường thì tôi được 1,5tr/tháng, nhưng chẳng bao giờ được cầm đủ số tiền đó về mà sau khi trừ đi các khoản phí như Đảng phí, công đoàn thì tháng nào cũng chỉ cầm về 1,3 triệu”, thầy B.H chia sẻ.

thay giao day hop dong 18 nam luong 13 trieuthang muon o lai lambao ve
(Ảnh minh họa)

Để có thể cải thiện được mức lương của mình và không còn phải ký hợp đồng với nhà trường, thầy B.H cho biết mình đã thi 3 lần vào biên chế ở các năm 1997, 2000, 2009 nhưng đều trượt.

Theo thầy B.H, thầy là người có thâm niên dạy học lâu năm nhất ở trường nhưng vẫn chưa vào được biên chế. Dù là giáo viên dạy ngoại ngữ nhưng mức lương của thầy vẫn chỉ thấp như vậy.

Nỗi lo nhất của thầy B.H là sắp tới đây, đến năm 2019, hợp đồng dạy học tại trường Tô Hiến Thành sẽ hết vì nhà trường không có nhu cầu tuyển giáo viên hợp đồng dạy tiếng Anh nữa. Thầy chia sẻ: “Tôi không biết phải làm gì khi tuổi trẻ của mình đã hết, chỉ còn cách cố gắng xin ở lại làm bảo vệ của trường thôi”.

Chia sẻ về việc này, ông Phan Quốc Bình, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tô Hiến Thành (Đan Phượng, Hà Nội) cho biết: “Hiện nay thầy B.H vừa là thầy giáo dạy tiếng Anh đồng thời cũng là bảo vệ của trường. Do cơ chế của trường hiện nay trường không tuyển biên chế giáo viên và không còn nhu cầu tuyển giáo viên hợp đồng nữa nên chuyển thầy B.H xuống vị trí làm bảo vệ của trường”.

Cô giáo Trương Thị Hoàng Anh, giáo viên Tiếng Anh trường Tiểu học Phú La (Hà Đông) cho biết theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, giáo viên dạy Tiếng Anh các khối lớp 3,4,5 phải đảm bảo số tiết trong tuần là 23 tiết. Ngoài ra các trường có thể điều chỉnh cho phù hợp, có trường dạy 21 tiết hay 18 tiết. Đối với chương trình tiếng Anh bổ trợ thì được tính riêng tùy vào năng lực dạy của giáo viên.

Ngoài ra, giáo viên dạy tiếng Anh của trường cũng đòi hỏi cần phải có những giấy tờ, bằng cấp quan trọng như: bằng đại học, cao đẳng sư phạm tiếng Anh, chứng chỉ tiếng Anh theo khung chuẩn Châu Âu, chứng chỉ Tin học...

"Giáo viên dạy tiếng Anh chỉ được hưởng phụ cấp đứng lớp 35% khi là giáo viên được biên chế, còn đối với giáo viên dạy hợp đồng thì chỉ có lương theo hợp đồng đã thỏa thuận ký trước đó", cô Hoàng Anh cho biết.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.