The Voice 2017 đang ‘trẻ hoá’ hay ‘chiêu trò’ tạo bão dư luận?

Ngay sau khi công bố danh sách 4 HLV Giọng hát Việt mùa thứ 4, ngoài sự mong chờ những tài năng trẻ sẽ xuất hiện, không ít người lo ngại cho vị trí “ghế nóng” có sự thiếu cân bằng về chuyên môn.

Noo, Đông Nhi, Tóc Tiên có đủ năng lực ngồi “ghế nóng”?

Đó là câu hỏi của hầu hết nhiều người khi biết được danh sách chủ nhân những chiếc “ghế nóng” mùa thứ 4.

So với 3 mùa thi trước với sự đồng đều về chuyên môn, ít ra những nghệ sĩ đảm nhận vai trò Huấn luyện viên vẫn nhận được sự đồng tình của khán giả khi họ có thâm niên nghề vững chãi. Những cái tên được kể tới như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Thu Phương, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Tuấn Hưng… vẫn được đánh giá là đủ khả năng huấn luyện các tài năng trẻ. Với một chương trình đang đào tạo và tìm kiếm những giọng ca có màu sắc riêng, hát live tốt và gu âm nhạc riêng biệt, việc chọn "thầy" rõ ràng là điều quan trọng. Thậm chí, việc sàng lọc những nghệ sĩ có thâm niên ít nhất trên 15, 20 năm tuổi nghề vẫn hợp lòng số đông hơn.

Thế nên, khi danh sách BTC công bố có sự góp mặt của Noo Phước Thịnh, Đông Nhi và Tóc Tiên bên cạnh “đàn chị” Thu Minh, rõ ràng dư luận lên tiếng là điều dễ hiểu!

the voice 2017 dang tre hoa hay chieu tro tao bao du luan ‘Bộ tứ quyền lực’ The Voice 2017 chính thức lộ diện

“Giọng hát Việt” mùa thứ 4 chính thức trở lại với dàn Huấn luyện viên gây nhiều bất ngờ với khán giả.

the voice 2017 dang tre hoa hay chieu tro tao bao du luan
Dàn HLV The Voice mùa thứ 4 gây nhiều tranh cãi khi có sự chênh lệch về chuyên môn.

Ngay trên mạng xã hội, nhiều ý kiến cho rằng Noo, Đông Nhi hay Tóc Tiên vẫn là những cái tên còn quá trẻ khi giao cho họ “gánh nặng” đào tạo, huấn luyện những giọng ca tiềm năng, có triển vọng. Mặc dù cả 3 đều có kinh nghiệm từng huấn luyện các giọng ca nhí khi từng ngồi ghế nóng The Voice Kids hay Vietnam Idol Kids, nhưng điều đó vẫn chưa đủ. Đa số lo ngại nhất vẫn là khả năng hát live của Đông Nhi hay Noo sẽ ra sao khi đứng trước những giọng ca có nội lực, hoặc các vị HLV trẻ này sẽ kiểm soát, định hướng âm nhạc như thế nào đối với những chất giọng vốn dĩ có màu sắc riêng.

Chưa kể, “Giọng hát Việt” những mùa trước vốn là “địa hát” để nhiều thí sinh phô diễn gu âm nhạc có thẩm mỹ và cá tính, còn với cả 3 cái tên như Noo, Đông Nhi hay Tóc Tiên dường như chỉ thật sự nổi bật ở những sở trường âm nhạc điện tử (EDM) hay chút ít tạo dấu ấn với pop ballad.

the voice 2017 dang tre hoa hay chieu tro tao bao du luan
Noo hay Đông Nhi từng làm HLV The Voice Kids nhưng điều này liệu có đủ khi những thí sinh lớn hơn cần sự cố vấn về chuyên môn và định hình phong cách âm nhạc?

Một tài khoản Facebook K.M nêu ra thắc mắc riêng, khi cho rằng: “Những thí sinh vốn dĩ có giọng hát hay nhưng theo dòng nhạc “kén” người nghe thì Noo hay Đông Nhi sẽ huấn luyện ra sao khi đây là những nghệ sĩ theo dòng nhạc thị trường, theo hiệu ứng âm nhạc đại chúng?”. Một độc giả khác cũng chia sẻ quan điểm riêng: “Nếu BTC muốn lựa chọn những gương mặt mới làm HLV thì ít nhất cũng cần có sự đồng đều về chuyên môn, kinh nghiệm chứ sự chênh lệch ngay cả trên ghế nóng thì đủ hiểu kết quả cuối cùng thuộc về ai?”.

Một ý kiến thực tế hơn từ khán giả H.P cho biết: “Ngồi ghế nóng The Voice ít nhất họ cần có giọng hát live đủ hay, cảm xúc để có thể song ca cùng thí sinh. Những mùa trước tuy kém hấp dẫn nhưng ít ra không có sự chênh lệch lớn về giọng hát. Tôi lo rằng liệu Noo PT hay ĐN có thể hát live tốt khi họ vốn dĩ quen với việc hát đè lên những ca khúc EDM, thích vũ đạo. Cả Tóc Tiên cũng là điều đáng lo ngại về chuyên môn!”

Dù không phản đối việc Noo, Đông Nhi hay Tóc Tiên ngồi “ghế nóng” khi thực chất cả 3 đều có kinh nghiệm riêng, thế nhưng điều lo lắng của dư luận không phải không có cơ sở rõ ràng. Nhiều người suy đoán, khả năng đội Thu Minh sẽ có chiến thắng cuối và kết quả sẽ thuyết phục hơn khi suy xét về năng lực lẫn vị trí trong showbiz. Chưa kể, “đàn chị” Thu Minh từng dẫn dắt Hương Tràm đến ngôi vị Quán quân trong mùa 1 và điều này sẽ khiến các thí sinh chất lượng “đổ xô” về team Thu Minh.

the voice 2017 dang tre hoa hay chieu tro tao bao du luan
"Đàn chị" Thu Minh dự đoán sẽ chiếm ưu thế hơn trong sàn đấu năm nay.

The Voice đang cần ‘gió mới’ để vực dậy độ hot?

Thực tế phải nhìn nhận, hai mùa Giọng hát Việt gần nhất là 2013 và 2015 kém sức hấp dẫn hơn so với mùa 1 vào năm 2012. Mặc dù dàn HLV có sự thay đổi khá rõ nét khi hướng đến sự chuyên môn, nhưng không khiến khán giả nhớ nhiều bằng mùa đầu tiên. Thậm chí, cả hai Quán quân mùa thứ 2 là Thảo My và Đức Phúc (mùa 3) nhanh chóng trôi vào quên lãng khi chưa có hoạt động tích cực sau chương trình bằng Hương Tràm (mùa 1), dư luận bàn tán sau các đêm thi giảm hẳn độ nóng.

Thế nên, phải chăng BTC đang muốn “thay máu” dàn HLV để vực dậy độ hot của một chương trình truyền hình thực tế từng ầm ĩ suốt năm 2012? Và vì thế, việc lựa chọn những vị Huấn luyện viên trẻ, âm nhạc gần gũi với đại chúng và đông fans… sẽ là cách hiệu quả nhất để kéo khán giả quay trở lại?

the voice 2017 dang tre hoa hay chieu tro tao bao du luan
Dàn HLV The Voice mùa đầu tiên cân bằng giữa chuyên môn - giải trí và tạo nên một thế hệ ca sĩ trẻ thành công nhanh chóng đến hiện tại.

Nhìn rõ ràng vào thành công của mùa 1, khán giả sẽ thấy rõ Giọng hát Việt có sự pha trộn giữa chuyên môn và giải trí, đóng góp phần lớn là sự góp mặt của HLV Hà Hồ, Thu Minh hay Đàm Vĩnh Hưng. Nếu đề cao tính giải trí, việc chọn những nghệ sĩ đang là “điểm nóng” của làng nhạc Việt phải chăng là cách tốt nhất, khi dạo quanh những cái tên đâu phải ai cũng đủ về lượng fans để kéo khán giả chú ý vào mỗi đêm.

the voice 2017 dang tre hoa hay chieu tro tao bao du luan
Vũ Thảo Mỹ (Quán quân mùa 2) và Đức Phúc (Quán quân mùa 3) bứt phá khá chậm sau cuộc thi, và chưa có dấu ấn nổi bật như những gì mà Hương Tràm từng làm.

Thế nên, ở góc nhìn số lượng, có thể The Voice 2017 sẽ tạo nên hiệu ứng về rating khi khán giả tò mò xem những nghệ sĩ trẻ sẽ “đối đầu” với "đàn chị" ra sao, thậm chí là kết quả có hợp lòng dư luận? Nhiều ý kiến cho rằng với đơn vị tổ chức là CATS (Cát tiên sa), việc tạo dư luận trái chiều vốn dĩ là thế mạnh trong từng show truyền hình, thế nên đây sẽ là cách tốt nhất để The Voice mùa 4 không “chết yểu”.

Nhưng ở góc nhìn của chất lượng, công chúng vẫn đang chờ sự trả lời từ dàn HLV trẻ của năm nay qua cách họ hướng dẫn và đào tạo các thí sinh. Có thể Quán quân mùa 4 sẽ không vượt trội về khả năng chuyên môn, nhưng chí ít họ sẽ có kinh nghiệm sống trong làng giải trí khi giọng hát không còn là yếu tố quan trọng nhất.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.