Thiếu chất, thiếu máu, suy nhược cơ thể do ăn chay không đúng phương pháp

Vì nhiều lý do khác nhau, ngày nay có nhiều người lựa chọn ăn chay, nhưng ăn thế nào cho đúng, ăn thế nào cho đủ chất, giúp cơ thể khỏe mạnh lại là điều không phải ai cũng rõ?
thieu chat thieu mau suy nhuoc co the do an chay sai cach Phong trào ăn chay đối phó thực phẩm bẩn
thieu chat thieu mau suy nhuoc co the do an chay sai cach Nắng nóng gần 50 độ ở Mỹ, đến biển báo giao thông cũng 'tan chảy'

Với nhiều người, ăn chay giúp loại bỏ bệnh tật, làn da mịn màng, trẻ lâu, cơ thể thon gọn, khỏe mạnh. Nhưng với một số người khác, ăn chay lại khiến họ ngày càng xanh xao, gầy gò, ốm yếu và xuất hiện đủ thứ bệnh không tên.

Ăn chay đúng cách, lựa chọn nguồn thực phẩm tốt sẽ giúp cơ thể duy trì một sự sống lành mạnh.

thieu chat thieu mau suy nhuoc co the do an chay sai cach
Ăn chay có thể loại bỏ được nhiều bệnh khi ăn đúng cách. (Ảnh Pinterest)

Ăn chay có lợi cho sức khỏe như thế nào?

HIệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ (The American Dietetic Association) từng đưa ra công bố rằng: việc ăn chay đúng cách luôn mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe con người. Ăn chay với đủ dưỡng chất, chắc chắn sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và phòng ngừa cũng như chữa trị một số bệnh. Ăn chay sai cách khi chế độ ăn không cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

thieu chat thieu mau suy nhuoc co the do an chay sai cach
Việc phối hợp đa dạng các loại rau củ quả có ý nghĩa quan trọng trong ăn chay. (Ảnh Pinterest)

Chế độ ăn chay có thể áp dụng cho mọi người, từ già đến trẻ, từ người bình thường đến phụ nữ mang thai và cho con bú.

Chế độ ăn chay thuần chay là trong khẩu phần ăn không sử dụng các loại thịt nguồn gốc động vật hoặc hải sản.

Chế độ ăn chay nhưng có ăn trứng và sữa được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo là có tác dụng tích cực hơn với sức khỏe, đảm bảo đủ lượng protein cần thiết.

Một vài nghiên cứu của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ còn cho thấy: chế độ ăn chay phù hợp với phụ nữ mang thai và mang đến một thai kỳ khỏe mạnh, giúp mẹ và trẻ sơ sinh đều có một sức khỏe tốt.

Việc ăn chay có thể giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim, giảm cholesterol, giảm huyết áp và tỷ lệ ung thư của những người ăn chay cũng thấp hơn.

Ăn chay sai cách dẫn bệnh vào người

Không thể phủ nhận, nhiều người ăn chay theo trào lưu hoặc muốn giảm cân nhanh chóng mà không dành thời gian tìm hiểu kỹ về việc nên ăn như thế nào để giúp cơ thể làm quen dần với việc loại bỏ thịt khỏi bữa ăn. Bởi vậy, thời gian đầu ăn chay, nhiều người có thể cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, việc bổ sung dinh dưỡng không đúng cách khiến cơ thể uể oải, mệt mỏi do thiếu sắt trầm trọng.

Khi bắt đầu ăn chay, cần giảm lượng thịt dần dần và tìm thực phẩm phù hợp thay thế với các chất tương đương, không nên bỏ hẳn thịt và chỉ ăn đơn thuần gồm những loại chay thông thường như đậu phụ, cơm, rau củ quả….

thieu chat thieu mau suy nhuoc co the do an chay sai cach
Ăn chay khiến cơ thể thiếu chất trầm trọng nếu không ăn đủ 4 nhóm chất cơ bản. (Ảnh Pinterest)

Theo Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hưng, viện Dinh dưỡng Quốc gia: ăn chay cần chú trọng đến việc ăn nhiều rau, củ, thực vật thường nhiều chất xơ, ít cholesterol, giàu vitamin. Điều này giúp cơ thể thải độc, giảm cân, phòng ngừa và hỗ trợ bệnh lý mãn tính liên quan đến ăn uống như béo phì, cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch, loãng xương…

Các chuyên gia khuyến cáo, với những người ăn chay trường, nên chọn cách ăn đa dạng và đầy đủ các thực phẩm giàu dinh dưỡng như đậu nành, đậu xanh, đậu đỏ, rau xanh, củ quả và các loại gia vị. Ngoài ra nên bổ sung thêm Vitamin B12 hoặc thực phẩm chức năng để đảm bảo đủ 4 nhóm chất cho cơ thể.

thieu chat thieu mau suy nhuoc co the do an chay sai cach

Ăn chay cũng cần chú ý phải đủ ba bữa chính và các bữa phụ để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. (Ảnh Pinterest)

Mỗi người khi quyết định bắt đầu ăn chay cần biết rõ tình trạng sức khỏe, cơ thể mình đang mắc những bệnh gì, để từ đó có được lời khuyên hữu ích của các chuyên gia hoặc bác sĩ để điều chỉnh chế độ ăn phù hợp.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.