Thực đơn 30 ngày chay mùa Vu lan: Mùng 5 ngon cơm với mít non kho tộ

Thực đơn cho những ngày ăn chay tưởng đơn giản hóa ra không hề dễ như nhiều người vẫn nghĩ, nhất là đối với những người ăn chay trường.
Thực đơn 30 ngày chay mùa Vu Lan: Lẩu chay cho ngày mùng ba đậm vị
Thực đơn 30 ngày chay mùa Vu Lan: Mùng hai nhẹ nhàng với nem chay vỏ bưởi

Trong ngày mùng 5 của "Thực đơn 30 ngày chay mùa Vu lan", chúng tôi gợi ý cho bạn mâm cơm chay cho 3 bữa sáng, trưa, tối vừa đảm bảo chất dinh dưỡng vừa tiết kiệm chi phí, lại ngon miệng.

1. Bữa sáng

Bữa sáng là bữa cơ thể cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng nhất để đảm bảo năng lượng cho một ngày dài làm việc. Đồng thời cũng ưu tiên trong khâu chế biến nhanh, gọn. Thực đơn bữa sáng bạn có thể thực hiện là:

- Cơm trắng

- Canh rong biển nấm (nấm rơm, nấm Đông cô...)

- 1 ly ngũ cốc dinh dưỡng

thuc don 30 ngay chay mua vu lan mung 5 ngon com voi mit non kho to
Canh rong biển nấu nấm cho hương vị thanh mát buổi sáng - Ảnh: Hội đầu bếp Á Âu

Một chén cơm trắng nóng ăn cùng một bát canh rong biển sẽ giúp cho buổi sáng của bạn trở nên ấm bụng hơn. Bạn cũng có thể uống thêm một ly ngũ cốc rồi bắt đầu ngày làm việc của mình.

2. Bữa trưa

So với bữa sáng, bữa trưa cần nhiều món hơn để cả gia đình cùng thưởng thức. Trong bữa này, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các món như món xào, món mặn, món canh, món tráng miệng.

Thực đơn gợi ý:

- Cơm trắng

- Đậu khuôn sốt cà chua

- Mít non kho tộ

- Bí non xào nấm

- Canh rau củ quả

thuc don 30 ngay chay mua vu lan mung 5 ngon com voi mit non kho to
Mít non kho tộ ăn kèm cơm nóng rất ngon miệng - Ảnh: Cookstar

Hướng dẫn chi tiết cách làm món mít non chay:

Món mít kho tuy đơn giản được cộng đồng ăn chay rất ưa chuộng vì độ lạ miệng, không bị ngấy như những món khác. Bên cạnh đó, cách sơ chế cũng rất nhanh gọn.

Cụ thể như sau:

- Nguyên liệu:

+ Mít non: 300g

+ Rau thơm: Ngò rí

+ Gia vị đi kèm: Dầu màu dừa, ớt bột, đường, nước tương, muối, tiêu,...

- Sơ chế:

+ Hiện nay ở các chợ hoặc siêu thị đều có bán mít non đã làm sạch sẽ nên bạn chỉ cần mua về rửa sạch, thái lát vừa ăn là được.

+ Nếu không có mít non làm sẵn, bạn có thể mua mít non tươi, chẻ miếng nhỏ, gọt vỏ, đem luộc chín và cắt lát nhỏ vừa ăn.

- Cách làm:

+ Bước 1: Cho dầu vào chảo để nóng, sau đó cho phần mít non đã làm sạch vào chiên vàng đều hai mặt. Lưu ý, không nên chiên quá cháy khiến mít bị khô.

+ Bước 2: Vớt mít non ra để ráo, phần dầu trong chảo cho thêm một ít xì dầu, muối, đường, ớt bột, một ít nước sôi, đun già lửa, nêm nếm lại cho vừa miệng.

+ Bước 3: Xếp mít vào nồi, kho nhỏ lửa, trở đều hai mặt. Khi nào thấy nước sốt sền sệt, mít ngả màu vàng sậm hơn, lấy đũa cắm thử, miếng mít mềm thì tắt lửa. Bạn đã có món mít non kho cực hấp dẫn cho cả nhà.

Mách nhỏ: Đối với món canh rau củ quả nấu canh, bạn có thể tận dụng lại nấm nấu canh khi sáng để nấu tiếp. Bạn nên mua thêm một số loại rau củ quả khác như bông cải xanh, bí non, củ sen, cà rốt, bắp non... để món ăn thêm đầy đủ và tròn vị.

3. Bữa tối

Nếu như bữa sáng và bữa trưa đã ăn cơm thì bữa tối bạn có thể nấu món khác để đổi vị như bún chay, mì chay hoặc lẩu chay. Để nấu món bún chay, bạn có thể chuẩn bị các nguyên liệu cơ bản như bún, đậu khuôn, nấm, dứa, cà chua, hành ngò, rau sống, đồ ăn chay khô,...

thuc don 30 ngay chay mua vu lan mung 5 ngon com voi mit non kho to
Bún chay cho buổi tối nhẹ bụng - Ảnh: bepgiadinh.com

Hoặc bạn cũng có thể ăn cơm bình thường với thực đơn các món sau:

- Nem rán chay rau củ quả

- Bông cải trắng xào cà chua

- Rau cải xoong trộn mè

- Canh bí đỏ nấu đậu phộng

Chúc bạn ngon miệng!

thuc don 30 ngay chay mua vu lan mung 5 ngon com voi mit non kho to Tháng cô hồn: Những ai không nên áp dụng chế độ ăn chay?

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh, Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho rằng, có nhiều cách ...

thuc don 30 ngay chay mua vu lan mung 5 ngon com voi mit non kho to Tiến sĩ dinh dưỡng chỉ ra những sai lầm khi ăn chay của người Việt

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh – Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, người Việt ...

thuc don 30 ngay chay mua vu lan mung 5 ngon com voi mit non kho to Thực đơn 30 ngày chay mùa Vu lan: Bún xào chay cho mùng 1 thanh vị

Ăn chay là chế độ kiêng ăn thịt (thịt đỏ, thịt gia cầm, hải sản và các loại thịt có nguồn gốc từ các loài ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.