Thực đơn 30 ngày chay mùa Vu lan: Bún xào chay cho mùng 1 thanh vị

Ăn chay là chế độ kiêng ăn thịt (thịt đỏ, thịt gia cầm, hải sản và các loại thịt có nguồn gốc từ các loài động vật), thay thế bằng các món ăn có nguồn gốc thực vật (rau, trái cây, quả hạch, ngũ cốc...).
Ăn chay mùa Vu Lan: Chọn thực phẩm an toàn sao cho đúng cách?
Tháng cô hồn: Ăn chay có tốt không?

Ngày càng có nhiều người quyết định ăn chay bởi lối sống lành mạnh, dinh dưỡng đầy đủ và lợi ích sức khoẻ tuyệt vời mà nó mang lại. Tuy nhiên, những người ăn chay thường lo lắng về việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng vì chúng thường có nhiều trong thịt cá và hải sản hơn là các loại rau củ quả quen thuộc. Thực đơn ăn chay đủ chất dinh dưỡng luôn là nỗi băn khoăn của những người mới bước chân vào lối sống này, thậm chí cả những người đã ăn chay từ lâu.

Chuẩn bị tới lễ Vu Lan, một thực đơn chay mỗi ngày là điều mà bạn cần khi có ý định thay đổi những bữa ăn thịt cá bình thường. Dưới đây là gợi ý nhỏ cho 3 bữa sáng, trưa, tối trong ngày đầu của tháng ăn chạy.

1. Buổi sáng

thuc don 30 ngay chay mua vu lan bun xao chay cho mung 1 thanh vi
Món bún xào chay đẹp mắt, ngon miệng.

Bữa sáng là bữa ăn mà khoa học cho rằng, đó là bữa quan trọng nhất quyết định năng lượng cho cả ngày làm việc. Kết hợp với mong muốn chay tịnh, bạn có thể cho cả gia đình thưởng thức một bữa sáng nhẹ nhàng bằng bún xào chay và sinh tố hoa quả.

Cách làm bún xào chay rất đơn giản và nhanh, tiết kiệm thời gian buổi sáng cho bạn trong công cuộc chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà.

Cách làm:

- Đậu phụ cắt thanh dài, rán vàng.

- Cà rốt gọt vỏ thái lát.

- Nấm hương, mộc nhĩ ngâm nở, thái rối.

- Rau cải xanh rửa sạch, cắt khúc vừa ăn.

- Bún gạo ngâm nước sôi, vớt ra để ráo.

Cho dầu mè vào chảo rồi cho cà rốt vào xào qua, sau đó cho tiếp rau cải vào xào chín. Tiếp đó cho nấm hương mộc nhĩ, thả đậu rán vào, nêm nếm gia vị chay đậm hơn một chút rồi cho bún gạo vào đảo đều và bày ra đĩa.

Chỉ như vậy thôi bạn đã có món bún xào chay ngon và thanh vị cho gia đình, kết hợp thêm sinh tố hoa quả là đủ.

2. Bữa trưa

Bữa trưa thường sẽ yêu cầu nhiều món trong bữa cơm gia đình. Thay vì thịt, cá bình thường, bạn có thể nấu một mâm cơm chay với những món sau.

Nấm xào sả ớt

thuc don 30 ngay chay mua vu lan bun xao chay cho mung 1 thanh vi
Món nấm xào sả ớt.

Nguyên liệu:

- 200g nấm, có thể dùng nấm rơm hay nấm chân gà

- 1-2 cây sả

- Ớt quả, muối, nước mắm, hạt nêm

- Hành khô, rau mùi, hành lá.

Cách làm:

Nấm cắt bỏ chân nấm, rửa sạch, thái lát vừa ăn. Sả tước bỏ bớt cọng cứng, rửa sạch, thái nhỏ, sau đó băm nhuyễn. Ớt quả thái khoanh tròn, đầu hành đập dập, hành lá thái nhỏ.

Đun nóng hai thìa nhỏ dầu ăn, phi hành khô và đầu hành phi thơm, đổ sả bằm và hành lá vào đảo đều, xào khoảng từ 4-5 phút. Tiếp theo cho nấm vào xào cùng, đảo nhanh tay lửa lớn, nêm vào một thìa nhỏ nước mắm, nửa thìa nhỏ muối, nửa thìa nhỏ hạt nêm, đảo đều.

Xào khoảng 6 - 8 phút, nêm nếm lại tùy theo khẩu vị của bạn, tắt bếp rắc rau mùi đã thái nhỏ, múc ra đĩa dùng làm món xào ăn với cơm.

Đậu hũ kho

thuc don 30 ngay chay mua vu lan bun xao chay cho mung 1 thanh vi
Đậu hũ kho

Đậu hũ cắt khối, đem rán vàng với dầu mè. Cà chua rửa sạch, cắt nhỏ, hành tây bóc vỏ, rửa sạch thái múi cau. Bắc chảo lên bếp cho dầu mè, hành tím vào phi thơm rồi cho cà chua, hành tây vào xào.

Cho đậu hũ chiên vào chảo, nêm nếm hạt nêm chay, xì dầu, đường cho đậm đà, đậy vung lại, giảm lửa nhỏ để đậu ngấm gia vị. Cho đậu ra đĩa, thêm hạt tiêu và dùng với cơm nóng.

Chả tôm chay

thuc don 30 ngay chay mua vu lan bun xao chay cho mung 1 thanh vi
Chả tôm chay hấp dẫn.

Nguyên liệu:

- 300g khoai tây

- 1/2 củ cà rốt

- 4 củ năng

- 1 thìa cafe đường

- 1 thìa cafe muối

- Dầu mè, tiêu, nước gừng, bột mì, bột năng và dầu chay.

Cách làm:

Cách làm các món chay đãi tiệc này khá đơn giản, khoai tây đem gọt vỏ rửa sạch rồi đem cắt lát và cho vào hấp cách thủy cho khoai tây chín mềm sau đó xay nhuyễn khi còn nóng.

Bạn đem 1/2 của cà rốt đi gọt vỏ sau đó bào nhỏ. Củ năng gọt vỏ sau đó nghiền nhuyễn. Cho khoai tây say nhuyễn, cà rốt, củ năng, 50g bột mì, 50g bột năng cùng 20ml nước gừng và các loại gia vị chay khác ước lượng cho vừa đủ sau đó trộn đều rồi đem nặn thành các miếng chả nhỏ.

Cho chảo nên bếp, đợi chảo nóng cho dầu vào. Khi dầu sôi bạn cho chả vào chiên vàng đều 2 mặt sau đó cho ra đĩa rồi trang trí và thưởng thức.

3. Bữa tối

Bữa tối là bữa kết thúc lại một ngày làm việc, bạn và gia đình ắt hẳn sẽ cần những món ăn nhẹ nhàng gần giống với một bữa điểm tâm, nhưng vẫn đầy đủ dinh dưỡng. Đây là gợi ý dành cho bạn.

Nem chay từ đậu phụ

thuc don 30 ngay chay mua vu lan bun xao chay cho mung 1 thanh vi
Nem phù chúc thay thế hoàn hảo cho nem hải sản, thập cẩm đầy dầu mỡ.

Nem chay đậu phụ hay còn gọi là nem chay Phù Chúc, sẽ là sự thay thế hoàn hảo cho cho những món nem hải sản, thập cẩm đầy dầu mỡ, mà vẫn đảm bảo sự đủ đầy trong mâm cỗ cúng gia tiên, đồng thời là một món ngon cho bữa cơm gia đình.

Nguyên liệu:

- 2 bìa đậu phụ

- 2 tấm váng đậu (phù chúc)

- Hành tây, cà rốt, su hào, củ đậu (mỗi loại 1 củ)

- 1 mớ rau mùi

- Mộc nhĩ, nấm hương (mỗi loại 10 tai)

- 30 gram miến khô

- Bánh đa nem

- Gia vị, hạt tiêu

Cách làm:

Đậu phụ rửa sạch, để ráo nước. Ngâm váng đậu và miến trong nước ấm, vớt ra để ráo nước. Thái nhỏ váng đậu, miến cắt khúc ngắn. Hành tây, su hào, cà rốt cạo vỏ, rửa sạch. Hành tây thái hạt lựu. Su hào, cà rốt thái sợi chỉ. Rau mùi nhặt, rửa sạch, thái nhỏ. Nấm hương, mộc nhĩ ngâm nước nóng, rửa sạch và thái nhỏ.

Cho tất cả nguyên liệu vào bát lớn, thêm gia vị và hạt tiêu, trộn đều và đánh nát mịn đậu phụ, để 5-7 phút cho ngấm đều gia vị.

Trải bánh đa nem ra đĩa, cho nhân nem vào rồi cuốn lại. Cuốn đều tay, cuốn chặt sẽ làm nem bị bục, cuốn lỏng dễ làm vỏ nem bị bung ra. Đun sôi dầu rồi thả nem vào rán chín vàng rồi vớt ra thấm dầu.

Món nem chay từ đậu phụ có thể chấm với nước mắm chay, nước tương (xì dầu) hay tương ớt, tương cà chua đều rất ngon.

Đậu phụ kiểu Trung Hoa

Nguyên liệu:

- 2 bìa đậu phụ

- 2 muỗng canh đậu đen, 2 quả cà chua, 1 củ hành tay, 3 tai nấm mèo, 100 gram nấm rơm, 10 lát gừng ngâm chua ngọt.

- 1 lọn bún tàu.

- 1 bát nước dừa

Cách làm:

Đậu phụ cắt miếng vừa ăn, cho nước tương vào ướp. Bún tàu ngâm nước, cắt khúc nhỏ. Cà chua rửa sạch, thái múi cau mỏng. Nấm mèo ngâm nở, thái sợi. Nấm rơm xắt lát. Gừng thái sợi.

Cho vào bát tô một nửa phần đầu đen, trên cho đậu hũ, kế đến cho nấm mèo, sau đó là cà chua, hành, nấm rơm, bún tàu, gừng, nửa phần đậu đen còn lại cho trên cùng. Rưới nước dừa, nước tương và hạt nêm lên trên.

Cho bát vào nồi hấp cách thủy trong 15 phút. Nhấc bát ra, rắc tiêu và rau mùi lên trên cùng, và sau đó là hưởng thức món đậu phụ hấp chay ngay khi còn nóng.

Canh cải thảo

thuc don 30 ngay chay mua vu lan bun xao chay cho mung 1 thanh vi
Canh cải thảo thanh mát, ngọt dịu.

Và bây giờ bạn cần một món canh, giống như thực đơn mặn mọi khi gia đình bạn vẫn ăn. Canh cải thảo vừa thanh mát lại vừa ngọt dịu sẽ khiến bữa tối ngon hơn.

Cải thảo cắt gốc, tách lá, rửa sạch rồi cắt khúc vừa ăn. Cho hành tím phi thơm với dầu mè rồi thêm nước vào đun sôi, sau đó cho cải thảo vào nấu đến khi chín mềm thì nêm nếm gia vị chay, sau đó múc ra bát, thêm hành mùi, ăn nóng.

Nguồn ảnh: Pinterest

thuc don 30 ngay chay mua vu lan bun xao chay cho mung 1 thanh vi Siêng ăn chay, năng đi chùa có giúp phòng tránh đen đủi trong tháng cô hồn?

Nhiều người cho rằng tháng 7 âm lịch - tháng cô hồn là tháng đáng sợ nhất trong năm nên cần chủ động kiêng khem ...

thuc don 30 ngay chay mua vu lan bun xao chay cho mung 1 thanh vi Thực đơn ngon mắt bổ dưỡng cho thử thách 7 ngày ăn chay

Với thực đơn ăn chay ngon mắt, phong phú hấp dẫn và đầy đủ chất dinh dưỡng của chị Nguyễn Thị Nhung (Buôn Ma Thuột), ...

thuc don 30 ngay chay mua vu lan bun xao chay cho mung 1 thanh vi Gợi ý các điểm ăn chay ngon mở cửa cả ngày ở Sài Gòn

Ăn chay dần trở nên phổ biến trong đời sống của người dân, đặc biệt là trong mùa vu lan. Ở Sài Gòn có rất ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.