Ăn chay mùa Vu Lan: Chọn thực phẩm an toàn sao cho đúng cách?

Thực phẩm ăn chay trong tháng Âm lịch hiện nay rất đa dạng và phong phú. Nếu không biết cách chọn thực phẩm an toàn, người tiêu dùng sẽ rất dễ bị suy nhược cơ thể và mắc những căn bệnh không đáng có.
Những quán chay ngon nên thưởng thức ngày rằm, mồng 1 'tháng cô hồn' ở Hà Nội
Tháng cô hồn: Ăn chay có tốt không?

Tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng cô hồn. Trong tháng này, không chỉ phật tử mà còn rất nhiều người ăn chay để tỏ lòng hiếu kính đối với đấng sinh thành, giữ tâm hồn hướng thiện và bảo vệ sức khỏe.

Một chế độ ăn chay khoa học, đúng cách sẽ mang đến nguồn năng lượng dồi dào, tăng cường sức khỏe và thanh lọc cơ thể. Vậy các bà nội trợ khi đi chợ cần chọn thực phẩm an toàn như thế nào cho mâm cơm chay của gia đình?

Chọn đồ chay có thương hiệu uy tín

Việc sử dụng những loại thực phẩm chay tươi như rau củ quả, các loại đậu, đỗ... sẽ đảm bảo cho món ăn thêm chất lượng hơn. Tuy nhiên, thực phẩm khô cũng là sự lựa chọn của nhiều bà nội trợ vì tính tiện lợi và dễ chế biến. Do đó khi chọn thực phẩm khô, hoặc thực phẩm chế biến ăn liền, người dùng nên chọn những thương hiệu có uy tín.

an chay mua vu lan chon thuc pham an toan sao cho dung cach
Các món ăn chay thường chứa chất béo thực vật nên không gây hại cho sức khỏe

Những thương hiệu thực phẩm an toàn có giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, được công bố tiêu chuẩn chất lượng nên được ưu tiên hơn cả. Người dùng nên đọc kỹ các nhãn mác, xuất xứ sản phẩm, ghi rõ thành phần, cách chế biến, tem dấu của cơ quan chức năng có thẩm quyền... Đồng thời cũng không quên chú ý đến màu sắc sản phẩm, tránh mua những sản phẩm bị mốc, hư hỏng.

Cẩn trọng với các chất phụ gia

Các loại nguyên liệu thực phẩm an toàn nấu món chay thường không phong phú và hấp dẫn như những món mặn nên việc sử dụng các chất phụ gia là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, không phải chất phụ gia nào cũng tốt và vô hại đối với sức khỏe người dùng.

Đó chính là lý do tại các các bà nội trợ nên cẩn trọng, chọn mua các chất phụ gia nằm trong danh sách các chất phụ gia được Bộ Y tế cấp phép sử dụng. Lưu ý nên tránh những mặt hàng được nhập khẩu và sản xuất trong nước không có nguồn gốc rõ ràng.

Đảm bảo chất dinh dưỡng trong bữa ăn

an chay mua vu lan chon thuc pham an toan sao cho dung cach
Phụ gia không rõ nguồn gốc xuất xứ là nguyên nhân hủy hoại sức khỏe con người

Một bữa ăn chay khoa học không chỉ cần thức ăn tươi ngon, chất lượng mà còn phải đảm bảo chất dinh dưỡng. Do đó, người dùng cần cân bằng đầy đủ các dưỡng chất như chất đạm, chất bột, chất béo, đường, vitamin... trong mỗi khẩu phần ăn.

Những thực phẩm an toàn giàu canxi: Sữa ít béo hoặc không béo, sữa chua, pho mát, sữa đậu nành, hạt hạnh nhân, ngũ cốc, đậu phụ, củ cải xanh, cải xoăn, các loại đậu,…

Những thực phẩm an toàn giàu chất sắt: Ngũ cốc, đậu nành, rau bina, củ cải, đậu, trứng,..

Những thực phẩm an toàn giàu chất đạm: Đậu hà lan, đậu lăng, đậu tương, sản phẩm đậu tương, bơ đậu phộng, sữa, trứng…

Những thực phẩm an toàn giàu vitamin D, B12...: Men, sữa đậu nành, ngũ cốc ăn sẵn, sản phẩm từ sữa, trứng…

an chay mua vu lan chon thuc pham an toan sao cho dung cach Siêng ăn chay, năng đi chùa có giúp phòng tránh đen đủi trong tháng cô hồn?

Nhiều người cho rằng tháng 7 âm lịch - tháng cô hồn là tháng đáng sợ nhất trong năm nên cần chủ động kiêng khem ...

an chay mua vu lan chon thuc pham an toan sao cho dung cach 10 điểm đến trong dịp lễ Vu Lan con cái nên đi cùng cha mẹ

Ngày lễ Vu Lan có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống tinh thần người Việt Nam, đây cũng là dịp để thế hệ ...

an chay mua vu lan chon thuc pham an toan sao cho dung cach Thực đơn ngon mắt bổ dưỡng cho thử thách 7 ngày ăn chay

Với thực đơn ăn chay ngon mắt, phong phú hấp dẫn và đầy đủ chất dinh dưỡng của chị Nguyễn Thị Nhung (Buôn Ma Thuột), ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Một tập đoàn Đài Loan với 30 doanh nghiệp vệ tinh dự báo sắp kéo về KCN Châu Đức, vừa trả trước cho SZC gần 400 tỷ đồng
Quý III vừa qua, SZC đã nhận 359 tỷ đồng tiền thuê đất từ Electronic Tripod. Theo ước tính của BSC, có 30 doanh nghiệp phụ trợ theo Tập đoàn Tripod cũng có nhu cầu thuê đất tại KCN Châu Đức. Nhờ đó, SZC có thể sẽ cho thuê thêm 30 - 40 ha đất trong 2 năm tới.