Tháng cô hồn: Ăn chay có tốt không?

Tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch), nhiều người bắt đầu ăn chay. Không chỉ là một thói quen, một số người thực hiện việc ăn chay để báo hiếu khi bố, mẹ qua đời. Vậy ăn chay có tốt không?
Vì sao vào ngày mồng 1 tháng cô hồn kiêng kỵ những món ăn này
Thực đơn ngon mắt bổ dưỡng cho thử thách 7 ngày ăn chay

Ngày nay, không chỉ Phật tử mới ăn chay mà rất nhiều người đã tìm đến với cách ăn này. Nó được cho là cách ăn uống mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Tháng cô hồn cũng là mùa vu lan báo hiếu, nhiều người bắt đầu ăn chay. Có người ăn chay vào tuần rằm, mùng một; nhưng có người ăn chay suốt 1 mùa (1 tháng) vu lan.

Nói về lợi ích của việc ăn chay, trên Zing, Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm tư vấn Dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho hay, nhiều người nói đồ ăn chay rất ít dinh dưỡng, nó chỉ đúng với những người áp dụng thực đơn đơn điệu.

thang co hon an chay co tot khong
Ăn chay đúng cách mang lại rất nhiều lợi ích (Ảnh: Internet).

Đồng tình, bác sĩ Lê Quang Hào, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, về mặt sức khỏe, ăn chay rất tốt nếu người dân hiểu biết và được tư vấn chính xác. Bởi theo ông, đây là chế độ ăn đảm bảo năng lượng cho cơ thể hoạt động, không thừa, thiếu các vitamin và muối khoáng, giúp tăng cường sức khỏe.

Ăn chay vẫn có thể cung cấp đầy đủ cho cơ thể chất đạm, chất béo, chất bột đường vitamin và khoáng chất. Không chỉ vậy, món chay chứa các chất đạm và chất béo có nguồn gốc từ thực vật nên không chứa cholesterol, đồng thời rất dồi dào chất xơ.

Theo bác sĩ Hào, việc ăn chay đặc biệt phù hợp với người lớn tuổi, bệnh mạn tính, bệnh nhân rối loạn chuyển hóa, tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch, có rối loạn tụy tạng.

Không chỉ vậy, ăn chay đa dạng giúp thanh lọc cơ thể, phòng chống một số loại bệnh liên quan tới chuyển hóa như béo phì, táo bón, huyết cao, tim mạch, bác sĩ Hải cho biết.

Để ăn chay đảm bảo dinh dưỡn, bác sĩ Hải đưa lời khuyên, người ăn chay cần cung cấp đủ 4 nhóm dưỡng chất chính gồm:

- Chất đạm: Có trong đỗ xanh, đậu phụ...

- Bột đường: Có trong khoai, gạo, các loại hạt họ đậu

- Chất béo: Có trong vừng, lạc...

- Vitamin và khoáng chất: Có trong rau xanh, hoa quả tươi.

Ngoài ra, trên trang web minhchay.com - chuyên về ăn chay cũng nêu ra rất nhiều tác dụng của việc ăn chay:

1. Ăn chay khỏe, tăng tuổi thọ

Không ít người cho rằng thức ăn chay sẽ thiếu hụt protein cần thiết cho cơ thể, hoặc protein thực vật không thể bù đắp, thay thế protein động vật. Tuy nhiên, chất protein gồm có 22 amino acids, trong số đó chỉ có 8 loại là cần thiết cho nhu cầu của cơ thể con người và đều chứa đầy đủ trong các loại ngũ cốc và rau đậu. Đôi khi số lượng còn nhiều hơn các thực phẩm bằng thịt đã chế biến nữa.

2. Ăn chay giúp tâm tính hiền hòa, an vui

Người ăn chay chủ yếu ăn chính là rau quả, ngũ cốc và trái cây. Họ thường có tâm tính hiền hòa hơn. Việc ăn các thực phẩm từ thiên nhiên, không ăn thịt động vật cho người trường chay cảm giác thanh bình, an nhiên.

3. Giảm cân

Một trong những lợi ích của việc ăn chay hoặc ăn thuần chay giúp giảm cân. Lợi ích hỗ trợ giảm cân của việc ăn chay đã từng được chứng minh trong nhiều nghiên cứu khoa học. Họ ghi nhận việc khối lượng cơ thể của nhóm ăn chay luôn giảm nhiều hơn so với những người chọn các chế độ ăn khác.

4. Giảm đau nửa đầu

Kết quả ghi nhận từ một nghiên cứu cho thấy, những người theo chế độ ăn chay giảm đáng kể những cơn đau, cũng như trọng lượng cơ thể và mức cholesterol.

5. Giảm huyết áp

Các nghiên cứu cho thấy, ngoài các yếu tố lối sống khiến huyết áp tăng cao thì việc càng ăn nhiều thức ăn từ động vật, huyết áp càng có khuynh hướng tăng cao. Huyết áp của người ăn chay trường thường có khuynh hướng thấp hơn người ăn mặn và ít tăng huyết áp theo tuổi hơn.

6. Giảm nguy cơ ung thư

Thức ăn chay chứa nhiều chất xơ và acid béo hòa tan do vậy người ăn chay ít mắc bệnh và tử vong vì ung thư miệng họng, tiền liệt tuyến, nhất là đại tràng hơn người ăn mặn.

7. Giảm triệu chứng bệnh về xương và khớp

Ăn chay giúp một số bệnh nhân viêm khớp dạng thấp giảm hẳn triệu chứng bệnh về khớp. Tuy nhiên, ăn chay không đúng dễ gây teo cơ dinh dưỡng.

Ăn chay trường được cho là có thể phòng ngừa bệnh thoái hóa khớp. Ngoài ra, chế độ ăn không có thịt, nhiều estrogen thực vật và hoạt động thể lực nhiều là những yếu tố giúp phòng chống loãng xương.

8. Ăn thuần chay giúp da đẹp

Nghiên cứu chứng minh rằng những sản phẩm từ sữa có thể dẫn đến mụn trứng cá, cũng như thực phẩm đóng hộp có liên quan đến chỉ số đường huyết cao, thế nhưng chế độ ăn chay loại bỏ cả hai điều này và còn cải thiện làn da giúp da trắng sáng hơn. Đây chính là lợi ích của việc ăn chay được rất nhiều phụ nữ tin tưởng.

thang co hon an chay co tot khong Độc đáo mùa Vu Lan ở Đài Loan

Ngày rằm tháng 7 âm lịch hàng năm - ngày "Xá tội vong nhân" và cũng là ngày lễ Vu Lan báo hiếu là một ...

thang co hon an chay co tot khong Lễ Vu Lan: Gọi tên 5 quán chay 'ngon bá cháy' ở miền Nam

Ngoài những suất cơm chay thông thường, còn có các món ăn mang đậm hương vị miền Nam với chi phí không quá đắt sẽ ...

thang co hon an chay co tot khong Gợi ý các điểm ăn chay ngon mở cửa cả ngày ở Sài Gòn

Ăn chay dần trở nên phổ biến trong đời sống của người dân, đặc biệt là trong mùa vu lan. Ở Sài Gòn có rất ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.