3 sai lầm lớn của người Việt khi ăn chay gây hại không ngờ

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh – Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, người Việt hầu hết chưa ăn chay đúng cách và cần phải có sự điều chỉnh phù hợp để đảm bảo sức khỏe.
Bí quyết giảm 12kg nhanh gọn nhờ ăn uống và tập luyện của nữ sinh viên sư phạm
Bí quyết chống nắng cho tóc mùa Hè cô gái nào cũng cần biết

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người chọn ăn chay, các món ăn chay có nhiều chất xơ giúp chống táo bón, giảm bệnh viêm túi ruột già, giảm ung thư ruột già, giảm cholesterol bằng cách làm giảm chất béo.

Tuy nhiên, khẩu phần ăn chay cần có đủ thành phần các nhóm thực phẩm: Chất đạm, chất béo, đặc biệt là vitamin và muối khoáng. Những người ăn chay, dù là chay trường hay ăn chay theo tháng đều gặp phải không ít vấn đề khi tham gia cách ăn này.

Nói về việc ăn chay ở Việt Nam, Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh – Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết: “Người Việt mình hầu hết chưa ăn chay đúng cách. Họ thường ăn nhiều đường, tinh bột, muối, đồ chiên xào trong khẩu phần ăn của mình mà không kiểm soát. Đây là điều cần phải điều chỉnh phù hợp hơn”.

Bác sĩ Minh Hạnh cũng đưa thêm một số lưu ý khi ăn chay để giúp người ăn chay trong tháng cô hồn bảo đảm sức khỏe.

tien si dinh duong chi ra nhung sai lam khi an chay cua nguoi viet
Ăn vừa đủ tinh bột, hạn chế đường tinh để đảm bảo sức khỏe khi ăn chay

Ăn vừa đủ tinh bột, hạn chế đường tinh

Người ăn chay Việt luôn lựa chọn nhiều tinh bột, nhiều đường trong khẩu phần ăn của mình (ăn nhiều cơm, các loại củ, ăn chè ngọt, trái cây ngọt), song đây không phải là lựa chọn đúng đắn. Hấp thu quá nhiều tinh bột, đường sẽ khiến cơ thể dư thừa cân trong khi bạn vẫn thiếu chất, đặc biệt là chất đạm và các vi chất dinh dưỡng.

Theo bác sĩ Hạnh, người ăn chay nên chọn gạo không xát kỹ vì lớp vỏ cám chứa nhiều vi khoáng chất và chất xơ. Để cung cấp đủ chất đạm nên ăn đậu hũ, các sản phẩm từ đậu nành và các loại đậu khác. Chúng ta có thể nấu cơm trộn đậu để giảm lượng tinh bột và tăng chất đạm, thay vì dùng đậu cho những món chè ngọt. Cách ăn này sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu, ngăn ngừa bệnh đái tháo đường và thừa cân béo phì.

Hạn chế chất béo và đồ chiên xào

Đồ chiên xào, giàu chất béo được sử dụng để chế biến các món chay thay cho luộc, kho, bởi nó kích thích vị giác tốt hơn. Thế nhưng, ăn thường xuyên các món này sẽ dễ bị dư thừa năng lượng.

tien si dinh duong chi ra nhung sai lam khi an chay cua nguoi viet
Chất béo và đồ chiên xào quá nhiều không tốt cho người ăn chay

Có thể sử dụng vừa phải chất béo từ dầu oliu, dầu mè, hướng dương, nành... Cần hạn chế chất béo no từ dầu cọ, nước cốt dừa.

Có thể thêm các loại hạt vào chế độ ăn nhưng nếu ăn nhiều các loại hạt nhiều dầu như đậu phộng cũng sẽ gây tăng cân.

Hạn chế muối trong bữa ăn

tien si dinh duong chi ra nhung sai lam khi an chay cua nguoi viet
Muối sẽ khiến người ăn chay mắc nhiều bệnh nếu không sử dụng đúng

Nhiều người có thói quen ăn tương, chao, kho chay... Chế độ ăn này thường sẽ có quá nhiều muối dễ gây tăng huyết áp, bệnh tim mạch.

Khi món ăn quá đơn điệu (rau luộc chấm tương chao) cũng sẽ khiến người ăn chay dễ bị thiếu chất dinh dưỡng như thiếu chất sắt để tạo máu, thiếu kẽm, canxi...

Vào thời điểm đại lễ Vu Lan, món chay càng trở nên thịnh hành trong bữa cơm gia đình. Chúc các bạn có thể lựa chọn những món ăn chay đúng cách, đầy đủ dinh dưỡng để mùa Vu lan thêm ấm áp.

tien si dinh duong chi ra nhung sai lam khi an chay cua nguoi viet Gợi ý ăn chay đúng cách, đơn giản mùa Vu Lan từ người ăn chay trường

Ăn chay luôn được chú ý, đặc biệt trong thời điểm mùa Vu Lan. Việc ăn chay như thế nào đúng cách và đơn giản ...

tien si dinh duong chi ra nhung sai lam khi an chay cua nguoi viet Những lợi ích khi ăn chay đúng cách

Ngày nay, ăn chay đang trở thành xu hướng ở nhiều lứa tuổi. Thế nhưng, ăn chay như thế nào mới đúng cách, đủ dinh ...

tien si dinh duong chi ra nhung sai lam khi an chay cua nguoi viet Thực đơn 30 ngày chay mùa Vu Lan: Mùng hai nhẹ nhàng với nem chay vỏ bưởi

Thực đơn ăn chay đủ chất dinh dưỡng luôn là nỗi băn khoăn của những người mới bước chân vào lối sống này, thậm chí ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.