Calories không phải là 'chìa khóa' duy nhất để giảm cân

Không phải tất cả calories được tạo giống nhau. Lượng calories từ đồ uống có đường gây tăng cân và bệnh tật hơn là calories từ bánh mì hay khoai tây.
calories khong phai la chia khoa duy nhat de giam can Nghiên cứu giúp chị em giảm gần 6kg mà vẫn ăn 'thả ga' không sợ béo
calories khong phai la chia khoa duy nhat de giam can Chế độ ăn được nhận giải Nobel giúp giảm cân và trẻ trung
calories khong phai la chia khoa duy nhat de giam can 8 nguyên tắc dinh dưỡng giúp người Nhật có dáng chuẩn nhất thế giới

Cụ thể, gần đây các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các calories đặc biệt từ đồ uống có đường chứa nhiều tác hại cho sức khỏe chúng ta. Cùng một lượng calories tìm thấy trong một chai soda 350 (ml) và một lát khoai tây trung bình, nhưng khoai tây tốt hơn vì nó cung cấp nhiều chất xơ, vitamin B và kali.

Calories

calories khong phai la chia khoa duy nhat de giam can
(Ảnh: SongKhoe.vn)

22 nhà nghiên cứu dinh dưỡng đã nhấn mạnh rằng hầu hết người dân Mỹ đang tiêu thụ quá nhiều calories trong bài nghiên cứu được đăng lên trang Obesity Reviews. Có khoảng 69% người dân đang thừa cân, trong đó có 40% đang rơi vào tình trạng béo phì. Việc ăn quá nhiều calories có thể làm tăng nguy cơ các bệnh béo phì, tim mạch và đái tháo đường. Các đồ uống có đường là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này. Ngoài ra, không phải tất cả các loại đường và chất béo đều giống nhau, những loại khác nhau từ các thực phẩm khác nhau có thể mang lại lợi ích hoặc tác hại cho sức khỏe.

Chất béo

Các nhà khoa học cũng so sánh lượng chất béo từ các loại thức ăn khác nhau.

calories khong phai la chia khoa duy nhat de giam can
(Ảnh: DailyMail)

Các loại thực phẩm có nhiều chất béo không bão hòa đa bao gồm các loại hạt như hạt thông, quả óc chó, hạt lanh, hạt chia và trong các loại dầu thực vật như dầu hướng dương, dầu hạt cải. Những loại chất béo này làm giảm cholesterol, bổ sung vitamin E vào chế độ ăn, góp phần ngăn chặn bệnh tật.

Một số loại chất béo bão hòa có trong thịt đỏ, cá và gia cầm làm tăng nồng độ cholesterol trong máu, tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ. Tuy nhiên, một số loại chất béo bão hòa trong sữa chua hoặc phô mai lại tốt cho sức khỏe, giảm nguy cơ bệnh tim.

Đường

Nước ép trái cây đã mất đi hầu hết chất xơ và có rất nhiều đường, dễ gây nên sâu răng. Nhưng chỉ cần một miếng trái cây có thể không làm đường trong máu tăng lên vì nó chứa nhiều chất xơ, đồng thời cũng cung cấp cho cơ thể vitamin và chất chống oxy hóa.

calories khong phai la chia khoa duy nhat de giam can
(Ảnh: Fitness Magazine)

Bác sĩ Kimber Stanhope, nhà dinh dưỡng học đại Đại học California (Mỹ), người dẫn đầu cuộc nghiên cứu đã nói rằng cho dù cuộc nghiên cứu này không so sánh trực tiếp giữa tác động của đường trong đồ uống có đường và trong trái cây. Tuy nhiên, cô ấy hi vọng chất xơ và các hợp chất có lợi trong trái cây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta.

Ngoài ra, các nhà khoa học đồng ý rằng hợp chất làm ngọt nhân tạo aspartame không gây tăng cân.

Cô Stanhope nói với tờ Daily Mail rằng: “Đã có hơn 10 cuộc nghiên cứu về chế độ ăn cho thâý rằng aspartame không làm chúng ta tăng cân.”

calories khong phai la chia khoa duy nhat de giam can Muốn giảm cholesterol cao, bạn nên từ bỏ ngay từ hôm nay 9 thói quen xấu dưới đây

Tránh ăn các chất béo lành mạnh, ăn sai loại thịt, ăn ít chất xơ, ăn ít canxi…là những thói quen bạn nên từ bỏ ...

calories khong phai la chia khoa duy nhat de giam can Dự báo những xu hướng sức khỏe sẽ hot trong năm 2018

Dưới đây là những xu hướng ăn uống và thể dục mà bạn có thể cân nhắc đưa vào quyết tâm trong năm mới của ...

calories khong phai la chia khoa duy nhat de giam can Chế độ ăn giàu chất béo mà không tăng cân?

Các nhà nghiên cứu cho biết rằng chúng ta hoàn toàn có thể ăn thực phẩm giàu chất béo mà không mất kiểm soát việc ...

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.